Thursday, April 25, 2024

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா



காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன்,
என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை.
ஒருவேளை இது ஒரு பழங்கால புராணத்திலிருந்து வந்திருக்கலாம் -
இந்த நகரம் அன்பான பெயரைக் கொண்டதா?

நான் மென்மையாக மீண்டும் சொல்கிறேன்: சாண்டா கிளாரா.
நான் நம்பிக்கையுடன் அழைக்கிறேன்: சாண்டா கிளாரா.
நான் சோகமாக கிசுகிசுக்கிறேன்: சாண்டா கிளாரா.
நான் அமைதியாக நிற்கிறேன்: சாண்டா கிளாரா.

தனது காதலியின் நினைவாக தனித்துவமான அழகிய நகரத்தை கட்டியவர் யார்
? இந்த விசித்திர நகரத்தை, இந்த பாடல் நகரத்தை
அவரது மணமகளுக்கு யார் கொடுத்தது ? தூரத்தில் கிட்டார் சத்தம் கேட்கிறது. நான் உங்களிடம் ஒப்புக்கொள்கிறேன், சாண்டா கிளாரா: என் வாழ்க்கை அழகானது மற்றும் இதயத்திற்கு புனிதமான பெயர்களால் நிறைந்தது. இது அம்மா - நீங்கள் கேட்கிறீர்களா, சாண்டா கிளாரா. இது மகள் - ஓ, ஹஷ், சாண்டா கிளாரா. என் சகோதரி பழைய ஆலில் இருக்கிறாள். மற்றும் என் மனைவி, ஆ, சாண்டா கிளாரா! நான் ஒரு அதிசயத்தை உருவாக்க முடிந்தால், எல்லா இடங்களிலும் நகரங்களை உருவாக்குவேன். ஆறுகள் மற்றும் மலைகளுக்கு அப்பால் உள்ள நகரங்களை அன்பான பெயர்கள் என்று அழைப்பேன். ஒவ்வொரு நகரமும் மிக அழகான பெண்களின் பெயரைக் கொண்டு திருமணம் செய்து கொண்டால் , மக்கள் நிம்மதியாக தூங்கலாம் மற்றும் விரோதம் மற்றும் போர்கள் மறைந்துவிடும். ஒவ்வொருவரும் ஒவ்வொரு மணி நேரமும் தங்கள் அழகான நண்பர்களின் பெயர்களைத் திரும்பத் திரும்பச் சொல்வார்கள் - உங்கள் பவுல்வர்டுகளின் அமைதியைப் போலவே நான் காலை வரை மீண்டும் சொல்கிறேன்: சாண்டா கிளாரா...

ரசூல் கம்சடோவ் - நீங்கள் எவ்வளவு மகிழ்ச்சியாக இருந்தீர்கள் என்று சொல்லுங்கள்.



- சொல்லுங்கள்,
சகோதரரே, உங்கள் இளமையில் எந்த வகையான நெருப்பை எரிப்பதில் நீங்கள் மகிழ்ச்சியடைந்தீர்கள்?
- ஒரு பெண்ணுக்கு காதல்! -

இழப்புகளைத் தவிர்க்காமல்,
நீங்கள் இப்போது என்ன வகையான நெருப்பை எரிக்கிறீர்கள் ?
- ஒரு பெண்ணுக்கு காதல்! - எனக்கு பதில் சொல்லுங்கள், இனிமேல் நீங்கள்

எந்த வகையான நெருப்பை வாழ்க்கைக்கு எரிக்க விரும்புகிறீர்கள்? - ஒரு பெண்ணுக்கு காதல்! - புகழ் மற்றும் விருதுகளை விட நூறு மடங்கு அதிகமாக நீங்கள் எதை மதிக்கிறீர்கள் ? - ஒரு பெண்ணின் அன்புடன்! - உன்னை நீரோடை போல இறக்கி, கத்தியைப் போல உயர்த்தியது எது ? - ஒரு பெண்ணின் அன்புடன்! - மீண்டும் என்ன, விதி எவ்வளவு முரண்பட்டாலும், நீங்கள் நீண்ட காலமாக அன்பைப் பிரிப்பீர்களா? - ஒரு பெண்ணின் அன்புடன்! - என்ன, பைத்தியக்காரனே, உங்கள் வாழ்க்கை முடிவடையும்? - ஒரு பெண்ணின் அன்புடன்!

