Thursday, April 25, 2024

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 3

ரசூல் கம்சாடோவ் - உலகில் ஆயிரம் ஆண்கள் இருந்தால்...




உங்களுக்காக மேட்ச்மேக்கர்களை சித்தப்படுத்த உலகில் ஆயிரம் ஆண்கள் தயாராக இருந்தால் ,
இந்த ஆயிரம் ஆண்களில்
நானும் இருப்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள் - ரசூல் கம்சாடோவ். கர்ஜனையுடன் இரத்தம் ஓடும் நூறு மனிதர்களால்

நீங்கள் நீண்ட காலமாக வசீகரிக்கப்படுகிறீர்கள் என்றால் , அவர்களில் ரசூல் என்ற மலைநாட்டைக் கண்டறிவதில் ஆச்சரியமில்லை . பத்து உண்மையான கணவர்கள் உன்னை காதலிக்கிறார்கள் என்றால் - நெருப்பை மறைக்காமல், அவர்களில், மகிழ்ச்சி மற்றும் துக்கம், நானும் இருக்கிறேன் - ரசூல் கம்சாடோவ். நீங்கள் மட்டுமே உங்களைப் பற்றி பைத்தியமாக இருந்தால், வாக்குறுதிகளை வழங்க விரும்பவில்லை என்றால், இது மேகமூட்டமான சிகரங்களில் இருந்து ரசூல் என்று அழைக்கப்படும் ஹைலேண்டர் என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள். யாரும் உன்னை காதலிக்கவில்லை என்றால் , இருண்ட சூரிய அஸ்தமனத்தை விட நீங்கள் சோகமாக இருந்தால், ரசூல் கம்சாடோவ் மலைகளில் ஒரு பாசால்ட் பீடபூமியில் புதைக்கப்பட்டார் என்று அர்த்தம்.

ரசூல் கம்சாடோவ் - மக்களிடையே மூன்று நேசத்துக்குரிய பாடல்கள் உள்ளன.



மக்களிடையே மூன்று நேசத்துக்குரிய பாடல்கள் உள்ளன,
அவற்றில் மனித துயரமும் மகிழ்ச்சியும் உள்ளது.
மற்ற அனைவரின் பாடல்களில் ஒன்று பிரகாசமாக உள்ளது -
இது தொட்டிலின் மேல் அம்மாவால் இயற்றப்பட்டது.

இரண்டாவதாக தாய்மார்களின் பாடல்.
பனிக்கட்டி கன்னங்களை ஒரு கையால் வருடி,
அவர்கள் அதை தங்கள் மகன்களின் சவப்பெட்டியின் மேல் பாடுகிறார்கள்...
மூன்றாவது பாடல் மீதமுள்ள பாடல்கள்.

ரசூல் கம்சாடோவ் -  கேப்ரிசியோஸ் வாழ்க்கை: நாம் அனைவரும் அவள் அதிகாரத்தில் இருக்கிறோம்...



 கேப்ரிசியோஸ் வாழ்க்கை. நாம் அனைவரும் அவளுடைய சக்தியில் இருக்கிறோம்.
நாங்கள் முணுமுணுக்கிறோம், வாழ்க்கையைத் திட்டுகிறோம்.
...அவள் எவ்வளவு கடினமாக இருக்கிறாளோ, அவ்வளவு ஆபத்தானவள்,
நாம் அவளை மிகவும் தீவிரமாக நேசிக்கிறோம்.

நான் ஒரு கடினமான சாலையில் நடந்து வருகிறேன்,
பள்ளங்கள், பள்ளங்கள் - கொஞ்சம் காத்திருங்கள்! ஆனால் கடவுளால், வாழ்க்கையை விட அழகான எதையும்
யாரும் கொண்டு வரவில்லை .

ரசூல் கம்சாடோவ் - கொக்குகள்



சில நேரங்களில் எனக்கு தோன்றுகிறது,
இரத்தக்களரி வயல்களில் இருந்து திரும்பாத வீரர்கள்,
ஒரு முறை இந்த பூமியில் இறக்கவில்லை,
ஆனால் வெள்ளை கொக்குகளாக மாறுகிறார்கள்.

இன்றுவரை, அந்த தொலைதூர காலங்களிலிருந்து,
அவை பறந்து பறந்து நமக்கு குரல் கொடுக்கின்றன.
அதனால்தான்
வானத்தைப் பார்த்து அடிக்கடி சோகமாக மௌனமாகி விடுகிறோமா?

