Thursday, April 25, 2024

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 1

ரசூல் கம்சாடோவ் - கவிஞரைக் காப்பாற்றிய பெண்ணைப் பற்றிய காதை




ஒரு வேகமான இரயில் போல, நெருப்பில் உட்கார்ந்து, கவலைகளை ஒதுக்கி வைப்பது போல் நாள் கடந்துவிட்டது .
நான் உங்களுக்கு ஒரு விசித்திரக் கதையைச் சொல்ல விரும்பவில்லை
, உமர்-காட்ஜி. நீங்கள், ஒரு காகசியன் மலையேறுபவர், ஒருமுறை கிண்ணங்களிலிருந்து மது அருந்திய

நிலத்தில் , பிரபல பழைய கவிஞர் மருத்துவமனை படுக்கையில் இறந்தார். மேலும், துன்பத்தைத் தாண்டி, சூரிய அஸ்தமனத்தில், ஒரு பெண்ணிடம் ஒரு டேட்டிங்கில், ஒரு அரேபிய குதிரையை ஓட்டிச் சென்றதை அவர் நினைவு கூர்ந்தார். ஆனால் நள்ளிரவு நீல நிறக் கூடாரத்தில் நான் அவளுடைய மாணவர்களில் நட்சத்திரங்களைப் பார்த்தேன், இப்போது நான் எழுந்திருக்க முடியாமல் அங்கேயே கிடந்தேன், என் கைகளில் அம்பர் ஜெபமாலைகளுடன். நாங்கள் எங்கள் சொந்த மக்களால் மதிக்கப்படுகிறோம், அவர் நிந்திக்கவில்லை, மருத்துவர்களிடம் கெஞ்சவில்லை. மக்கள் மலை தேன் மற்றும் குணப்படுத்தும் நீரூற்றுகளில் இருந்து தண்ணீர் கொண்டு வந்தனர் . திபெத்தின் மருத்துவர்களின் ரகசியத்தை அறிந்த, நாட்டு மக்கள், நீண்ட பயணத்திற்குப் புறப்பட்டு, இளமைக்குத் திரும்பும் திறன் கொண்ட கவிஞருக்கு மருந்து கொண்டு வந்தனர் . ஆனால் அவர் இந்த மருந்தை உட்கொள்ளவில்லை மற்றும் மருத்துவரிடம் விடைபெற்றார்: "நான் இறக்கும் நேரம் இது!" பாடல் பாடப்பட்டது, நான் வாழ்க்கையில் இருந்து எதையும் விரும்பவில்லை. மற்றும் நாள் மூழ்கியது போது, ​​ஒரு கல்லறையில் போல், இளம், அழைக்கும் மற்றும் தைரியமாக, பெண் மருத்துவமனையில் உருண்டு மற்றும் கடமையில் மருத்துவர் பார்க்க சென்றார். அவர் கேட்டார்: இப்போது நான் மட்டுமே கவிஞருக்கு உதவ முடியும், நீங்கள் எப்படி தடையை நாடினாலும், நான் இன்றிரவு கவிஞரிடம் செல்வேன்! மற்றும், மர்மமான ஒளி பொருந்த, மெல்லிய நிலவு போன்ற இளம், ஒரு ஒளி அங்கி , அவள் கவிஞர், பாவம் தோன்றினார். காலையில், அவர் ஒரு மெலிந்த ஆசிய மனிதருடன் மருத்துவமனையில் இருந்து தப்பி ஓடினார். இதற்கு நேரில் கண்ட சாட்சிகள் இல்லை என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். ஆனால் உள்ளூர் அனுபவம் வாய்ந்த ஆண்கள் இதைப் பற்றி ஆச்சரியப்படவில்லை, அவர்கள் கூறுகிறார்கள், பழைய நாட்களில் இதுபோன்ற வழக்குகள் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை நடந்தன, உமர்-காட்ஜி. எனது முறை நெருங்கி வருவதை அனைவரும் தங்கள் கண்களால் பார்க்கும்போது , ​​ஒரு இரவு ஒரு இளம் பெண் என்னைக் காப்பாற்றுவார்.

ரசூல் கம்சடோவ் - ஏழை ஆடு




நீங்கள் கிட்டத்தட்ட ஒரு துறவியாகிவிட்ட அளவுக்கு பாவமற்றவர் .
அவள் யாரையும் கடிக்கவில்லை,
யாரையும் கடிக்கவில்லை.

