Sunday, October 13, 2019

கவிதை பகுப்பாய்வு

மாயா ஏஞ்சலோவின் "வாழ்க்கை என்னை பயமுறுத்துவதில்லை" என்ற கவிதையின் பகுப்பாய்வு

வாழ்க்கை என்னை பயமுறுத்துவதில்லை என்பது ஒரு குழந்தையின் கண்ணோட்டத்தில் எழுதப்பட்ட ஒரு எளிய, திரும்பத் திரும்பக் கூறப்படும் கவிதை ஆகும், கவிதை சொல்லி தனது வாழ்க்கையில் விஷயங்களைத் தாண்டி முன்னேற வேண்டும் என்ற தொனியை இக்கவிதை தருகிறது.

இது பெரும்பாலும் முழு இறுதி ரைம்களுடன் பிணைக்கப்பட்ட தளர்வாக இணைக்கப்பட்ட படங்களின் தொடர் ஆகும்.மீண்டும் மீண்டும் பல்லவி இப்படி தான் கவிதை அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இது வாழ்க்கையில் நாம் எதை எதிர்கொண்டாலும், நாம் பயப்பட வேண்டியதில்லை என்ற கருத்தை வலுப்படுத்துகிறது.

மாயா ஏஞ்சலோ 1993 இல் இந்தக் கவிதையை வெளியிட்டார், அது கலைஞர் ஜீன்-மைக்கேல் பாஸ்குவேட்டுடன்  இணைந்து ஒரு கூட்டு முயற்சியாக இந்த புத்தகம் அமைந்தது . அவரது இருண்ட சக்திவாய்ந்த எழுத்துப்படங்கள்/சொற்சித்திரங்கள் பலரால் விரும்பப்படுகின்றன, ஆனால் சிறுபான்மையினர் ஏஞ்சலோவின் மேம்பட்ட வார்த்தைகளுக்கு மிகவும் வலிமையானவர்கள் என்று நினைக்கிறார்கள்.

இந்த கவிதை பிரபலமாக உள்ளது மற்றும் பல பள்ளிகள் மற்றும் கல்லூரிகளில் கற்பிக்கப்படும் ஒரு நிலையான படைப்பு இது. குறுகிய, பாடல் வரிகள் நாடகத்திற்கும் செயல்திறனுக்கும் தங்களைக் கடனாகக் கொடுக்கின்றன, மேலும் அவை பெரும்பாலும் ஒரு மேடை ஓருரை/மோனோலோக் அல்லது ஒத்த வேலைக்கு பயன்படுத்தப்படுகின்றன, அங்கு உணர்ச்சிகள் தோன்றக்கூடும்.

இது மாயா ஏஞ்சலோவின் வாழ்க்கையைப் பற்றிய பொதுவான பார்வைக்கு ஏற்ப உள்ளது:

'நீங்கள் சொன்னதை மக்கள் மறந்துவிடுவார்கள், நீங்கள் செய்ததை மக்கள் மறந்துவிடுவார்கள் என்று நான் அறிந்தேன், ஆனால் நீங்கள் அவர்களை எப்படி உணர்ந்தீர்கள் என்பதை மக்கள் ஒருபோதும் மறக்க மாட்டார்கள்.'

வாழ்க்கை பயமுறுத்துவதில்லை பயத்தை வெல்ல ஒரு வழி இருக்கிறது என்று கூறுகிறது. பிராவடோ ஒரு விஷயம், ஆனால் நாம் தைரியமாக இருந்து ஒரு மூலோபாயத்தில் பணிபுரிந்தால், மறுபுறம் சென்று புன்னகையுடன் வரலாம். உண்மையாக. எங்களுக்கு உதவ ஒரு மந்திர கவர்ச்சி தேவைப்படலாம், ஆனால் நாங்கள் அங்கு செல்வோம், ஏனென்றால் பயப்பட ஒன்றுமில்லை.

மாற்றப்பட்ட தாளம் மற்றும் எளிதான ரைம்/வரிகள் மூலம் இந்த கவிதை சத்தமாக வாசிக்கப்படுகிறது மற்றும் இளையவர்களால் சிறப்பாக நிகழ்த்தப்படுகிறது. துடிப்பில் ஒரு இடைவெளி  கவிதையில் தாமதமாக மாற்றப்பட்ட ரைம் ஆகியவற்றைப் பாருங்கள்.

அனைத்தும் கீழே விளக்கப்பட்டுள்ளன.

