Thursday, June 04, 2020

துருக்கி கவிதைகள்

துருக்கிய இலக்கியத்திலிருந்து 14 மிக அழகான கவிதைகள்

துருக்கிய இலக்கியம் என்று வரும்போது நினைவுக்கு வரும் கவிதைகளை பட்டியலிடுவது மிகவும் கடினமான பணி. மிக முக்கியமான கவிஞர்களுக்கும் மிக முக்கியமான கவிதைகளுக்கும் நியாயமற்றதாக இருக்க முடியும். கீழேயுள்ள பட்டியலில் துர்குட் உயார், செமல் செரேயா, நாஜம் ஹிக்மெட், எடிப் கேன்செவர், கேன் யூசெல், அட்டிலா அல்ஹான், ஓர்ஹான் வேலி, நெசிப் பாசல் மற்றும் பல முக்கிய கவிஞர்களின் கவிதைகளின் தொகுப்பு உள்ளது.

துருக்கிய இலக்கியம் என்று நினைக்கும் போது நினைவுக்கு வரும் கவிதைகள் நிச்சயமாக இந்த பட்டியலில் மட்டும் இல்லை, ஆனால் இந்த பட்டியலில் உள்ள கவிதைகளை நீங்கள் நிச்சயமாக அறிந்து கொள்ள வேண்டும் என்று நாங்கள் கூறலாம். துருக்கிய இலக்கியம் என்று நீங்கள் கூறும்போது, ​​உங்கள் மனதில் வரும் உங்களுக்கு பிடித்த கவிதைகளை கருத்துகள் பிரிவில் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்.



1. துர்கட் உயார் - வைஸ் சோகக் எண். 70

"நான் உன் ரோமங்களை வாங்க முடியாது, உண்மையில்
உன் அழகான மணிக்கட்டில் வளையல்களைப் பெற முடியாது.
ஒரு தொப்பி, உடை.
எங்கள் வறுமையில் அத்தகைய சுவை இருக்கிறது
.

எங்கள் தெரு கபிலஸ்டோன், எங்கள் வீடு  இரண்டு மரஅறைகள்.
இது நன்றாக இருந்திருக்கலாம்,
கடவுளுக்கு நன்றி. "

2. செமல் சார்யா - டார்லிங் நான் இப்போது

"டார்லிங், நான் இப்போது ஒரு பெரிய நகரத்தில் இருக்கிறேன் என்று நினைக்கிறேன்
 என் வெளிர் நீல இரண்டு பாக்கெட் சிகரெட்டுகள் ஒரு பேனா 
என் கண்களுக்கு முன்பாக
நாங்கள் வெளியே வரப் போகிறோம், குடிக்க எங்களுக்கு தண்ணீர்,
நாங்கள் வலைப்பின்னல்கள் சிரித்ததைப் பற்றி நான் என்ன நினைக்கிறேன் என்று முத்தமிடுகிறேன் .
மலர்கள், பூக்கள்,
ரோஜாவின் முகம்
நீங்கள் இல்லாமல் புன்னகைக்கவில்லை என்று பூக்களுக்கு இன்று காலை தண்ணீர் கொடுத்தேன்
.

3. நாசீம் ஹிக்மெட் - நீங்கள் என்ன ஒரு நல்ல விஷயத்தை நினைவில் கொள்கிறீர்கள்

"உங்களை நினைவில் கொள்வது என்ன ஒரு அற்புதமான விஷயம்.
நான் மீண்டும் மரத்திலிருந்து எதையாவது பொறிக்க வேண்டும்:
ஒரு அலமாரியை, ஒரு மோதிரத்தை,
நான் மூன்று மீட்டர் நன்றாக பட்டு நெசவு செய்ய வேண்டும். சுதந்திரத்தின் வெள்ளை-நீல நிறத்தில் நான் உங்களுக்கு எழுதியதை நான் அவசரமாகப் படிக்க வேண்டும் ,
என்
ஜன்னலில் நங்கூரர்களுடன் ஒட்டிக்கொண்டு, என் தரையிலிருந்து
குதித்து

உங்களை நினைவில் கொள்வது எவ்வளவு அழகான விஷயம்:
மரணம் மற்றும் வெற்றி செய்திகளில்,
சிறையில்
மற்றும் நான் நாற்பது வயதில் இருந்தபோது… ”

4. கேன்சீவரைத் திருத்து - நீங்கள் ரோஜாக்களை மணக்கிறீர்கள்

"உயர்ந்தது போன்ற உங்கள் வாசனை
இரக்கமற்ற, இரக்கமற்ற வாசனை
உங்களுக்கு மிகத் பெறுவது வாசனையின், பரபரப்பாக
நீங்கள் ஏதாவது தவிர்க்கமுடியாதது ஆக, உங்களுக்கு தெரியும்,
முரட்டு தன்மையுடைய முரட்டு தன்மையுடைய, இளஞ்சிவப்பு இளஞ்சிவப்பு
ஆத்திரமடைந்த கோபம் சிரிக்க
நீங்கள் மூச்சு ரோஜாக்கள் வீசுகிறது வெளியே."