இன்று, மாலையில், கொக்குகள் தங்கள் திட்டவட்டமான வடிவத்தில் மூடுபனியில் எவ்வாறு பறக்கின்றன, அவை எவ்வாறு மக்களைப் போல வயல்களில் அலைந்தன என்பதை
நான் காண்கிறேன் . அவர்கள் பறந்து, தங்கள் நீண்ட பயணத்தை முடித்து , யாரோ ஒருவரின் பெயர்களை அழைக்கிறார்கள். அதனால்தான் அவர் பேச்சு பல நூற்றாண்டுகளாக கொக்கு அழுகையை ஒத்திருக்கிறது அல்லவா ? ஒரு சோர்வான ஆப்பு பறந்து வானத்தில் பறக்கிறது - அது நாள் முடிவில் மூடுபனியில் பறக்கிறது, மேலும் அந்த உருவாக்கத்தில் ஒரு சிறிய இடைவெளி உள்ளது - ஒருவேளை இது எனக்கான இடம்! நாள் வரும், கொக்குகளின் கூட்டத்துடன் நான் அதே சாம்பல் மூட்டத்தில் நீந்துவேன், நான் பூமியில் விட்டுச் சென்ற உங்கள் அனைவரையும் ஒரு பறவையைப் போல வானத்தின் அடியில் இருந்து அழைப்பேன் .

ரசூல் கம்சடோவ் - அவர் அன்பை விரும்புகிறார், மற்றும் சுழலும் இருளில் ...



காதல் விரும்பும், சுழலும் இருளில்,
ஒரு பாறையில் ஒரு கருஞ்சிவப்பு மலர் பூக்கும்,
பனி மேல் முணுமுணுக்கும்.

ஆனால் கல்லான இதயத்தில் எல்லா நேரங்களிலும்
அவளால் விதைகளை விதைக்க முடியாது,
அதில் முட்கள் இன்னும் முளைக்கின்றன.

காதல் அரச கோபத்தைக் கூட அடக்கியது,
சிங்கம் திடீரென்று ஒரு ஆட்டுக்குட்டியைப் போல சாந்தமாக மாறியது,
டோ கூச்சம் இல்லாமல் அருகில் மேய்ந்தது. பம்பாயில் ஒரு நெரிசலான சதுக்கத்தில்,

எந்த ஒரு தீமையையும் மறைக்காமல்,
ஒரு பாம்பு எப்படி ஃபக்கீரின் புல்லாங்குழலுக்கு நடனமாடுகிறது என்பதை நான் என் கண்களால் பார்த்தேன். காதல் அமைதியாக என்னிடம் கிசுகிசுத்தது: " பாம்பு வசீகரிப்பவர்களைப் போல எப்படி நடந்துகொள்வது என்று உங்களுக்குத் தெரிந்திருக்க வேண்டும்." மேலும் நான் ஒரு சோகமான சம்பவத்தை நினைவு கூர்ந்தேன்: சமீபத்தில் ஒரு நடன கலைஞர், மாய புல்லாங்குழலுடன் இணக்கமாக இல்லை, ஒரு ராட்டில்ஸ்னேக்காக மாறினார். அன்பின் வார்த்தைகளால், முழு உலகமும் இதை நினைவில் கொள்கிறது, சிறந்த குணப்படுத்துபவர் மற்றும் புகழ்பெற்ற கவிஞர், அவிசென்னா நோய்களுக்கு சிகிச்சை அளித்தார். ஒரு பொறாமை விதி, ஒரு மகிழ்ச்சியான விதி, நான் அத்தகைய கவிதைகளை எழுத விரும்புகிறேன், எங்கே வார்த்தை மருந்துக்கு மாற்றாக இருக்கிறது!

ரசூல் கம்சடோவ் - நான் சிவப்பு நிற விடியலை விரும்புகிறேன் ...



நான் கருஞ்சிவப்பு விடியலை விரும்புகிறேன்,
மேலும் நான் பிரார்த்தனை சூரிய அஸ்தமனத்தை விரும்புகிறேன்,
மேலும் நான் தேன் ப்ரிம்ரோஸை விரும்புகிறேன்,
மேலும் கருஞ்சிவப்பு இலை வீழ்ச்சியை நான் விரும்புகிறேன்.

நான் வீட்டில் இல்லை, ஆனால் காடுகளில்,
ஒரு திறந்த வெளியில், போதை புல் மீது,
தூங்கி மற்றும்
சந்திரன் அதன் தலை வணங்கும் வரை அங்கு படுத்து விரும்புகிறேன்.

