Thursday, April 25, 2024

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 2

ரசூல் கம்சடோவ் - நான் திரும்பி வந்துவிட்டேன்...




நூறு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு,
இருளில் இருந்து இந்தப் பூமிக்குத் திரும்பினேன் .
வெளிச்சத்தைப் பார்த்ததும் கண்களை மூடினான்.
நான் என் கிரகத்தை அரிதாகவே அடையாளம் காணவில்லை ...
திடீரென்று நான் கேட்டேன்:
புல் சலசலக்கிறது,
ஓடையில் ஓடும் நீர்.
“ஐ லவ் யூ!..” - வார்த்தைகள் ஒலித்து
, வழக்கொழிந்து போகாமல் பிரகாசிக்கும்...
ஒரு மில்லினியம் கடந்துவிட்டது.
நான் மீண்டும் பூமிக்குத் திரும்பினேன். நான் நினைவில் வைத்திருந்த அனைத்தும் மற்றொரு காலத்தின் மணல்களால்
அடித்துச் செல்லப்பட்டன . ஆனால் சூரியன் விரைவில் வெளிவரும் என்பதை அறிந்தவுடன் நட்சத்திரங்களின் விளக்குகளும் மங்கலாயின . மற்றும் மக்கள் - நம் நாட்களில் போல் - காதல் மற்றும் வெறுப்பு ... நான் விட்டு விட்டு மீண்டும் திரும்பி வந்து, என் பின்னால் நித்தியத்தை விட்டு. உலகம் அதன் அடிப்படைகளுக்கு மாறிவிட்டது. இது அனைத்தும் புதுமையுடன் நிரம்பியுள்ளது. ஆனால் இன்னும், குளிர்காலம் வெள்ளை. புல்வெளிகளில் மலர்கள் தூக்கத்தில் மின்னுகின்றன. காதல் அப்படியே இருந்தது. மேலும் வாக்குவாதம் அப்படியே இருந்தது.

ரசூல் கம்சடோவ் - தொலைதூர சிகரம் அருகில் தெரிகிறது...



ஒரு தொலைதூர சிகரம் அருகில் தெரிகிறது.
நீங்கள் காலடியில் இருந்து பார்த்தால், அது ஒரு கல் தூரத்தில் உள்ளது,
ஆனால் ஆழமான பனி மற்றும் ஒரு பாறை பாதையுடன்,
நீங்கள் சென்று போகலாம், ஆனால் நீங்கள் முடிவைப் பார்க்க முடியாது.

எங்கள் வேலை எளிமையானதாகத் தெரிகிறது,
ஆனால் நீங்கள் உட்கார்ந்து ஒரு வார்த்தையைப் பயன்படுத்தினால்,
வரி இணைக்கப்படாது, மேலும்
ஒரு பாடலை உருவாக்குவதை விட மேலே ஏறுவது எளிதாக இருக்கும்.

ரசூல் கம்சாடோவ் - நித்திய இளைஞர்



இங்கே நீதிபதிகள் வரிசையாக நின்று,
அரை அடிவானத்தை அடைத்தனர்.
அவர்களின் கண்கள் கோபத்தால் எரிகின்றன,
எல்லா வார்த்தைகளும் என்னை நோக்கி பறக்கின்றன:

“தாடியை ஷேவ் செய்யாத ஒரு இளைஞன்,
நல்லதை நினைவில் கொள்ளாத நாய்க்குட்டி, எங்களுக்கு பதில் சொல்லுங்கள்: நீங்கள் காட்டில் ஒரு பெண்ணுடன் இருந்தது
உண்மையா?
நேற்று?..”

நான் நீதிபதிகளுக்கு பதிலளிக்கிறேன்: “ஆம்” !
காட்டில் நிறைய கண்டேன்,
சிறுவனாக அங்கே நடந்தேன்,
அங்கிருந்து மனிதனாக நடந்தேன்!..”

மீண்டும் ஒருமுறை நீதிபதிகள் வரிசையாக
பாதி அடிவானத்தை அடைத்தனர்.
அவர்களின் கண்கள் கோபத்தால் எரிகின்றன,
எல்லா வார்த்தைகளும் என்னை நோக்கி பறக்கின்றன:

“உங்கள் நரைத்த தலைமுடியை மறந்து
, உங்கள் முந்தைய பாவங்களை மறந்துவிட்டு,
நீங்கள் ஒரு பெண்ணுடன் நடந்து சென்று
அவளிடம் காதல் கவிதைகளை கிசுகிசுத்தீர்களா? ..”