வருடத்திற்கு இரண்டு முறை அவர்கள் உங்கள் தலைமுடியை
கடைசி வளையம் வரை வெட்டுவார்கள்.
ஒரு நாள் ஐந்தே நிமிடத்தில்
தோல் கிழிந்துவிடும்,
ஏழை ஆடு,
ஏழை ஆடு!

ஒரு மனிதன் பிறந்தான்:
ஒரு விருந்து!
நீங்கள் சறுக்கு முடிசூட்டுகிறீர்கள்,
மனிதன் உலகத்தை விட்டு வெளியேறினான் -
மேலும் நீங்கள் தோல் இல்லாமல் இருந்தீர்கள்.

குனக்கின் முன் கதவு அகலமாகத் திறந்திருந்தது -
மேலும் அடுப்பு வெப்பத்துடன் சுவாசிக்கத் தொடங்கியது.
பூண்டு கலந்த வினிகர்,
மற்றும் பார்பிக்யூ வாசனை...
ஏழை ஆடு,
ஏழை ஆடு!

மெல்லிய கம்பளிக் குவியல்,
நீங்கள் நித்திய பயத்தில் நடுங்குகிறீர்கள்
, எந்த நேரத்திலும்
நீங்கள் தைரியத்திற்கு தொப்பிகளைக் கொடுக்கிறீர்கள்.

ஒயின் தோல் எடையை குறைக்க தயாராக உள்ளது,
அதனால் மது ஒரு நதி போல் ஓடுகிறது.
மீண்டும் - உங்களுக்காக ஒரு ஸ்கிஃப்:
உங்கள் கொழுத்த வால் மிகவும் வார்னிஷ் செய்யப்பட்டிருக்கிறது,
ஏழை செம்மறி,
ஏழை செம்மறி!

நீங்கள் அப்பாவி மற்றும் சாந்தகுணமுள்ளவர்,
எனவே நீங்கள்
எல்லா வயதிலும் வில்லத்தனத்திற்கு ஒரு முட்டாள் அல்ல
, ஓநாய் உங்கள் தோலில் ஆடை அணிகிறது.

உண்மையான நல்லிணக்கத்தின் வார்த்தைகள்
ஒரு மீதியைப் போல அழிக்கப்படாது.
சில நேரங்களில் அவர்கள் வாழ்நாள் முழுவதும்
யாரையாவது பற்றி கூறுகிறார்கள்:
ஏழை செம்மறி,
ஏழை ஆடு!



ரசூல் கம்சாடோவ் - உங்கள் நண்பர்களை கவனித்துக் கொள்ளுங்கள்



நண்பரே, பகை மற்றும் நட்பின் மதிப்பை அறிந்து கொள்ளுங்கள்
, அவசரத் தீர்ப்பில் பாவம் செய்யாதீர்கள்.
ஒரு நண்பரின் மீது கோபம் உடனடியாக இருக்கலாம்,
ஆனால் அதை இன்னும் கொட்ட அவசரப்பட வேண்டாம்.

ஒருவேளை உங்கள் நண்பர் அவசரப்பட்டு
தற்செயலாக உங்களை புண்படுத்தியிருக்கலாம்.
ஒரு நண்பர் குற்றவாளி மற்றும் கீழ்ப்படிந்தார் -
அவருடைய பாவத்தை நினைவில் கொள்ளாதீர்கள்.

மக்களே, நாம் வயதாகி, மோசமடைகிறோம்,
மேலும் நமது வருடங்கள் மற்றும் நாட்களைக் கடந்து,
நம் நண்பர்களை மிக எளிதாக இழக்கிறோம்,
அவர்களை மிகவும் கடினமாகக் காண்கிறோம்.

விசுவாசமுள்ள குதிரை, அதன் காலில் காயம் ஏற்பட்டால்,
திடீரென்று தடுமாறி விழுந்தால், மீண்டும்,
அவரைக் குறை சொல்லாதீர்கள் - சாலையைக் குறை சொல்லுங்கள்
, குதிரையை மாற்ற அவசரப்பட வேண்டாம்.

மக்களே, கடவுளின் பொருட்டு நான் உங்களிடம் கேட்கிறேன்,
உங்கள் கருணையைப் பற்றி வெட்கப்பட வேண்டாம்.
பூமியில் நண்பர்கள் அதிகம் இல்லை:
நண்பர்களை இழப்பதில் ஜாக்கிரதை.

