Sunday, December 06, 2020

ஜும்பா லஹிரியின் நேர்காணலில்

ஜும்பா லஹிரியின் நேர்காணலில்

 “தி லோலேண்ட்” புலம்பெயர்ந்த புனைகதை என்று எதுவும் இல்லை என்று கூறுகிறார்: “மீதமுள்ளவற்றை நாங்கள் என்ன அழைக்கிறோம்? இவரது புனைகதை? பியூரிட்டன் புனைகதை? ”

இந்த நேரத்தில் நீங்கள் என்ன படிக்கிறீர்கள்? நீங்கள் ஒரு புத்தகத்தில் ஒரு நேரத்தில் இருக்கிறீர்களா?

நான் ரோமில் சந்தித்ததில் மிகுந்த மகிழ்ச்சி அடைந்த பாட்ரிசியா காவல்லியின் கவிதைகளைப் படித்து வருகிறேன். நான் அவளை தனிப்பட்ட முறையில் வணங்குகிறேன், அவளுடைய கவிதைகளை நான் விரும்புகிறேன். அவள் வேறு யாரையும் போல ஆசையை விவரிக்கிறாள். இத்தாலிய மற்றும் ஆங்கில மொழிகளில் அவரது கவிதைகளின் இருமொழி பதிப்பு அமெரிக்காவில் இந்த வீழ்ச்சியை வெளியிடும் என்று நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன். சிசரே பாவேஸ் மற்றும் பசோலினியின் “தியோரெமா” ஆகிய கடிதங்களையும் நான் படித்து வருகிறேன், இது ஒரு நாவல் மற்றும் திரைப்படமாக கருதப்பட்டது. கவிதை, புனைகதை மற்றும் கடிதங்கள் அல்லது நான் போற்றும் ஒரு எழுத்தாளரின் நாட்குறிப்பு ஆகியவற்றின் கலவையானது சிறந்தது.

இந்த ஆண்டு இதுவரை நீங்கள் படித்த சிறந்த புத்தகம் எது?

“காதலர்கள்” டேனியல் அர்சாண்ட் என்ற பிரெஞ்சு எழுத்தாளரின் நாவல். நான் முதலில் ஆங்கில மொழிபெயர்ப்பிலும், பின்னர் இத்தாலிய மொழியிலும் படித்தேன். இது பணக்கார வரலாற்று சூழலுடன் ஒரு கொடூரமான காதல் கதை. ஆனால் இது கணிக்கக்கூடிய அனைத்து இணைப்பு விவரிப்பு திசுக்களிலும் மொத்தமாக, எடை இல்லாமல் உள்ளது. நான் அதை விரும்பத்தகாத, மீறியதாகக் கண்டேன். ஒரு கதையை வேறு வழியில் சொல்ல இது என்னைத் தூண்டுகிறது.

உங்களுக்கு பிடித்த நாவலாசிரியருக்கு நீங்கள் பெயரிட வேண்டியிருந்தால், அது யார்?

தாமஸ் ஹார்டி. நான் அவரை முதன்முதலில் படித்ததிலிருந்து, உயர்நிலைப் பள்ளியில், அவரது கதாபாத்திரங்கள், அவரது இட உணர்வு, மனிதநேயத்தைப் பற்றிய பரிதாபமான பார்வை ஆகியவற்றுடன் நான் ஒரு உறவை உணர்ந்தேன். என்னால் முடிந்தவரை அவரை மீண்டும் படிக்கிறேன். அவரது நாவல்களின் கட்டிடக்கலை அற்புதமானது, மேலும் அவரது கதாபாத்திரங்கள் நேரம் மற்றும் இடம் வழியாக நகரும் விதம் குறிப்பிடத்தக்க அளவில் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. உளவியல் நிலப்பரப்பு போலவே அவர் உருவாக்கும் உலகமும் முற்றிலும் குறிப்பிட்டது. அவரது படைப்பின் பெரிய நோக்கம், அதன் அகலம் மற்றும் சிக்கலான தன்மை இருந்தபோதிலும், உரைநடை சுத்தமானது, நேரடியானது, சிக்கனமானது. எந்த காட்சியும் இல்லை, விவரமும் இல்லை, எந்த வாக்கியமும் வீணாகாது.உங்களுக்கு பிடித்த சிறுகதை எழுத்தாளர்கள்?