“ஆம்!” நான் நீதிபதிகளுக்கு பதிலளிக்கிறேன்
"ஒரு பெண்ணுடன் நடந்தேன்." கிசுகிசுப்பான வார்த்தைகள். காதல் உயிருடன் இருக்கும் வரை என் விதி பிரகாசமாக இருக்கும் என்று நான்
நம்பினேன் ! விளக்குங்கள் ..." நான் அவர்களிடம் சொல்கிறேன்: "அன்பு இருக்கிறது, அதன் கிரீடத்தை உணர்ந்து, இளமை எளிதில் வளர்கிறது, முதியவர் மீண்டும் இளமையாகிறார். ஊமை பாடகர் ஊமையாக மாறுகிறார், பாடகர் ஊமையாகிறார். அன்பு என் நிலையான துணை. நான் என்றும் இளமையாக இருப்பேன்!

ரசூல் கம்சடோவ் - முதல் முறையாக உங்களை புண்படுத்தியது ...



முதல் முறையாக, உங்களை புண்படுத்தியதால்,
"என்னை மன்னியுங்கள்" என்று நான் ஒரு வேண்டுகோளுடன் கிசுகிசுத்தேன்.

இரண்டாவது முறை நான் குற்றவாளியாகி,
கண்களை உயர்த்தாமல் உன்னிடம் வந்தேன்.
நீங்கள் என்னை நிந்தனையுடன் பார்த்தீர்கள்,
என்னை நினைவூட்டுகிறீர்கள், கவனக்குறைவாக,
அந்த கருணைக்கு எல்லை உண்டு.

மூன்றாவது முறையாக நான் விரைவில் குற்றவாளி ஆனேன்
, நானே என் சொந்த அவமானத்தை ஒப்புக்கொண்டேன்
, நான் எதையும் நம்பத் துணியவில்லை. காற்று வீசும் வதந்திகளின் மீது

ஏக்கம் நிறைந்த ஒரு தோற்றத்தை நான் கண்டேன் . திடீரென்று தாராளமான கையால் குற்றவாளியின் தலையைத் தொட்டீர்கள். 

ரசூல் கம்சாடோவ் - மக்கள் எல்லாவற்றையும் பற்றி கனவு காண்கிறார்கள்: மகிழ்ச்சி, சோகம் ...



மக்கள் எல்லாவற்றையும் கனவு காண்கிறார்கள்:
வீட்டில் மகிழ்ச்சி, சோகம் மற்றும் நிலையான அமைதி ... ஆனால்
எங்கள் சந்திப்புகளை
யாரும் கனவு காண வேண்டாம். உங்களைச் சுற்றியிருக்கும் யாருக்கும்

எங்களைப் பற்றி தெரிய வேண்டாம் - எங்கள் மகிழ்ச்சி, எங்கள் வலி மற்றும் பாடல்களின் முதல் ஒலி பற்றி...

ரசூல் கம்சாடோவ் - நமக்குள் இருக்கும் நல்லவை எல்லாம்...



நம்மில் உள்ள நல்லவை அனைத்தும்
இளைஞர்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன.

ஆன்மாவின் உற்சாகம், சச்சரவுகளில் உறுதியற்ற தன்மை,
அவை கடந்துவிடும் என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள், மிக விரைவில்.

நான் வயதாகும்போது,
​​​​என் இளமையின் உற்சாகத்தை மறந்துவிடுவேன்,

கவலைகள் மற்றும் சாலைகளால் நான் சோர்வடைவேன் என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.
அலட்சியமாகி விடுவேன் என்கிறார்கள்.

நான் அமைதியாகவும் மரியாதைக்குரியவனாகவும் மாறுவேன்,
புகழ் மற்றும் அவமானங்களில் அலட்சியமாக இருப்பேன்,

ஒரு கோப்பை தேநீருக்கு விருந்தினர்களை அழைப்பேன்,
எதிரிகளை நண்பர்களிடமிருந்து வேறுபடுத்த மாட்டேன் ...

இருப்பினும், இது நடந்தால் -
இன்று நான் தடுமாறுவது நல்லது,

இது இதற்காக நான் காத்திருக்காமல் இருப்பது நல்லது,
இன்று நான் பாறைகள் விழுந்து படுகுழியில் விழுவேன்!


ரசூல் கம்சாடோவ் - என் முழு ஆத்மாவுடன் உங்கள் நண்பர்களுக்கு மகிழ்ச்சியை விரும்புகிறேன்!