ரசூல் கம்சடோவ் - எனது தொலைதூர நாட்களின் தோழர்கள்...



என் தொலைதூர நாட்களின் தோழர்களே, மிகக் குறைவாக
வாழ்ந்த சக தோழர்களே
! போர்க்களத்தில் வீழ்ந்த நண்பர்கள் - உங்களில் பலர் உயிரை நேசித்தவர்கள். எனக்குத் தெரியும்: மிகக் குறைவானவர்களே வாழ்ந்த உங்களைப் பற்றிச் சொல்ல நான் உயிருடன் இருந்தேன் .

ரசூல் கம்சாடோவ் - மூன்று கவிதைகள்



1
ஜப்பானில், எனது கவிதைகளை
எனது தாய்மொழியில் படித்தேன் - ஒரு பெரிய கூடத்தில்.
"காதல் பற்றி" என்று கேட்டார்கள்.
"மீண்டும் படியுங்கள்" என்று அவர்கள் என்னிடம் சொன்னார்கள். நான் அமெரிக்காவில்

எனது அவார் கவிதைகளைப் படித்தேன் , "அவர்கள் எதைப் பற்றி?" நான் நேர்மையாக பதிலளித்தேன்: - காதல் பற்றி. "மீண்டும் படியுங்கள்" என்று கேட்டார்கள். எந்த மொழியிலும் எங்கள் மகிழ்ச்சி மற்றும் ஏக்கத்தைப் பற்றிய கவிதைகள் புரிந்துகொள்ளக்கூடியவை என்பதை அறிய, விடியற்காலையில் உங்கள் புன்னகையைப் பற்றி. மேலும் ஒரு உண்மை எனக்கு தெரியவந்தது: பூமி காதலர்களால் நிரம்பியுள்ளது, மேலும் உலகில் நாம் தனியாக இருப்பதாக எங்களுக்குத் தோன்றியது. 2 - "ஐ லவ் யூ" என்று சொல்லுங்கள், அவர்கள் என்னை ரோமில், அவர்களின் மக்களின் மொழியில் கேட்டார்கள் - நான் உங்கள் எளிய பெயரை அழைத்தேன், அதைச் சுற்றியுள்ள அனைவரும் அதை மீண்டும் சொன்னார்கள். - எல்லோரும் விரும்பும் ஒருவரை நீங்கள் என்ன அழைக்கிறீர்கள்? ஆவாரில் "உயிர்" மற்றும் "தெய்வம்" என்று எப்படிச் சொல்கிறீர்கள்? - நான் உங்கள் எளிய பெயரை அழைத்தேன், அதைச் சுற்றியுள்ள அனைவரும் அதை மீண்டும் சொன்னார்கள். அவர்கள் என்னிடம் சொன்னார்கள்: " மொழியில் ஒரே ஒரு வார்த்தை மட்டுமே இருக்க முடியாது ." உங்கள் மொழி மிகவும் அசாதாரணமானதா? நான், அவர்களுடன் இனி வாதிட முடியாது, ஒரு எளிய பெயர் எனது முழு சொந்த மொழியையும் மாற்றுகிறது என்று பதிலளித்தேன். 3 இல்லை, நீங்கள் ஒரு கனவு அல்ல, மறதி அல்ல, ஒரு அற்புதமான விசித்திரக் கதையின் மூடுபனி ஒளி அல்ல , என் நித்திய துன்பம், ஆறாத காயம். நான் காது கேளாதவனாகவும், ஏமாற்றுவதற்கு குருடனாகவும் இருப்பேன், ஆனால் உங்கள் முகம் தொடர்ந்து என் சாலை, நாட்கள், வாழ்க்கையை ஒளிரச் செய்யட்டும். உங்களுடன் இருப்பதற்காக, பூமியின் ஆறுகளைத் திருப்ப , எல்லா பாடல்களையும் மறக்க நான் தயாராக இருக்கிறேன் - ஆனால் நான் உன்னை பூமியில் கண்டேன் என்று வருந்துகிறேன் , உடனடியாக உன்னை என்றென்றும் இழக்கிறேன்.