வில்லியம் ட்ரெவர், மேவிஸ் காலண்ட், ஜினா பெர்ரியால்ட், ஃபிளனெரி ஓ'கானர், ஆலிஸ் மன்ரோ, ஆண்ட்ரே டபஸ். மேலும் ஜாய்ஸ், செக்கோவ், சீவர், மலாமுட், மொராவியா. ஜோர்ஜியோ மங்கனெல்லியின் படைப்புகளை நான் சமீபத்தில் கண்டுபிடித்தேன், அவர் "செஞ்சுரியா" என்ற தொகுப்பை எழுதினார், அதில் 100 கதைகள் உள்ளன, அவை ஒவ்வொன்றும் ஒரு பக்கம் நீளமானது. அவை ஓரளவு சர்ரியல் மற்றும் மிகவும் அடர்த்தியானவை, ஒரே நேரத்தில் கடுமையான மற்றும் சுத்திகரிப்பு, கிரப்பாவின் ஷாட் சமம். எழுத உட்கார்ந்திருக்குமுன் ஒன்றைப் படிப்பது எனக்கு உதவியாக இருக்கிறது.

தனிப்பட்ட முறையில் மற்றும் உங்கள் சொந்த எழுத்துக்கு உத்வேகமாக எந்த புலம்பெயர்ந்த புனைகதை உங்களுக்கு மிக முக்கியமானது?

"புலம்பெயர்ந்த புனைகதை" என்ற வார்த்தையை என்ன செய்வது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை. எழுத்தாளர்கள் எப்போதுமே அவர்கள் வரும் உலகங்களைப் பற்றி எழுத முனைகிறார்கள். பல எழுத்தாளர்கள் உலகின் பல்வேறு பகுதிகளிலிருந்தும், அவர்கள் வாழ்வதை முடித்துக்கொள்வதை விட, தேர்வு அல்லது தேவை அல்லது சூழ்நிலை ஆகியவற்றால் உருவாகிறார்கள், ஆகவே, அந்த அனுபவங்களைப் பற்றி எழுதுங்கள். சில புத்தகங்களை புலம்பெயர்ந்த புனைகதை என்று அழைத்தால், மீதமுள்ளவற்றை நாம் என்ன அழைக்கிறோம்? இவரது புனைகதை? பியூரிட்டன் புனைகதை? இந்த வேறுபாடு எனக்கு உடன்படவில்லை. அமெரிக்காவின் வரலாற்றைப் பொறுத்தவரை, அனைத்து அமெரிக்க புனைகதைகளையும் புலம்பெயர்ந்த புனைகதைகளாக வகைப்படுத்தலாம். ஹாவ்தோர்ன் குடியேறியவர்களைப் பற்றி எழுதுகிறார். வில்லா கேதரும் அவ்வாறே இருக்கிறார். இலக்கியத்தின் தொடக்கத்திலிருந்து, கவிஞர்களும் எழுத்தாளர்களும் தங்கள் கதைகளை எல்லைகளைக் கடப்பது, அலைந்து திரிவது, நாடுகடத்தப்படுவது, பழக்கமானதைத் தாண்டிய சந்திப்புகள் ஆகியவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்டுள்ளனர். அந்நியன் காவிய கவிதைகளில், நாவல்களில் ஒரு தொல்பொருள். அந்நியப்படுதலுக்கும் ஒருங்கிணைப்பிற்கும் இடையிலான பதற்றம் எப்போதும் ஒரு அடிப்படை கருப்பொருளாக இருந்து வருகிறது.