என் முழு ஆத்மாவுடன் உங்கள் நண்பர்களுக்கு மகிழ்ச்சியை விரும்புகிறேன்!
நான் அவர்களுக்கு விரைவில் திருமணம் செய்து வைக்க விரும்புகிறேன், அல்லது அவர்களை விட்டுவிட விரும்புகிறேன்!
நீங்கள் அவர்களுடன் எத்தனை பொன்னான மணிநேரங்களை செலவிடுகிறீர்கள்
?
நான் எத்தனை முறை ஏக்கத்துடன் சுவரில் இருந்து சுவருக்கு நடந்தேன்,
அவர்களின் மனசாட்சி எழுந்திருக்கும் வரை காத்திருந்தேன், அவர்கள் வீட்டிற்கு செல்வதற்காக,
கடிகாரத்தைப் பார்த்தேன், ஆனால் கைகள் மெதுவாக இருந்தன ...
விருந்தினர்கள் நீண்ட நேரம் உட்காரவில்லை - அது வயது போல் தெரிகிறது.
இதுபோன்ற அமைதியற்றவர்களை நான் இதற்கு முன்பு பார்த்ததில்லை:
அவர்கள் நாள் முழுவதும் அரட்டை அடிப்பார்கள், அவர்கள் சோர்வடைய மாட்டார்கள், நான் அவர்களுக்காக சோர்வாக இருக்கிறேன்.
நாங்கள் இருவரும் மாலையைக் கழிக்க முடிவு செய்தால்,
உங்கள் நண்பர்களில் ஒருவராவது வர வேண்டும்!
எனவே ஒரு கவிஞர், ஒரு கவிதையை உருவாக்கி, பகல் வரை வேலை செய்கிறார்,
ஆனால் அரட்டைப் பெட்டி-சும்மா வருகிறான் - மற்றும் கவிஞர் மறைந்து விடுகிறார் ...
இப்போது யாராவது திடீரென்று தட்டுவார்கள் என்று நான் காத்திருக்கிறேன்.
உங்கள் நண்பர்கள் அனைவரையும் நான் திருமணம் செய்து கொள்ள விரும்புகிறேன்!

ரசூல் கம்சடோவ் - ஹட்ஜி முராத்தின் தலைவர்



நான் ஒரு துண்டிக்கப்பட்ட தலையைப் பார்க்கிறேன்
, போர் சத்தம் கேட்கிறது, அமைதியற்ற கிராமங்கள் வழியாக
வெறும் கல்லில் இரத்தம் பாய்கிறது . மற்றும் பாறைகளில் கூர்மைப்படுத்தப்பட்ட வாள்கள் , காட்சிகளைப் பார்த்தபின் புறப்படுகின்றன. விசுவாசமுள்ள முரிட்கள் காகசஸின் செங்குத்தான பக்கத்தில் ஓடுகிறார்கள். நான் இரத்தம் தோய்ந்த தலையைக் கேட்டேன்: "நீங்கள் யாருடையவர், சொல்லுங்கள்?" எப்படி, மகிமையால் முடிசூட்டப்பட்ட, தவறான கைகளில் உங்களைக் கண்டுபிடித்தீர்கள்? திடீரென்று நான் கேட்கிறேன்: "என்னிடம் மறைக்க எதுவும் இல்லை, நான் ஹட்ஜி முராத்தின் தலை, அதனால்தான் நான் அவரது தோள்களில் இருந்து உருண்டுவிட்டேன், ஏனென்றால் நான் ஒருமுறை தொலைந்துவிட்டேன்." நான் சிறந்த பாதையைத் தேர்வு செய்யவில்லை, எல்லாம் என் வீண் மனப்பான்மையால் தான்... - நான் இழந்த தலையைப் பார்க்கிறேன், அது சமமற்ற சண்டையில் வெட்டப்பட்டது. மலைகளில் பிறந்த மனிதர்கள், தொலைவில் நீண்டு செல்லும் பாதைகளில் , உயிருடன் அல்லது இறந்த நாம் சிகரங்களுக்குத் திரும்ப வேண்டும்.

ரசூல் கம்சடோவ் - எஞ்சியிருப்பவர்கள் கூட, ஒருவேளை...




வெள்ளை ஒளியைப் பார்க்க இன்னும் ஐந்து நிமிடம் இருப்பவர்கள் கூட , இன்னும் நூற்றுக்கணக்கான ஆண்டுகள் வாழ வேண்டும் என்பது போல
, தங்களால் இயன்றவரை முயற்சி செய்கிறார்கள் . தூரத்தில், பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான அமைதியில், மலைகள், சத்தம் எழுப்பும் மக்களைப் பார்த்து, உறைந்து, சோகமாகவும், கடுமையாகவும், அவர்கள் வாழ ஐந்து நிமிடங்கள் மட்டுமே உள்ளது போல. 

ரசூல் கம்சடோவ் - இரவும் பகலும் நன்மைக்காகவே பிறக்கின்றன...



இரவும் பகலும் நல்ல குழந்தைகளுக்காகவே பிறக்கின்றன
- சகோதர சகோதரிகள்.

அவ்வப்போது அவர்கள்
எப்போதும் தனித்தனியாக கிரகத்தில் நடக்கிறார்கள்,
மேலும் பூமியின் ஆதி குழந்தைகள்
மக்கள், நெருப்பு மற்றும் நீர்.

ஆற்றின் மேல் நெருப்பு
வானத்தில் வெடிக்கிறது. என் சகோதரி முனகுவதைக் கேட்டு , என் சிவப்பு முகம் கொண்ட சகோதரனைப் பார்க்க
நான் காலை வரை மகிழ்ச்சியாக இருக்கிறேன் .


No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....