ஜுர்னா இல்லாமலும், சுங்கூர் இல்லாமலும்
என்னால் இசையை ரசிக்க முடியும் , இல்லையெனில் நான் அடிக்கடி ஓடையின் கரைக்கு வர
வேண்டிய அவசியம் இருக்காது . நான் தங்குமிடம் இல்லாமல் கூட நிர்வகிக்க முடியும், எனக்கு வாழ்க்கையில் எதுவும் தேவையில்லை. மலைகளும், அவற்றின் பாறைகளும், முகடுகளும் மட்டும் என் இதயத்திற்கு அருகில் இருந்தால். நான் அநேகமாக ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை, முகடுகளில் ஏறி அவர்களைச் சுற்றி வருவேன். இங்கே பல மங்காத வண்ணங்கள் உள்ளன, மிகவும் தூய்மையான தூய்மை. ஒரு டிரவுட் போல, ஒரு மலைச் சரிவில் ஒரு நீரூற்று காலையில் கருஞ்சிவப்பு புள்ளிகளுடன். என்னைக் கழுவ, நான் என் சூடான உள்ளங்கைகளில் குளிர்ந்த வெள்ளியை எடுத்துக்கொள்கிறேன் . பிளவுகளின் அடிப்பகுதியில் உள்ள சத்தம், டர்ஸ்கள் தங்கள் கொம்புகளை எறிவது, பாறையை உடைக்கும் பசுமை மற்றும் ஆயிரம் ஆண்டுகள் பழமையான பனி ஆகியவற்றை நான் விரும்புகிறேன். மேலும் நான் மரங்களை வணங்குகிறேன், குழந்தைகளின் நம்பிக்கையில் அவற்றைப் பொக்கிஷமாக வைத்திருக்கிறேன். நான் ஒரு நண்பரின் வாசலில் இருப்பதைப் போல காட்டுக்குள் நுழைகிறேன், ஒரு ராஜ்யத்தின் வழியாக காட்டில் அலைகிறேன். மலைப் பள்ளத்தாக்கின் பூக்களைப் பார்க்கிறேன். பம்பல்பீக்கள் வெளிச்சத்திற்குப் பிறகு அவற்றை உறிஞ்சின. சிறுவயதில் இருந்தே எனக்குப் பிரியமான ஒவ்வொரு நிலத்தையும் மனதுடன் வணங்குகிறேன் . நான் ஆற்றின் வளைவில் மண்டியிட்டு, ஒரு யாத்ரீகரைப் போல, நான் நிற்கிறேன். நான் வானத்தை நோக்கி என் கைகளை நீட்டினாலும், நான் அன்பான நிலத்தை வேண்டிக்கொள்கிறேன்.

ரசூல் கம்சடோவ் - மற்றும் குதிரை பின்வாங்கவில்லை ...



மேலும் குதிரை பின்வாங்கவில்லை,
பொறுமையின்மையால் அவர் கடிக்கவில்லை,
அவர் வெள்ளை பற்களால் சிரித்தார்
, கனத்த தலையைக் குனிந்தார்.

அவரது மேனி கிட்டத்தட்ட தரையில்,
விரிகுடாவை,
நெருப்பைப் போல தொட்டது.
முதலில் நான் நினைத்தேன்:
என்ன ஒரு அதிசயம்,
இந்த குதிரை ஒரு மனிதனைப் போல சிரிக்கிறது.

இது யாரையும் தொந்தரவு செய்யாது.
குதிரையை உன்னிப்பாகப் பார்க்க முடிவு செய்தேன்.
நான் பார்க்கிறேன்:
குதிரை சிரிக்கவில்லை, ஆனால்
ஒரு மனிதனைப் போல தலை குனிந்து அழுகிறது.

கண்கள் நீள்வட்டமாக, இலைகளைப் போல,
இரண்டு கண்ணீர் உள்ளே பனிமூட்டமாக இருக்கிறது ...
நான் சிரிக்கும்போது,
​​என் அன்பே, நீ அருகில் வந்து
நெருங்கி பார்.

ரசூல் கம்சடோவ் - என்னைப் பின்தொடர்கிறார்




நரைத்த தலைமுடி உடையவனே, என்னைப் பின்தொடர்ந்து வரும் நீ எப்படிப்பட்ட கவிஞன்,
உன் இளமைப் பருவத்தில் புகழ் பெற்றவன் என்பதை அறிய முயல்கிறேன்
.