ஜும்பா லஹிரி

நீங்கள் எந்த வகையான கதைகளுக்கு ஈர்க்கப்படுகிறீர்கள்? நீங்கள் தெளிவாகத் தெரியுமா?

ஒரு கதையிலிருந்து அடுத்த வாக்கியத்திற்கு என்னைப் படிக்க விரும்பும் எந்தக் கதையிலும் நான் ஈர்க்கப்படுகிறேன். எனக்கு வேறு எந்த அளவுகோலும் இல்லை.

இப்போது என் அலமாரிகளில் உள்ள எல்லா புத்தகங்களும் இத்தாலிய மொழியில் உள்ளன. நான் ஒரு வருடத்திற்கும் மேலாக இத்தாலிய மொழியில் முக்கியமாக படித்து வருகிறேன். இதன் விளைவாக நான் மெதுவாக வாசித்தேன். ஆனால் மேலும் கவனமாக, குறைந்த செயலற்ற நிலையில்.

நீங்கள் எப்போதாவது சுய உதவியைப் படிக்கிறீர்களா? நீங்கள் பரிந்துரைக்கும் ஏதாவது?

இலக்கியம் எப்போதுமே இருந்து வருகிறது, அது எப்போதும் எனது ஒரே சுய உதவியாக இருக்கும்.

வளர்ந்து வரும் எந்த இலக்கிய கதாபாத்திரங்களுடனும் நீங்கள் அடையாளம் கண்டீர்களா? உங்கள் இலக்கிய ஹீரோக்கள் யார்?

அனாதைகளுடன், அன்னே ஆஃப் க்ரீன் கேபிள்ஸ், அல்லது முன்னோடிகள், லாரா இங்கால்ஸ் வைல்டரின் கதாபாத்திரங்கள் அல்லது வெவ்வேறு உலகங்கள் மற்றும் பரிமாணங்களுக்கு வெளியே நழுவிய குழந்தைகள், “தி லயன், விட்ச் மற்றும் வார்ட்ரோப்” இல் உள்ள உடன்பிறப்புகளைப் போல நான் அடையாளம் கண்டேன். "சிறிய பெண்கள்" இல் ஜோ என்ற எழுத்தாளர் இருந்தார். "திருமதி. பசில் ஈ. பிராங்க்வீலரின் கலப்பு கோப்புகளிலிருந்து" சகோதரர் மற்றும் சகோதரியை நான் நேசித்தேன், அவர்கள் வீட்டை விட்டு ஓடி அழகு படைப்புகளில் தப்பிப்பிழைக்கின்றனர். நான் அவர்களை ஒருபோதும் சிந்திக்காமல் மெட்ரோபொலிட்டன் ஆர்ட் மியூசியத்திற்கு செல்வதில்லை.

ங்கள் சொந்த குழந்தைகளுடன் என்ன புத்தகங்களை படித்து மகிழ்ந்தீர்கள்? நீங்கள் குறிப்பாக அவர்களுடன் சேர்ந்து படிக்க எதிர்பார்த்திருக்கிறீர்களா?