நான் பலவிதமான விதிகளைக் கடைப்பிடித்தேன்,
பலவீனத்தில் தீமையைக் கண்டேன்.
என் வாழ்க்கையில் எத்தனை நண்பர்களை விட்டுச் சென்றிருக்கிறேன்,
எத்தனை நண்பர்கள் என்னை விட்டுப் பிரிந்திருக்கிறார்கள்.

அதன் பிறகு நிறைய விஷயங்கள் இருந்தன.
அது நடந்தது, செங்குத்தான பாதைகளில்,
நான் எப்படி மனந்திரும்பினேன்,
என் தொலைந்து போன நண்பர்களை நான் எப்படி இழந்தேன்! ஒரு காலத்தில் என்னை நேசித்தவர்கள், என்னால் ஒரு முறை மன்னிக்கப்படாதவர்கள் அல்லது என்னை மன்னிக்காதவர்கள்,

உங்கள் அனைவரையும் இப்போது பார்க்க ஆசைப்படுகிறேன் .

ரசூல் கம்சாடோவ் - தாய்மார்களை கவனித்துக் கொள்ளுங்கள்



நித்தியம் புதுமையாக இருப்பதைப் பாடுகிறேன்.
நான் ஒரு பாடலைப் பாடவில்லை என்றாலும்,
என் ஆத்மாவில் பிறந்த வார்த்தை
அதன் இசையைக் கண்டுபிடிக்கும்.

மேலும், என் விருப்பத்திற்குக் கீழ்ப்படியாமல்,
அது நட்சத்திரங்களுக்கு விரைகிறது, சுற்றியுள்ள பகுதி விரிவடைகிறது ... இது
மகிழ்ச்சி மற்றும் வலியின் இசையுடன் இடிக்கிறது
- என் ஆன்மாவின் இசைக்குழு.

ஆனால் முதன்முறையாக நான் சொல்லும்போது,
​​இந்த வார்த்தை-அதிசயம், வார்த்தை-ஒளி, -
எழுந்து நில்லுங்கள் மக்களே!
விழுந்து, உயிருடன்!
எழுந்திருங்கள், எங்கள் கொந்தளிப்பான ஆண்டுகளின் குழந்தைகளே!

எழுக, பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான காட்டின் பைன்கள்!
எழுந்திரு, நிமிர்ந்து, புல் தண்டுகள்!
எழு, மலர்கள்
!

எல்லோரும் எழுந்து நின்று கேளுங்கள், இந்த வார்த்தை
அதன் எல்லா மகிமையிலும் பாதுகாக்கப்படுகிறது, பழமையானது, புனிதமானது! நிமிர்த்து! எழுந்திரு!.. எல்லாரும் எழுந்திரு! புதிய விடியலுடன் காடுகள் எழும்போது, ​​புல் கத்திகள் சூரியனை நோக்கி மேல்நோக்கி விரைவதைப் போல, அனைவரும் எழுந்து நில், இந்த வார்த்தையைக் கேட்டவுடன், இந்த வார்த்தையில் உயிர் இருக்கிறது. இந்த வார்த்தை ஒரு அழைப்பு மற்றும் மந்திரம், இந்த வார்த்தையில் இருப்பு ஆத்மா உள்ளது. இது நனவின் முதல் தீப்பொறி, குழந்தையின் முதல் புன்னகை. இந்த வார்த்தை எப்பொழுதும் நிலைத்திருக்கட்டும் , எந்த தடையையும் உடைத்தாலும், கல்லான இதயத்தில் கூட அது முடக்கப்பட்ட மனசாட்சிக்கு ஒரு நிந்தையை எழுப்பும். இந்த வார்த்தை ஒருபோதும் ஏமாற்றாது, அதில் ஒரு உயிர் உள்ளது. அதுவே எல்லாவற்றுக்கும் ஆதாரம். அதற்கு முடிவே இல்லை. எழுந்திரு!.. நான் சொல்கிறேன்: "அம்மா!"

ரசூல் கம்சாடோவ் - புருவங்கள்



உங்கள் நெற்றியில் ஒரு விசாலமான துப்புரவு உள்ளது,
அதன் அருகே சிறிது கீழே, -
இரண்டு ஏரிகள், இரண்டு செவன்கள் இருப்பது போல.
இரண்டு ஏரிகள் என் லாங்கு.