துப்பாக்கி சுடும் வீரர்களில் நீங்களும் ஒருவரா, உங்கள் துப்பாக்கிகளில்
உண்மையான தோட்டாக்கள் இல்லை என்றால் , என் பின்னால் வருவீர்களா? உலகம் முழுவதையும் ஆச்சரியப்படுத்த முடிவு செய்து , மக்களுக்கு என்ன சொல்ல விரும்புகிறீர்கள் ? என்னைப் பின்தொடர்பவரைப் பற்றி நீங்கள் என்ன தீர்க்கதரிசனம் கூறுகிறீர்கள் ? நான் எதிர்பார்த்தேன், அதனால் நீங்கள், பிரச்சனைகளுக்கு பயப்படாமல், வானத்திலிருந்து நெருப்பைத் திருடி, என் பின்னால் வருவீர்கள்! ஒரு சண்டையைப் போல, இரண்டு வாள்வெட்டுகளுக்கு இடையில் தங்குவது உங்களுக்காக அல்ல. என் நம்பிக்கையை நியாயப்படுத்து, எனக்குப் பின்னால் வருகிறேன்! உங்கள் பழக்கத்தை வெளிப்படுத்தி, ஏழு கோள்களின் அடிவாரத்தில், என்னைப் பின்தொடர்ந்து , விரைவாக என்னிடம் கையை எறியுங்கள் ! என்னை நம்புங்கள், என்னைப் பின்தொடரும் உங்கள் இளமைக்காக, ஒரு தாயத்து போல, புகழைப் பரிமாறிக் கொள்ள நான் தயாராக இருக்கிறேன். 



ரசூல் கம்சாடோவ் - தீர்க்கதரிசி பேசினார்: - கடவுள் இல்லை ...



தீர்க்கதரிசி கூறினார்:
- கடவுளைத் தவிர வேறு கடவுள் இல்லை! -
நான் சொல்கிறேன்:
- அம்மாவைத் தவிர வேறு யாரும்
இல்லை ! நான் உள்ளே நுழைந்து ஜெபமாலையைப் பார்க்கிறேன் , அவள் தனியாக உட்கார்ந்து, இரவுகளை எண்ணினாள், துப்பாக்கி குண்டு போல கருப்பு, மற்றும் கிழக்கிலிருந்து பறக்கும் வெள்ளை பகல். குளிர்காலத்தில் நான் சாலையில் இருந்து சூடாக இருக்க , இப்போது நெருப்பிடத்தில் நெருப்பை மூட்டுவது யார் ? யார், அன்புடன், இப்போது என் பாவங்களை மன்னித்து , கவலையில் எனக்காக ஜெபிப்பார்? நான் குரானை என் கைகளில் எடுத்துக் கொண்டேன், கண்டிப்பாக பொறிக்கப்பட்டிருந்தது, வலிமைமிக்க இமாம்கள் அதற்கு முன் வணங்கினர். அவர் கூறுகிறார்: "கடவுளைத் தவிர வேறு கடவுள் இல்லை!" நான் சொல்கிறேன்: "அம்மாவைத் தவிர வேறு யாரும் இல்லை!" 

ரசூல் கம்சாடோவ் - உண்மைக்காக



பச்சை மலைகளில் நான் பனியைக் கண்டேன்
, வடக்கில் நான் தெற்கின் தூதரை சந்தித்தேன்,
என் அன்பானவரின் பார்வையில் நான் ஒரு எதிரியை கவனித்தேன்,
என் அன்பில்லாத, ஒரு பழைய நண்பரின் பார்வையில்.

நான் எனக்கு நெருக்கமான வீட்டிற்குள் சென்றேன்,
ஆனால், என் மனசாட்சியை சரிசெய்து,
இரவு நேர உரையாடலின் போது உரிமையாளர் என்னுடன் ஒப்புக்கொண்டார்
, நான் தவறு செய்தாலும்,
குனாக் அல்லது எதிரி - என் முன் அமர்ந்திருப்பது யார்?

ஒருமுறை வெறுமையாக வசனம் எழுதிவிட்டு,
காற்றில் சுடுவது பெரிய புண்ணியமா?
என் எதிரி இதைப் பற்றிய உண்மையை என்னிடம் சொன்னான்,
அவனுடைய வார்த்தையில் நான் நண்பனாக உணர்ந்தேன்.