நானும் எனது கணவரும் கடந்த 10 ஆண்டுகளாக ஒவ்வொரு இரவும் எங்கள் குழந்தைகளுக்கு படித்து வருகிறோம் (எங்கள் மூத்தவர் இப்போது 11 வயது). நாங்கள் இரவுகளை மாற்றுகிறோம். ஆஸ்ட்ரிட் லிண்ட்கிரென் எழுதிய பிப்பி லாங்ஸ்டாக்கிங் தொடர் மற்றும் ரோல்ட் டால் எழுதிய எல்லாவற்றையும் போன்ற ஒரு குழந்தையாக நான் படித்த மற்றும் விரும்பிய புத்தகங்களை மீண்டும் படிப்பதும் பகிர்வதும் எனக்கு மிகவும் பிடிக்கும். நான் அவர்களுடன் புதிய புத்தகங்களைக் கண்டுபிடிப்பதை நேசித்தேன். கடந்த கோடையில் மேரிரோஸ் வூட் எழுதிய “தி இன்க்ரிகிபிள் சில்ட்ரன் ஆஃப் ஆஷ்டன் பிளேஸ்” என்ற ஒரு பெரிய தொடரை நாங்கள் ஒன்றாகப் படித்தோம். இந்த நாட்களில் நான் என் குழந்தைகளுக்கு இத்தாலிய மொழியில் படிக்க விரும்புகிறேன், அதை அவர்கள் இப்போது பின்பற்றலாம். இட்டாலோ கால்வினோ தழுவிய சில அழகான கட்டுக்கதைகளையும், கியானி ரோடாரியின் "லு ஃபாவோலெட் டி ஆலிஸ்" என்று அழைக்கப்படும் மிகச் சுருக்கமான மற்றும் வேடிக்கையான கதைகளின் மற்றொரு தொகுப்பையும் நாங்கள் படித்தோம். அவர்கள் ஒரு சிறிய சிறுமியைப் பற்றியது, அவர் தற்காலிகமாக பாக்கெட்டுகள், மை பாட்டில்கள் போன்ற விஷயங்களுக்குள் சிக்கிக்கொண்டிருப்பதைக் கண்டுபிடிப்பார்.

இறந்த அல்லது உயிருடன் இருக்கும் எந்த எழுத்தாளரையும் நீங்கள் சந்திக்க முடிந்தால், அது யார்? நீங்கள் என்ன தெரிந்து கொள்ள விரும்புகிறீர்கள்?

நான் படித்த புத்தகங்களின் எழுத்தாளர்களைச் சந்திக்கும் யோசனை எனக்கு விருப்பமில்லை. அதாவது, நான் என் வழியிலிருந்து வெளியேற மாட்டேன். புத்தகம் எனக்கு உயிருடன் இருந்தால், வாக்கியங்கள் என்னிடம் பேசினால் போதும். ஒரு வாசகரின் உறவு புத்தகத்துடன், சொற்களால், அதை உருவாக்கிய நபருடன் அல்ல. ஆசிரியர் எனக்கு எதையும் விளக்கவோ அல்லது தலையிடவோ நான் விரும்பவில்லை. இருப்பினும், எட்வர்ட் கோரே இறப்பதற்கு முன்பு அவரைச் சந்திக்க விரும்புகிறேன், அவருடைய திறமைக்கு வணக்கம் செலுத்த வேண்டுமென்றால்.

நீங்கள் இலக்கியத்திலிருந்து ஏதேனும் ஒரு கதாபாத்திரமாக இருக்க முடியும் என்றால் நீங்கள் யார்?

"பிரைட்ஸ்ஹெட் ரிவிசிட்டட்" இலிருந்து செபாஸ்டியன் ஃப்ளைட்டாக இருக்க விரும்புகிறேன், ஆனால் ஆரம்ப அத்தியாயங்களில் மட்டுமே, விஷயங்கள் கீழ்நோக்கி செல்லத் தொடங்கும் முன். நான் எப்போதும் இரவு உணவிற்கு ஆடை அணிய விரும்பினேன்.

அடுத்து என்ன படிக்க திட்டமிட்டுள்ளீர்கள்?

அன்டோனியோ தபூச்சியின் பயணக் கட்டுரைகளைப் படிக்க திட்டமிட்டுள்ளேன்.


No comments:

பேயும் பயமும்

பேயும் பயமும் மறுப்பதற்கு ஆண்மையுள்ள பயம் என்பது நம் இருப்பின் ஒரு பகுதி அல்லவா? பொதுமக்களிடம் அச்சத்தை ஏற்படுத்துவது இன்றைய அரச...