5.கேன் யூசல் Can Yücel - நீங்கள் நிலவொளியைக் காணவில்லை

"எங்கள் மணிகட்டை நசுக்கிய புதிய ஜெர்மன் சுற்றுப்பட்டைகள்
, பஸ்ஸின் ரேடியேட்டர்கள் உடைக்கப்பட்டுள்ளன.
கமனுக்கு எட்டு மணி நேரத்திற்குப் பிறகு , எங்களால் கார்பனேற்றப்பட்ட தேநீர் கூட குடிக்க முடியவில்லை
.
நாங்கள் நீடே மீது அதனா சிறைக்குச் செல்கிறோம்…

வெள்ளி இறகு தைக்க நிலவொளியை நீங்கள் காணவில்லை
! ”

6. அகமது ஆரிஃப் - இருண்டவர்

“உங்கள் கண்கள்
நீலமும் நீலமும் திருடுகின்றன ,
காற்றில் நெருப்பு நீலமானது, காற்றில் கிளர்ச்சி செய்யுங்கள், நான்
குருடனாக இருந்தால்,
நான் உங்களுக்கு ஆதரவாக இல்லாவிட்டால், நான்
ஊழல் செய்தால் ,
என் வாழ்க்கை என் கனவு,
கைகள் என்ன?
வாருங்கள்,
சந்திரன் இருட்டாக இருக்கிறது… ”

7. அட்டிலா அல்ஹான் - மழை கசிவு

எடுத்து என் கையில் அல்லது நான் விழுந்து விடும் ...
அல்லது ஒரு நட்சத்திரம் விழுந்து விடும் ...
என்றால்
எனக்கு தெரியும் உனக்கு தெரியுமா என்னை ... என்றால் நீங்கள் எனக்கு மழை பயமாக இருக்கிறது ... என்றால்
... என் கண்கள் மனதில் வந்து
என் கையை பிடித்துக்கொள் அல்லது நான் விழுந்து விடும் ...
மழை என்னை எடுக்கும் அல்லது வேறு என்னை ..."

8. காஹித் சாத்கா தரஞ்சா - தேசெம் கி

"Desem நேரம் ஏப்ரல் மாலை,
நீங்கள் காற்று வீசும் மிகவும் புத்துணர்ச்சி ஊதும்
நீல நான் கடல் பார்க்க நீங்கள்
நான் மிகவும் உங்களுடைய தனியான இன் வனத்துறை கெஸ்மத் gezmekt,
நான் வலுவிழப்புக்கு நீங்கள் மலர்களிலிருந்து தீவிரமடையும்,
நான் நீங்கள் மண் மிகவும் வளமான எடுத்து,
தண்டனை நான் உங்கள் மீது சுவை உண்ணப்படுகிறது."

9. ஓர்ஹான் வேலி கனக் - காதல் அதிகாரப்பூர்வ அணிவகுப்பு

“கடைசியாகப் பார்ப்போம்.
நான்
எந்தவொருவருடனும் அதை இணைக்கவில்லை.
ஒரு எளிய பெண் அல்ல, ஆனால் ஒரு மனிதர்.
மரியாதைக்குரிய முட்டாள்
அல்ல, சொத்தில் அவர் கண்களும் இல்லை.
நாம் சமமாக இருந்தால்,
நாங்கள் சுதந்திரமாக இருக்கிறோம் என்று அவர் கூறுகிறார் .
அவர் வாழ விரும்புவதைப் போலவே , மக்களை எப்படி நேசிக்க வேண்டும் என்பது அவருக்குத் தெரியும்
. ”

10. நெசிப் பாசில் சகுரேக் Necip Fazıl Ksakürek - பம்

"
பூமியில் என் பம் மட்டுமே , நான் பூமியில் மட்டுமே.
உலகில் அனைவருக்கும் ஒரு இடம் இருந்தால்
, முழு உலகமும் என்னுடையது என்று நான் கூறுவேன். ”