ரசூல் கம்சாடோவ் - மக்சோப்ஸ்கி பாலத்தில்



இந்த இரவை நீங்கள் மறக்க மாட்டீர்கள்:
நீல நிறத்தில் இருந்த புல் மீது, நாங்கள் உங்களுடன் மக்சோப்ஸ்கி பாலத்தில்
கிராமத்திற்கு அருகில் கிடந்தோம் . குதிரைகள் சரிவில் புல்லைக் கவ்விக் கொண்டிருந்தன, நிலவு மலைகளில் வெள்ளியைப் பிரகாசித்தது. மேலும், எங்கள் விரல்களை ஒன்றாக அழுத்தி, எங்கள் உள்ளங்கைகளை எங்கள் தலையின் கீழ் வைத்தோம். உத்வேகமாக, குழந்தைகளால் மட்டுமே முடியும், பனியால் வெண்மையாக இருப்பவர்களின் பேச்சைக் கேட்டு, ஒரு சிறிய நதியின் அலறல், புல்லின் சலசலப்பு, மணிகளின் ஓசை ஆகியவற்றைக் கேட்டோம் . உலகம் மௌனத்தால் முடிசூட்டப்பட்டது, சுற்றிலும் எல்லாம் மாயாஜாலமாக இருந்தது, மிகவும் அழகாகவும் கம்பீரமாகவும் இருந்தது, அந்த மகிழ்ச்சி திடீரென்று என்னை மூழ்கடித்தது. விருந்தினரைக் கவனிக்கும் மலையேறுபவர், அனைத்து விளக்குகளையும் ஒரே நேரத்தில் ஏற்றி வைப்பது போல, நள்ளிரவு வானம் நமக்கு முழு கைப்பிடி நட்சத்திரக் கூட்டங்களைக் கொடுத்துள்ளது. என்னால் நட்சத்திரங்களைப் பார்ப்பதை நிறுத்த முடியவில்லை, மகிழ்ச்சியிலிருந்து என்னால் சுவாசிக்க முடியவில்லை. ஒரு சூடான காற்று வீசியது போல் , எனக்கு என் குழந்தைப் பருவம் நினைவுக்கு வந்தது . நான் மீண்டும் என் தாயகத்தைப் பற்றி யோசித்தேன், இந்த எளிய காரணத்திற்காக, என் எண்ணங்களில் மனித தீமையைத் தொடாமல், மனித அழகைப் பாராட்டினேன், பொய்யையும் பொய்யையும் வெறுக்கிறோம் , எவ்வளவு உணர்ச்சியுடன் நேசிக்கிறோம் என்று நினைத்தேன் . கடைசி துடிப்பு வரை, என் இதயம் மக்களுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. 

ரசூல் கம்சடோவ் - காலை மற்றும் மாலை, சூரியன் மற்றும் இருள் ...



காலை மற்றும் மாலை, சூரியன் மற்றும் இருள் -
வெள்ளை மீனவர், கருப்பு மீனவர்.
உலகம் கடல் போன்றது; மற்றும் எனக்கு தோன்றுகிறது:
நாங்கள், மீன்களைப் போல, ஆழத்தில் நீந்துகிறோம்.

உலகம் கடல் போன்றது: மீனவர்கள் தூங்குவதில்லை,
வலைகள் தயாராகி, கொக்கிகள் அமைக்கப்பட்டன.
இரவு வலையில் இருக்கிறதா, பகலின் தூண்டிலில்
காலம் விரைவில் என்னை[இடது] [/இடது] பிடிக்குமா?

ரசூல் கம்சடோவ் - கற்றவர் தலையை ஆட்டுகிறார்...



கற்றவர் தலையை அசைக்கிறார்,
கவிஞர் சோகமாக இருக்கிறார், எழுத்தாளர்
காஸ்பியன் கடல்
பின்வாங்கி, பல ஆண்டுகளாக ஆழமற்றதாகி வருவதாக வருந்துகிறார்.