மிக அழகான ஏரிகளின் கரையில் -
அவை ஒவ்வொன்றையும் பற்றி நான் தனித்தனியாக கனவு காண்கிறேன் -
இரண்டு கருப்பு நரிகள் தங்கள் வாழ்நாள் முழுவதும் பொய்,
ஆவேசமான வாழ்க்கை முறை போல.

உலகில் இவர்களை விட தந்திரமானவர்கள் யாரும் இல்லை.
அத்தகைய நரிகளை ஏமாற்ற முயற்சி செய்யுங்கள்.
பாருங்கள்: அவர்கள் வேட்டைக்காரனைக் கவனித்தபோது,
​​அவர்கள் கொல்லப்பட்டதாக நடித்தனர்.

அவர்கள் தங்கள் விளையாட்டால் என்னைத் தொட மாட்டார்கள், -
ஏரிகள் ஆர்வத்தால் நிறைந்திருப்பது ஒன்றும் இல்லை!
இசையைக் கேட்டால், நரிகள் நடுங்கும்,
பாசாங்கு செய்பவர்களால் தாக்குப்பிடிக்க முடியாது.

ஓ, அவர்கள் எப்படி வெளிப்படையாக உயர்ந்து,
தங்கள் வில்லால் அவர்களை கேலி செய்கிறார்கள்! நீங்கள் என் மீது கோபப்படும்போது
அவர்கள் எப்படி திமிர்பிடித்தவர்களாக இருக்கிறார்கள் . ஓ, அவர்கள் பாசத்தை எப்படிச் சுட்டிக்காட்டுகிறார்கள், என் மார்பில் தீப்பிழம்புகளை எரிக்கிறார்கள்! சில சமயங்களில் அவர்கள் எச்சரிக்கிறார்கள், அமைதியாகச் சொல்கிறார்கள்: அருகில் வராதே! பழங்காலத்திலிருந்தே நரியின் தந்திரம் உலகம் அறிந்தது என்று பலமுறை கேள்விப்பட்டிருக்கிறேன் . ஆனால் இந்த நரிகள் - நான் தனிப்பட்ட முறையில் நம்பினேன் - தங்களுடைய வாழும் சகோதரிகளை விட தந்திரமானவை. எல்லோரும் அவர்களை பொறாமை கொள்கிறார்கள். மேலும் சொர்க்கத்தின் பறவைகள் கூட பொறாமையால் நடுங்குகின்றன ... இரண்டு கருப்பு பஞ்சுபோன்ற நரிகள் ஏரிகளுக்கு அருகில் விசாலமாக சாய்ந்துள்ளன. நான் அவர்களின் விருப்பங்களை உடனடியாக நிறைவேற்றுகிறேன், நான் அவர்களைப் பார்க்கிறேன், அறிவுறுத்தல்களுக்காக காத்திருக்கிறேன். அவர்கள் கட்டளையிடுவார்கள் - நான் உலகம் முழுவதும் போராடுவேன்! அவர்கள் ஆணையிடுவார்கள் - நான் உயிரற்ற நிலையில் வீழ்வேன்!.. நரிகளே, ஏரிகளைப் பாதுகாத்ததற்கு என்னிடமிருந்து நன்றி . ஏனெனில் நீங்கள் அவர்களின் தூய மேகமற்ற பார்வையை வைத்து தூங்கவில்லை . நான் அந்த ஏரிகளுக்கு குடிக்க வந்த மணி நேரத்தில் , நீங்கள் அந்த நேரத்தில் நன்றாக தூங்குவதாக உடனடியாக சிரமமின்றி நடித்ததற்கு நன்றி.


ரசூல் கம்சாடோவ் - முன்னாள் நண்பர்



நரி பழக்கம் உள்ளவர்கள் எனக்கு அருவருப்பானவர்கள்.
உண்மையைச் சொல்வதானால்,
அவர்களின் அற்புதமான சரியான எண்ணங்கள்
மற்றும் ஒத்திகைப் பாராட்டுக்களால் நான் மிகவும் சோர்வாக இருக்கிறேன்.