Life Doesn't Frighten Me

Shadows on the wall
Noises down the hall
Life doesn't frighten me at all

Bad dogs barking loud
Big ghosts in a cloud
Life doesn't frighten me at all

Mean old Mother Goose
Lions on the loose
They don't frighten me at all

Dragons breathing flame
On my counterpane
That doesn't frighten me at all.

I go boo
Make them shoo
I make fun
Way they run
I won't cry
So they fly
I just smile
They go wild

Life doesn't frighten me at all.

Tough guys fight
All alone at night
Life doesn't frighten me at all.

Panthers in the park
Strangers in the dark
No, they don't frighten me at all.

That new classroom where
Boys all pull my hair
(Kissy little girls
With their hair in curls)
They don't frighten me at all.

Don't show me frogs and snakes
And listen for my scream,
If I'm afraid at all
It's only in my dreams.

I've got a magic charm
That I keep up my sleeve
I can walk the ocean floor
And never have to breathe.

Life doesn't frighten me at all
Not at all
Not at all.

Life doesn't frighten me at all.

வாழ்க்கை என்னை பயமுறுத்துவதில்லை

சுவரில் நிழல்கள்
மண்டபத்தின் கீழே சத்தம்
வாழ்க்கை என்னைப் பயமுறுத்துவதில்லை

கெட்ட நாய்கள் சத்தமாக குரைக்கின்றன
மேகத்திலுள்ள பெரிய பேய்கள்
வாழ்க்கை என்னைப் பயமுறுத்துவதில்லை

சராசரி வயதான தாய் கூஸ்
சிங்கங்கள் தளர்வானவை
அவை எல்லா
டிராகன்களிலும் என்னை பயமுறுத்துவதில்லை சுவாசச் சுடர்
என் எதிரணியில்
அது என்னைப் பயமுறுத்துவதில்லை.

நான் போகிறேன்
அவர்களை ஷூ ஆக்குங்கள்
நான் வேடிக்கை செய்கிறேன்
அவர்கள் ஓடும் வழி
நான் அழமாட்டேன்
அதனால் அவர்கள் பறக்கிறார்கள்
நான் சிரிப்பேன்
அவர்கள் காட்டுக்கு செல்கிறார்கள்

வாழ்க்கை என்னை பயமுறுத்துவதில்லை.

கடினமான தோழர்கள்
இரவில் தனியாகப் போராடுகிறார்கள்
வாழ்க்கை என்னை பயமுறுத்துவதில்லை.

பூங்காவில் சிறுத்தைகள்
இருட்டில் அந்நியர்கள்
இல்லை, அவர்கள் என்னை பயமுறுத்துவதில்லை. சிறுவர்கள் அனைவரும் என் தலைமுடியை இழுப்பார்கள்

புதிய வகுப்பறை (கிஸ்ஸி சிறுமிகள் தங்கள் தலைமுடியை சுருட்டைகளுடன்) அவர்கள் என்னைப் பயமுறுத்துவதில்லை. தவளைகளையும் பாம்புகளையும் எனக்குக் காட்டாதீர்கள் , என் அலறலைக் கேளுங்கள், நான் பயப்படுகிறேன் என்றால் அது என் கனவுகளில் மட்டுமே. நான் ஒரு மாய அழகைப் பெற்றிருக்கிறேன், நான் என் ஸ்லீவ் வைத்திருக்கிறேன், நான் கடல் தளத்தை நடக்க முடியும், ஒருபோதும் சுவாசிக்க வேண்டியதில்லை.  அனைத்தும் என்னை பயமுறுத்தவே இல்லை இல்லவே இல்லை இல்லவே இல்லை. வாழ்க்கை என்னைப் பயமுறுத்துவதில்லை

வாழ்க்கையின் பகுப்பாய்வு என்னை பயமுறுத்துவதில்லை
வாழ்க்கை என்னை பயமுறுத்துவதில்லை என்பது மொத்தம் 13 சரணங்களைக் கொண்ட ஒரு ரைமிங் கவிதை (சிலருக்கு துரதிர்ஷ்டவசமானது?)  ஜோடிகளால் ஆன 44 வரிகளை உருவாக்குகிறது, சாய்ந்த பாடல்வரி கொண்ட செய்யுள்கள்  மீண்டும் மீண்டும் வரும் மந்திரத்தின் முடிவு போல்.

ஒரு சிறு குழந்தை, ஒரு பெண், இரவில் படுக்கையில் படுத்துக் கொண்டு தூங்குவதற்கு முன் தருணங்களில் பார்த்துக்கொண்டிருப்பதைப் பாருங்கள்.