சில நேரங்களில் இது முட்டாள்தனம் என்று எனக்குத் தோன்றுகிறது,
பழைய காஸ்பியன் ஆழமற்றதாக மாற முடியாது.
மனித ஆன்மாக்கள் சுருங்கும் செயல்முறை
என்னை மிகவும் கவலையடையச் செய்கிறது.

ரசூல் கம்சடோவ் - வசந்தம் பெரியது மற்றும் பிரகாசமானது ...



பெரிய மற்றும் பிரகாசமான வசந்த -
பறவைகள் மிகவும் வேடிக்கையாக பாடும். ஆனால் பூமி வெண்மையாக மாறியவுடன்
அவர்களின் பாடு நிறுத்தப்பட வேண்டும் . தாழ்வாரத்தில் பனி அதிகமாக உள்ளது மற்றும் மோசமான வானிலை மிகவும் நம்பிக்கையற்றதாக இருக்கிறது - பாடகரின் பாடல்கள் மிகவும் நடுங்கும், அவை அதிக அரவணைப்பு மற்றும் ஆர்வத்தைக் கொண்டுள்ளன.

ரசூல் கம்சடோவ் - போருக்கு விரைந்து செல்ல...



போருக்கு விரைந்து செல்ல, ஒரு மனிதனுக்கு
இரண்டு தகுதியான காரணங்கள் மட்டுமே உள்ளன.
மற்றும் முதலாவது: சொந்த நாட்டின் பாதுகாப்பு,
அதன் எல்லை எதிரிக்கு மூடப்பட்டுள்ளது.

இரண்டாவது, மூதாதையர்களால் வழங்கப்பட்ட கடமை,
அவர் எல்லா ஆண்களுக்கும் கட்டளையிடுகிறார்: புஷ்கின் காலத்தின் சண்டைகளைப் போலவே,
உங்களைப் பணயம் வைத்து, பெண்களைப் பாதுகாக்கவும் . பல நூற்றாண்டுகளாக, ஒரு மனிதன் ஒரு பாடலைப் பாடுவதற்கு இரண்டு தகுதியான காரணங்கள் மட்டுமே உள்ளன . முதல்: எங்கள் பூர்வீக நிலத்தின் மீதான அன்பு, இது எங்கள் சதை மற்றும் இரத்தத்தில் நுழைந்து ஒரு அழியாத நட்சத்திரமாக மாறியது. இரண்டாவது பெண் மீதான காதல்!

ரசூல் கம்சடோவ் - மரங்கள் பனி வெள்ளை நிறத்தில் பூத்திருப்பதாக நான் நினைத்தேன்.



மரங்கள் பனி-வெள்ளை பூக்களாக இருப்பதாக நான் நினைத்தேன்,
ஆனால் நான் அருகில் சென்றபோது, ​​​​மரங்கள் பனியால் மூடப்பட்டிருந்தன.
நீங்கள் அன்பாகவும் மென்மையாகவும் இருப்பீர்கள் என்று நான் நினைத்தேன்
, ஆனால் என்னால் வெளியேற முடியாது.

மலைப்பகுதியின் பாதைகளில் விரைந்தேன்.
நான் என் ஆடையை எடுக்கவில்லை, ஆனால் பள்ளத்தாக்குகளில் மழை பெய்து கொண்டிருந்தது.
என் அன்பே, என் பனிக்கட்டி,
என்ன செய்வது என்று சொல்லுங்கள், என்னை சூடேற்றுங்கள், கருணை காட்டுங்கள்!

ரசூல் கம்சாடோவ் - நான் விடியற்காலையில் எழுந்தேன் ...



நான் விடியற்காலையில் எழுந்தேன் -
வானத்தில் ஒரு மேகம் கூட இல்லை.
நேற்று மழையும் காற்றும் வீசியது,
உலகம் எரியும் கண்ணீரால் நிறைந்தது. துடைப்பத்துடன் வானத்தில்

உயர்ந்து , இருளால் கட்டப்பட்ட வானத்தை கண் இமைக்கும் நேரத்தில் துடைத்தெறிந்தவர் யார்?


No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....