எனக்கு ஒரு நண்பர் இருந்தார். நான் அவரை நேசித்தேன், அவரை நம்பினேன்,
அவரை என் சொந்த சகோதரனாகக் கருதினேன்.
நான் அவரை வரவேற்க கதவுகளைத் திறந்தேன்,
நான் அவருக்கு என் இதயத்தைத் திறந்தேன்.

தொடக்கத்தில் நான் எவ்வளவு எளிமையாக இருந்தேன்,
என் இதயம் எவ்வளவு நம்பிக்கையுடன் இருந்தது. அதற்குக் காரணமானவரிடம்
என் சோகத்தைப் பற்றிப் பேசினேன் . அவர் கூச்சலிட்டார்: "நான் நீண்ட நேரம் தூங்கவில்லை, ஆனால் நான் தூங்கிவிட்டேன், ஒரு கனவில் உன்னைப் பார்த்தேன்!" அவர் பொய் சொல்கிறார் என்று நான் நினைக்கவில்லை, ஆனால் அவர் பொய் சொல்லவில்லை: அவர் பாதி இரவில் எனக்கு எதிராக ஒரு அறிக்கையை எழுதினார். நான் என் எதிரிகளைப் பற்றி அவரிடம் சொன்னேன், அவர் துக்கத்தில் எனக்கு அவர்களின் நண்பர், நான் என் நண்பர்களைப் பற்றி அவரிடம் சொன்னேன், அவர் அவர்களுடன் முரண்பட வேண்டும் என்று கனவு கண்டார். அவர் அதை அமைதியாக, சத்தம் இல்லாமல், பாதரசம் போல மழுப்பலாகவும் வழுக்கலாகவும் செய்தார். எனது நண்பர்களின் மரியாதையை நான் எப்படி மீட்டெடுக்க முடியும் என்பதை என்னால் இன்னும் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை . என் நண்பனின் பேச்சு பொய் என்று எனக்கு தெரியாது, நான் நடந்தேன், அவரை நம்பினேன், அவரை நேசித்தேன், இப்போது நான் ஒரு குன்றின் விளிம்பில் நிற்கிறேன், நான் அவரை சபித்து என்னை நானே திட்டுகிறேன். அது உண்மைதான், வட்டம் மூடும் போது, ​​குருடன் பார்க்கிறார், கனவு காண்பவர் நிதானமாக ... எனக்கு ஒரு நண்பர் இருந்தார், என் நண்பர் இறந்துவிட்டார், என் எதிரி, என் துரோகி பூமியில் வாழ்கிறான். 2 என் அப்பாவி இதயமே, நீ ஏன் இவ்வளவு நம்புகிறாய்? அன்பான வார்த்தையால் உங்களை அரவணைப்பவரை நம்புவதற்கு, ஒருவருக்குத் திறக்க நீங்கள் தயாராக உள்ளீர்கள் . ...அவர் என்னை நேசத்துக்குரிய நண்பர் என்று அழைத்தார், மேலும் நீங்கள் அவரிடம், எதிரியிடம் ஈர்க்கப்பட்டீர்கள். வெள்ளைப் பனியின் மீது கறுப்புக் குச்சியைப் போல கவனிக்கத்தக்க பொய்யை நான் காணவில்லை . சில நேரங்களில் அது ஒரு இனிப்பு பானமாக எனக்குத் தோன்றியது, அதில் நிறைய விஷம் இருந்தது. அதை உணராமல், ஒரு குத்துச்சண்டையின் கைப்பிடியாகக் கருதி , நுனியைப் பிடித்தேன் . முட்டாள், நான் தீமையில் தீயதாக உணரவில்லை, அடையாளம் கண்டுகொள்வது எளிது என்றாலும். நான் கைகுலுக்கல் மற்றும் சிற்றுண்டிகளில் நம்பிக்கை கொண்டேன் . நான் ஏதாவது மகிழ்ச்சியாக இருந்தால் மகிழ்ச்சி. நான் ஏதோவொன்றில் ஆர்வமாக இருந்தால் நான் இருளாக இருக்கிறேன், மேலும் அவர் ஒரு நடிகராக இருக்கிறார், அவர் சிரிக்கும் தோற்றம் கொண்டவர், மேலும் அவரது இதயத்தில் கோபம் கொப்பளிக்கிறது. அவர் எனக்காக ஒரு பொறியை அமைத்து, நான் விழுவதற்கு ஒரு நிமிடம் முன்பு முப்பது ஒற்றைப்படை பற்களிலும் புன்னகையுடன் , சந்தேகங்களைத் தணித்து, என்னை வழிநடத்தத் தயாராக இருந்தார். அவர் ஹெய்ன் மற்றும் பிளாக்கைப் பற்றி என்னிடம் கூறினார், சிலரைப் பாராட்டினார், சிலரை சபித்தார், அவர் என்னை இமைக்காத கண்ணால் பார்த்தார், அவர் என்னை விட என் குணத்தை நன்கு அறிந்திருந்தார். 3 உன் வஞ்சகத்தால் நான் சாக மாட்டேன். ஒரு நண்பர் இருந்தார் - இல்லை... நானே ஆறுதல் கூறுகிறேன். எந்த பிரச்சினையும் இல்லை. ஆனால் என் இதயத்தில் இன்னும் ஒரு காயம் உள்ளது, அது என்றென்றும் இருக்கும் என்று நான் பயப்படுகிறேன். என் தோள்களில் அதிக சுமையை ஏற்றினாய்,