இப்போது, ​​​​பல ஆண்டுகளாக, மேலும் மேலும் துக்கமடைந்து,
மற்ற குறிப்பேடுகளை சுடுவதற்கு,
எதிரியைப் போல, சில நேரங்களில் நான் என்னை வெறுக்கிறேன்
, இது இரட்சிப்பு, உண்மைக்காக!

ரசூல் கம்சடோவ் - ஒருவருக்கு துணை இருந்தால்...



ஒருவருக்கு ஒரு தீமை இருந்தால்,
நாங்கள் தீர்ப்பளிக்கிறோம், கூச்சலிடுகிறோம், கோபப்படுகிறோம், எல்லா மோசமான தீமைகளையும் எங்கள் தாத்தாவின் காலத்தின் நினைவுச்சின்னம் என்று அழைக்கிறோம்
. அவர் ஒரு தொழில்வாதி, அவர் ஒரு அவதூறு செய்பவர், தீய அநாமதேய கடிதங்களில் மக்களைத் திட்டுகிறார். ஆனால் தாத்தாக்களுக்கும் இதற்கும் என்ன சம்பந்தம்? எப்படியிருந்தாலும், அந்த நாட்களில் நம் மொழிக்கு அத்தகைய வார்த்தைகள் கூட தெரியாது! 

ரசூல் கம்சாடோவ் - நீங்கள் ஒரு குதிரையைக் கண்டால், குனிந்து கொள்ளுங்கள்



இறக்கப்பட்ட சவாரி,
இப்போது,
​​வேகத்தின் விருப்பத்தால்,
நான் ஒரு காரில் உங்களிடம் பறக்கிறேன்:
- விரைவில் என்னை சந்திக்கவும், என் தேவதை!

சாலை மென்மையாக இல்லாத இடத்தில்,
எவ்வளவு காலத்திற்கு முன்பு, இளமையாகவும், சூடாகவும்,
நான் வாசலில் இருந்து சேணத்திற்குள் குதிக்க முடியும்,
அதனால் நான் ஒரு தேதி வரை ஓட முடியும்? செர்ரி பேரீச்சம்பழ மரத்தின் கீழ் என் குதிரையை அடக்கியபோது, ​​" என்னை விரைவில் சந்திக்க, என் தேவதை!

" புல்வெளியில் இருந்து வீசும் காற்று , மலைக்குதிரையின் சத்தம் திடீரென என் காதுகளைத் தொட்டால், என் இதயம் மீண்டும் நடுங்கும். நித்திய சத்தம் இன்னும் மேலே வானத்தில் சுற்றிக் கொண்டிருந்தாலும் , இரும்புக் கிரீடம் அணிந்த குளம்புகளின் சத்தம் மலைகளில் குறைவாகவே கேட்கிறது . ஆனால் இன்னும், கிராமத்தில், விண்மீன்கள் நிறைந்த அந்தியின் கீழ் ஒரு குதிரையிலிருந்து யாரோ ஒரு சாட்டையால் வாயிலைத் தாக்குவார்கள்: - விரைவில் என்னைச் சந்திக்கவும், என் தேவதை! காகசியன் இன்னும் தனது மூதாதையரைப் பற்றி புகைபிடிக்கும் உயரத்தில் பாடுகிறார், அவர் எப்படி வெளிநாட்டு நாடுகளில் இருந்து அழகானவர்களை குதிரையில் கொண்டு வந்தார். அவர் குதிரைகளில் ஓடுவதன் சுறுசுறுப்புக்கு மதிப்பளித்தார், அவரது தொப்பியை அவரது புருவத்தின் மேல் இழுத்து, ஒரு லேசான இரவு தங்கியபோது, ​​அவர் தலைக்கு கீழே ஒரு சேணத்தை வைத்தார். மேலும், அந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்த முதியவர் ஒருவர் , தனது பட்டாக்கத்தியை உயர்த்திப்பிடித்துச் சொன்னது எனக்கு நினைவிருக்கிறது: “ஒரு காரில் அல்லது வண்டியில் இருந்து குதிரையைக் கண்டால், கும்பிடுங்கள்!” சில நேரங்களில் நான் என் குதிரையை வீட்டிற்கு ஓட்டுகிறேன் என்று எனக்குத் தோன்றுகிறது , மேலும் எதிரொலி மலையின் மீது எதிரொலிக்கிறது: - விரைவில் என்னைச் சந்திக்கவும், என் தேவதை!