சுவரில் நிழல்கள் விசித்திரமான உருவங்களை உருவாக்குகின்றன, மரக் கிளைகள் வழியாக நிலவொளி? அவளுடைய அறைக் கதவைத் தாண்டி அவளால் சத்தம் கேட்க முடியாது. இந்த விஷயங்கள் அவளை பயமுறுத்துகின்றனவா? இல்லை. அவர்கள் ஒரு காலத்தில் செய்திருக்கலாம், ஆனால் இப்போது இல்லை.

தெருவில் அவள் அந்த கரடுமுரடான நாய்கள் மீண்டும் குரைப்பதைக் கேட்க முடியும். அவர்கள் எதைப் பற்றி மிகவும் சத்தமாக இருக்கிறார்கள்? மேலும் சந்திரனுக்கு நெருக்கமான பெரிய மேகத்தில் அவள் ஒரு பாண்டம், பேயைக் காணலாம். ஒன்று அல்ல, பல, அனைத்தும் மடிந்து விந்தையாகத் தெரிகின்றன. ஆனால் அவள் பயப்படுகிறாளா? வேண்டாம்.

நர்சரி ரைம் புகழ் பெற்ற அன்னை கூஸைப் பற்றி என்ன? மிகவும் சராசரி உயிரினம் ஆழமாக கீழே வருகிறது. ஓடும் அந்த சிங்கங்கள், மூர்க்கமான துடிப்புகள், அவை உங்கள் கற்பனையில் அழிவை ஏற்படுத்தக்கூடும். நீங்கள் தூங்கப் போகிற படுக்கையில் அவை பரவியுள்ளன. பயமாக இருக்கிறதா? ஒரு துளி கூட பயம் இல்லை.

உங்கள் படுக்கை விரிப்பில் பிற படங்கள் உள்ளன. தீப்பிழம்பான டிராகன்கள் விடும்  சுவாசம். அது தீ பிடித்தால்,உங்களை பயமுறுத்தும்? நான் பயப்படமாட்டேன், அதனால் நான் பயப்பட மாட்டேன்.

உண்மையில், கவிதையில் உள்ள குரல் அட்டவணையைத் திருப்பி செயலில் உள்ளார். அவள் பூ என்று கத்துகிறாள், அவள் அவர்களை பயமுறுத்துகிறாள், வாமூஷ் செய்ய போதுமான பயப்படுகிறாள், அவற்றில் ஒவ்வொன்றும் கடைசியாக.

அவளுடைய ஜன்னலுக்கு வெளியே உண்மையான உலகில் தோழர்களே சண்டையிடுகிறார்கள். அவர்கள் தங்கள் வன்முறையில் தனியாக, கடினமானவர்கள் என்று அவளுக்குத் தெரியும். இது அவளை பயமுறுத்துவதில்லை.

பூங்காவில் உள்ள சிறுத்தைகள் கூட அவளை பயமுறுத்துவதில்லை. இருட்டில் பதுங்கியிருக்கும் விசித்திரமான நாட்டுப்புறமா? இல்லை. அவள் ஏன் பயப்பட வேண்டும்?

நெருக்கமாகவும் தனிப்பட்டதாகவும் - அவள் பள்ளியைப் பற்றி யோசிக்கிறாள் - மற்ற பெண்களின் தலைமுடிக்கு சற்று வித்தியாசமாக இருக்கும் அவளுடைய தலைமுடியை இழுக்கும் சிறுவர்கள். அவள் அவர்களுக்கு பயப்படவில்லை.

இங்கே ரைம் மாற்றம் வருகிறது. விஷயங்கள் சற்று வித்தியாசமானது - தலைமுடியை இழுக்கும் அதே சிறுவர்களிடம் தன் தவளைகளையும் பாம்புகளையும் காட்ட வேண்டாம் என்று சொல்கிறாளா? அவர்கள் ஏற்கனவே இந்த தந்திரத்தை முயற்சித்திருக்கிறார்களா அல்லது அவள் வெறுமனே காட்சியை படமாக்குகிறாளா? எந்த வழியில், அவள் கத்தினாலும் அது உண்மையானது அல்ல, நனவாக இல்லை.
அவளுக்கு ஒரு மூலோபாயம், ஒரு மந்திர கவர்ச்சி - ஒரு மந்திரம் - அது கடல் தரையில் நடக்க அனுமதிக்க போதுமான சக்தி வாய்ந்தது. என்ன ஒரு படம்! இந்த படம் கவிதையின் முழு செய்தியையும் தொகுக்கிறது: நீங்கள் பயத்தை வெல்ல முடிந்தால் எதுவும் சாத்தியமாகும்.
பேச்சாளர், குழந்தை, பெண், எந்தவொரு வாழ்க்கையும் தன்னை நோக்கி எறிய முடியாது, அவளுடைய கற்பனை எதுவும் கற்பனை செய்யாது, அவளை உண்மையிலேயே பயமுறுத்த முடியாது என்று தன்னை நம்பிக் கொள்கிறாள். அவளுடைய துணிச்சலான மற்றும் வலுவான நிலைப்பாடு மேலோங்கும்; தைரியம் சிறந்தது.