ரசூல் கம்சடோவ் - அக்வாகேயில்



அதனால் இதயம் வேகமாக துடிக்க,
அக்வாக்கிற்குச் செல்வோம்,
நாம் இன்னும் இளமையாக இருக்கிறோமா,
அல்லது நாம் திருமணம் செய்து கொண்டோமா?

அக்வாகாவில் நம் இளமையை அசைப்போம்,
மீண்டும்,
அங்கு வழக்கம் போல், ஜன்னல் வழியாக ஒரு சிறுமியின் மீது
தொப்பிகளை வீசுவோம் . பெண் யாரைக் காதலிக்கிறாள் என்பது உடனடியாக எங்களுக்குத் தெளிவாகிவிடும் : யாருடைய தொப்பி மீண்டும் பறக்கும், மேலும், பெண் குளிர்ச்சியாக இருக்கிறாள் ... மேலும் காதல் பற்றி காட்டு பேச்சு உள்ளது, - இவை அனைத்தும் நேற்று அல்ல. அந்த நீண்ட வருடத்திற்கு முன்பு, நான் இளைஞனாக ஆனபோது, ​​​​கிராமத்தில் உள்ள என் சகாக்களை நண்பர்களாக மாற்ற முயற்சித்தேன் , ஆனால் மிகவும் வயதானவர்களை . அதனால்தான் நான் தனியாக முற்றத்தில் உள்ள தோழர்களுடன் என்னைக் கண்டேன், அங்கு நான் திட்டமிடலுக்கு முன்பே என்னை வேறுபடுத்திக் கொண்டேன், அதற்காக நான் வருந்தவில்லை. இலைகள் நுரை போல சலசலத்தன, மெல்லிய நிலவு பிரகாசித்தது. ஜன்னல் ஓரமாக அமர்ந்து நீண்ட நேரம் கோரியங்கா பாடுவதைக் கேட்டோம் . அவள் சூரியனைப் பற்றியும், நட்சத்திரங்களைப் பற்றியும், இதயத்திற்குப் பிரியமானவனைப் பற்றியும் பாடினாள். தாமதமாகிவிடும் முன், வேறொருவர் காதலிக்கும் முன் அவர் அவசரப்படட்டும். என் ஆன்மா ஒரு பறவையை விட நடுங்கியது ஆச்சரியமல்ல, தோழர்களே தங்கள் தொப்பிகளைக் கழற்றி ஜன்னலைக் குறிவைக்கத் தொடங்கினர். இங்கே எந்த திறமையும் தேவையில்லை. நான், மிகவும் விரும்புகிறேன்: ஆம் அல்லது இல்லை, சமமானதைப் போல, என் தொப்பியை நேர்த்தியாக அவர்களின் தொப்பிகளுக்குப் பின்னால் எறிந்தேன். நான் சுவாசிக்கவே இல்லை என்று தோன்றியது, தொப்பிகள் ஒவ்வொன்றாக, ஒரு செம்மறி ஆடுகளின் கூட்டிலிருந்து, நிலவின் கீழ் குதித்தது. மற்றும் சிறகு உடைந்தது போல தோற்றமளிக்கும் முகமூடியுடன் கூடிய ஒரு தொப்பி , அதுவும் தரையில் விழுந்தபோது, ​​நான் துரதிர்ஷ்டசாலி என்பதை உணர்ந்தேன். அந்தப் பெண், இரக்கத்தால், “பையன், காத்திரு” என்றாள் . நீங்கள் ஒரு தேதிக்கு சீக்கிரம் வந்தீர்கள், பின்னர் வாருங்கள் அன்பே. துக்கத்தால் நடுங்கி, பயத்தில் இருப்பது போல், நான் ஒரு காயமடைந்த இளைஞனை விட்டு வெளியேறினேன், யாரோ ஒருவர் தனது தொப்பியின் பின்னால் திறந்த ஜன்னல் வழியாக ஏறிக்கொண்டிருந்தார். வருடங்கள் நீர் போல ஓடின, இலைகளின் தூசி ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை சுழன்றது, மலைகள் வழியாக, நான் மீண்டும் அக்வாக்கிற்கு வந்தேன். மலை மணமகளே... அவர்களுக்காக நான் காலத்தின் களத்தில் விழுந்தேனா ? என்னுடன் மற்ற தோழர்களும் இருந்தனர், நான் மற்றவர்களை விட வயதானவன். எல்லாம் அப்போது இருந்தது: பாடல் ஒன்றுதான், மௌனத்தில் இலைகளின் சலசலப்பு. நான் பார்க்கிறேன், ஜன்னலில் நான் அதே பெண் என்று கூட தோன்றியது . தொப்பிகள் செயல்பட்டபோது, ​​​​பெண்ணின் மகிழ்ச்சிக்காக ஜெபித்து, என் நாகரீகமான தொப்பி திறந்த ஜன்னலில் பறந்தது . தோழர்களே பெருமூச்சு விட்டனர், வருத்தப்பட்டனர், ஆ, ஒரு நிதானமான உண்மை: தொப்பிகள் தரையில் திரும்பி, சிறிது தூசி உயர்த்தியது. மற்றும், கிட்டத்தட்ட வாயிலுக்கு பறந்து, என் பரந்த விளிம்பு