11. Özdemir ஒஸ்டெமிர் அசாஃப் - லவ்னியா

“நான் உங்களிடம் செல்லப் போவதில்லை.
நீங்கள் குளிர்ச்சியாக இருக்கிறீர்கள் என் ஜாக்கெட்டை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்.
இவை நாளின் சிறந்த மணிநேரம்.
என்னுடன் இருங்கள்.
போக வேண்டாம் என்று நான் சொல்ல மாட்டேன்.
இன்னும், உங்களுக்குத் தெரியும்.
நீங்கள் பொய்களை விரும்பினால், பொய்களைச் சொல்கிறேன், உங்களுக்கு
காயம்.
நான் போக
வேண்டாம் என்று சொல்லப் போவதில்லை, ஆனால் போக வேண்டாம், லாவினியா.
நான் உங்கள் பெயரை மறைக்கிறேன்,
உனக்கும் தெரியாதா, லவ்னியா. ”

12. İsmet zel இஸ்மெத் ஸெல் - இந்த கொடூரமான சந்தேகத்தை என்னிடமிருந்து அகற்று

"உங்களிடம் ஒரு சிறிய மடிப்பு உள்ளது, ஒரு எழுத்தில் இருந்து
அன்பின் பெவிலியன் உருவாக்குகிறது
உங்களுக்கான அன்பின் சோலை அல்ல என் மனதில் மிதக்கும் சிதறிய பாடல்கள்
ஒரு கடிதம்
என்னுடன் கூந்தலால் தொடங்கப்பட்ட நெருப்பை அணைக்கும் ஒரு கடிதம் , சோகத் தோல் சார்பாக எதிர்கொள்ளும் பரிகாரம்
செய்ய நான் தயாராக இருக்கிறேன்
."

13. டிடெம் மடக் - காதல் பற்றி உங்களுக்கு என்ன தெரியும், ஐயா

“சில நேரங்களில் நான் மிகவும் தனிமையாக
இருந்தேன், என் பிரச்சினையை என் அம்மாவின் புகைப்படத்திற்கு விளக்கினேன்.
என் அம்மா
ஒரு வெள்ளை பெண்.
அவரது இறந்தவர்களை நான் கவிதைகளால் கழுவினேன்.
நிழலை நேசிப்பதன் அர்த்தம் என்னவென்று உங்களுக்குத் தெரியாது
.
நான் நிறைய கற்றுக்கொண்டேன், கடந்த மூன்று ஆண்டுகளாக
வலியின் நடுவில் வலியற்றவனாக இருந்ததால்,
என் இதயம் ஒரு கறுப்பு மர கரண்டி போல இருந்தது, ஐயா.
என்னை சேரிகளுக்கு அழைத்துச் சென்றேன்.
நீங்கள் அன்பு சொல்கிறீர்கள்,
அங்கேயே நிறுத்துங்கள் ஐயா
,
நான் என் முடிவில் ஈரமான மறந்துபோன தூளியாக இருந்தேன்,
மிகவும் ஈரமான,
மணமான,
கிழிந்த மற்றும் இழிவான. "


14. லிட்டில் அலெக்சாண்டர் - மிக்க நன்றி

இன்றிரவு மழை பெய்ததற்கு மிக்க நன்றி
என் உடலில் மழை பெய்தது

சில நொடிகள் உங்களைப் பற்றி நினைத்தால் எனக்கு ஏதாவது நேரிடும் என்று நான் பயந்தேன் ;
அவள் பயந்த குளிர் நாங்கள்
சாப்பிட்ட கருப்பு ஆரஞ்சு மீது உட்கார்ந்து
வாசித்த சிட் பயமுறுத்தும் புத்தகக்
கொலைகள் எனக்குள் ஒரு எரிச்சலாக
ஒரு ஒட்டுண்ணி போல என்னுள் பரபரப்பை ஏற்படுத்தியது என்னுள்
பேரழிவு போன்ற ஒரு ஆர்வம்
நான் இப்போது என் உணர்வுகளை விட்டுவிட்டேன், நான் மிகவும் வருந்துகிறேன்
இப்போது என் குழந்தைப்பருவத்தில் விழுந்தேன்
நான் அதிகமாக பயந்தேன் "

No comments:

பேயும் பயமும்

பேயும் பயமும் மறுப்பதற்கு ஆண்மையுள்ள பயம் என்பது நம் இருப்பின் ஒரு பகுதி அல்லவா? பொதுமக்களிடம் அச்சத்தை ஏற்படுத்துவது இன்றைய அரச...