ஒரு கேள்வி எஞ்சியிருக்கும், மேலும் அது செயல்பட வேண்டியிருக்கும். நமக்கு எதுவும் தெரியாத அந்த மறைக்கப்பட்ட அச்சங்களையும், பயங்களையும் எதிர்கொள்ள வேண்டியது அவசியமா? நம்மை பயமுறுத்தும் விஷயங்கள் வெளியேற வேண்டும், தடைசெய்யப்பட்ட பாடங்கள் வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டு கேள்வி கேட்கப்பட வேண்டுமா?

நாம் அனைவரும் வாழ்க்கையின் சவால்களை ஏற்றுக்கொண்டு புன்னகையுடன் வரலாம், நேர்மறையான அணுகுமுறைகள் சிறப்பாக செயல்படுகின்றன என்று கவிதை அறிவுறுத்துகிறது.

மேலும் பகுப்பாய்வு - மீட்டர்
/அளவு பகுப்பாய்வு

அசாதாரண தாளங்களை உருவாக்க மாயா ஏஞ்சலோ இந்த கவிதையில் சில எளிய ஆனால் பயனுள்ள மெட்ரிக் தந்திரங்களை பயன்படுத்தியுள்ளார்.

முதல் நான்கு சரணங்களை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். ஒவ்வொன்றிலும் ரைமிங் ஜோடிகளில் 5 எழுத்துக்கள் மற்றும் இரண்டு அடிகள் உள்ளன. ஒவ்வொரு வரியிலும் முதல் மற்றும் கடைசி எழுத்துக்களில் மன அழுத்தம் விழுகிறது. உதாரணத்திற்கு:
ஷா டவ்ஸ் / சுவரில்(ட்ரோச்சி + அனாபெஸ்ட்)

நொய் செஸ் / ஹால் கீழே

பல்லவி 8 எழுத்துக்களைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் இது சாதாரண பேச்சு முறைகளை பிரதிபலிக்கும் ஒரு ஐம்பிக் டெட்ராமீட்டர் ஆகும்:
ஆயுள் / இல்லை இல்லை frigh / பத்து என்னை / மணிக்கு அனைத்தும் (spondee +3 iambs)

ஐந்தாவது சரணத்தில் குறுகிய 3 எழுத்துக்கள் உள்ளன, இது டிரம் போன்ற துடிப்பைக் கொடுக்கும்:
நான் பூ செல்கிறேன் (ஒவ்வொரு வரியிலும் கடைசி எழுத்தில் அழுத்தத்துடன் அனாபெஸ்ட் கால்)

அவர்களை ஷூ செய்யுங்கள்

பிற சரணங்களில் மாறுபட்ட மீட்டர் மற்றும் எழுத்து எண்ணிக்கை உள்ளது. ட்ரைமீட்டர் (3 அடி), 6 எழுத்துக்களில் கோடுகளைக் கொண்ட சரணங்கள் 10 மற்றும் 11 ஐக் கவனியுங்கள்: எடுத்துக்காட்டாக:
தவளைகள் / மற்றும் பாம்புகளைக் காட்ட வேண்டாம் (ட்ரோச்சி + 2 ஐயாம்ப்ஸ்)

எனக்கு / ஒரு மா / ஜிக் கவர்ச்சி (3 ஐயாம்ப்ஸ்) கிடைத்துள்ளது

இந்த உதவிகள் அனைத்தும் வெவ்வேறு வகையான சரணங்களின் மன அழுத்தத்தையும் முக்கியத்துவத்தையும் துடிப்பையும் வேறுபடுத்துகின்றன, இது மிகவும் சுவாரஸ்யமான கவிதையை உருவாக்குகிறது.

No comments:

பேயும் பயமும்

பேயும் பயமும் மறுப்பதற்கு ஆண்மையுள்ள பயம் என்பது நம் இருப்பின் ஒரு பகுதி அல்லவா? பொதுமக்களிடம் அச்சத்தை ஏற்படுத்துவது இன்றைய அரச...