ரசூல் கம்சாடோவ் - பழைய நாட்களில் மெதுவாக எழுதினார்கள்...



பழைய நாட்களில், தாத்தாக்கள்
குத்துச்சண்டைகளில் மெதுவாக எழுதினார்கள்
, பென்சிலின் உதவியுடன்
நான் மந்தமான வார்த்தைகளில் வெளிப்படுத்த முயற்சிப்பேன்.

சிதைந்த குதிரைகளில் தாத்தாக்கள்
போருக்குச் சென்று, தங்கள் அன்புக்குரியவர்களிடம் விடைபெற்று,
கற்களில் இரத்தத்தால்
எழுதப்பட்டதை மையில் எழுதுகிறார்கள்.

ரசூல் கம்சடோவ் - நான் உன்னை காதலிக்கிறேன், மீண்டும் உன்னைக் கவர்ந்தேன்...



நான் உன்னை மீண்டும் காதலித்து மயங்கிவிட்டேன்...
இது நடக்காது - என்கிறீர்களா?
ஆனால் நான் செல்லும் ஒவ்வொரு முறையும்,
பாரிஸ் எனக்கு மாயாஜாலமாகவும், புதியதாகவும், மர்மமாகவும் தெரிகிறது.

அது நடக்கும். நீங்கள் வாழ்கிறீர்கள், நீங்கள் உலகில் வாழ்கிறீர்கள். வசந்த காலம் வருகிறது - இந்த காற்று எவ்வளவு இளமையாக இருக்கிறது மற்றும் குழப்பமான கதை எவ்வளவு புதியது என்பதை நீங்கள்
முதல் முறையாக உணர்கிறீர்கள். நான் கவிதை எழுதுவது இதுவே முதல் முறை - நான் நீண்ட நாட்களாக கவிதை எழுதி வந்தாலும். நிறைய மகிழ்ச்சியான உற்சாகங்கள் இருந்தாலும், எனக்கு கடைசியாக ஒன்று மட்டுமே நினைவிருக்கிறது. இது இப்படித்தான் நடக்கும்... பேரார்வம் மீண்டும் மீண்டும் பிறப்பதும் குறைவதும் இல்லை, சிதைவதும் இல்லை. நீ என் முதல் கவிதை மற்றும் என் முதல், அழியாத காதல்.

No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....