ரசூல் கம்சாடோவ் - உனக்கான அன்பு



வருடங்கள் கடந்து செல்கின்றன, எடுத்து கொடுக்கின்றன,
சில நேரங்களில் இதயத்தின் வழியாக நேரடியாகவும், சில சமயங்களில் பக்கவாட்டாகவும், அந்த வசந்த காலத்தில் எனக்கு வந்த அன்பை
நாட்காட்டியின் இலைகளால் மறைக்க முடியாது . எல்லாம் மாறிவிட்டது - கனவுகள் மற்றும் நேரம். எல்லாம் மாறிவிட்டது - என் கிராமம் மற்றும் உலகம். எல்லாம் மாறிவிட்டது. அந்த வசந்த காலத்தில் எனக்கு வந்த ஒரே ஒரு காதல் மட்டும் மாறாமல் உள்ளது. புயல் உங்களை எங்கே கொண்டு சென்றது நண்பர்களே? சமீபத்தில் நீங்கள் என்னுடன் விருந்து வைத்தீர்கள். இப்போது நான் என் ஒரே நண்பரைப் பார்க்கிறேன் - அந்த வசந்த காலத்தில் என்னிடம் வந்த காதல். சரி, வரவிருக்கும் ஆண்டுகளுக்கு நான் அடிபணிவேன், நான் அவர்களுக்கு எல்லாவற்றையும் கொடுப்பேன் - பகலின் பிரகாசம் மற்றும் இரவின் ஒளி. அவர்கள் கேட்காவிட்டாலும் நான் விடமாட்டேன் என்று ஒன்று மட்டும் இருக்கிறது: அந்த வசந்த காலத்தில் எனக்கு வந்த காதல்.

ரசூல் கம்சடோவ் - மக்களே, காலையில் எழுந்து சிரிக்கிறோம்...



மக்களே, காலையில் எழுந்து சிரிக்கிறோம்.
அந்த நாள் நமக்கு என்ன தருகிறது தெரியுமா?
நாள் வருகிறது, நாங்கள் சபித்து சத்தியம் செய்கிறோம்;
நீங்கள் பாருங்கள், மாலை ஏற்கனவே வாயில்களில் உள்ளது.

நமது பொக்கிஷங்கள் - வலிமை மற்றும் தைரியம் -
நாள் நம்மை விட்டு, வெளியேறுகிறது ...
மற்றும் அமைதியான முதிர்ச்சி உள்ளது -
மழைக்குப் பிறகு அணியும் புர்கா.

ரசூல் கம்சடோவ் - நான் செல்ல வேண்டிய நேரம் இது



என் அன்பே, நான் சாலையில் செல்ல வேண்டிய நேரம் இது,
நான் என்னுடன் நல்ல எதையும் எடுத்துச் செல்வதில்லை.
நான் இந்த வசந்த காற்றை விட்டு விடுகிறேன்,
காலையில் பறவைகளின் கிண்டல்.

நிலவின் பிரகாசத்தையும்,
ட்லியாரோடின் காட்டில் உள்ள பூக்களையும்,
காஸ்பியன் அலையின் தொலைதூரப் பாடலையும்,
கொய்சுவையும், கடலுக்கு விரையும்,

குன்றின் மீது குன்றின் மீது அழுத்தும் மலைப்பகுதிகளையும்,
இடியுடன் கூடிய சுவடுகளுடன் நான் உங்களுக்கு விட்டுச் செல்கிறேன். மற்றும் மழை,
அன்பே, தூக்கமின்மையின் சுவடு மற்றும் கண்ணீரை
உங்கள் அன்பான கன்னங்களில் தாய்மார்கள் போல.

நான் சுலக் ஓடையை என்னுடன் எடுத்துச் செல்ல மாட்டேன். அந்த பகுதிகளில் உங்கள் தோள்களை சூடேற்றும் கதிர்களையோ, உங்கள் தோள்களை அடையும் புல்லையோ
என்னால் காப்பாற்ற முடியாது . பழங்காலத்திலிருந்தே என்னுடையது, என் ஆன்மா வேரூன்றியது, மலைப்பாதைகள் பெல்ட்களைப் போல முறுக்கப்பட்டன, வெட்டில் வைக்கோலின் இனிமையான வாசனை ஆகியவற்றை நான் எடுக்க மாட்டேன். நான் உங்களுக்கு மழை மற்றும் வெப்பத்தை விட்டுவிடுகிறேன், கொக்குகள், நீல வானம் ... நான் ஏற்கனவே என்னுடன் நிறைய எடுத்துச் செல்கிறேன்: நான் என்னுடன் அன்பை எடுத்துக்கொள்கிறேன். 

No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....