Thursday, April 25, 2024

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 5

ரசூல் கம்சடோவ் - என்னை நம்புங்கள், முதல் தவறு பயங்கரமானது அல்ல.



என்னை நம்புங்கள், முதல் தவறு பயங்கரமானது அல்ல,
முதல் குற்றம் முக்கியமல்ல,
முதல் பயம் பயமுறுத்துவது போன்றது.
அது திடீரென்று உங்கள் விதியில் நடந்தால்,
முதல் முறையாக ஒரு நண்பர் உங்களை புண்படுத்தினார் -
தீர்ப்பளிக்காதீர்கள், உங்கள் நண்பரைப் புரிந்துகொள்ள முயற்சி செய்யுங்கள். ஒருபோதும் வழி தவறாத மனிதர்களை, மூடுபனியால் மறைக்கப்படாத இதயங்களை

உலகில் கண்டுபிடிப்பது சாத்தியமில்லை . உங்கள் நண்பர் சிக்கலில் இருந்தால்: அவர் தவறான விஷயம், தவறான விஷயம் மற்றும் தவறான நேரத்தில் கூறினார், அவரது தவறை ஏமாற்றுவதாக கருத வேண்டாம். நண்பர்களே, என்ன, என் முட்டாள்தனமான தவறு, சபித்தல், அவர்கள் என்னை கைவிட்டவுடன், - என் வீடு எப்போதும் உங்களுக்காக திறந்திருக்கும். உள்ளே வா! முன்பு போலவே என்னுடன் சிரித்து சோகமாக இருந்த அனைவரையும் நான் நேசிக்கிறேன். நான் உங்கள் அனைவரையும் மன்னித்துவிட்டேன். ஆனால் நண்பர்களே, நான் மட்டும் என்னை மன்னியுங்கள்.



ரசூல் கம்சாடோவ் - வண்டிகள்



சில வண்டிகள் மலைப்பாதையில்
அரிதாகவே செல்கின்றன . மற்ற வண்டிகள் இலேசாக வேகமாக கீழ்நோக்கி விரைகின்றன . இளைஞர்களே, உங்கள் சூடான குதிரைகளின் ஓட்டம் அழகாகவும் சுதந்திரமாகவும் இருக்கிறது. நீங்கள் உங்கள் அதிசய வண்டியில் உலகம் முழுவதையும் இழுக்கிறீர்கள் . தூரத்திலிருந்து சில வண்டிகள் சாலையில் ஊர்ந்து செல்கின்றன... அவை ஒரு வளைந்த குச்சியில், ஒரு மோசமான தடியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன ... உங்கள் வேகமான குதிரை மேகங்களுக்கு அருகில், இளைஞர்கள், விரைகிறது. அவரது வேகமான குதிரைக் காலணிகளின் நாடோடி இதயத்தைத் தட்டுகிறது. யார் பதில் சொல்வார்கள், தூசி படிந்த வண்டிகளில் என்ன சரக்கு இருக்கிறது ? நினைவுகள், பழைய சோகம், நீண்ட ஆண்டுகள். இளைஞர்களே, உங்கள் வழியில் என்ன இருக்கிறது - எனக்கு ஏற்கனவே தெரியும்: மக்கள் மீது அன்பும் நம்பிக்கையும் மட்டுமே , பூமிக்குரிய மகிழ்ச்சியும்.

ரசூல் கம்சாடோவ் - பூமி திரும்பும் வரை



மக்கள் தண்ணீர் குடிப்பதைப் போல நான் சூரியனைக் குடித்தேன், சிவப்பு சூரிய அஸ்தமனத்தைத் தொடர்ந்து, சிவப்பு சூரிய உதயத்தை நோக்கி
பல ஆண்டுகளாக மலைப்பகுதிகளில் நடந்தேன் . செங்குத்தான மற்றும் பெருமைமிக்க சிகரங்களின் நிலத்தில், இதயங்களுக்கு ஒரு சிறப்பு உற்சாகம் உள்ளது, நான் மலை நதிகளில் இருந்து நட்சத்திரங்களை குடித்தேன், பனிக்கட்டி குடிநீர் ஊற்றுகளில் இருந்து. நீல சொர்க்கக் கோப்பையிலிருந்து, பச்சைப் புதர்களிலும், புல்வெளிகளிலும், மேகங்களால் நிரம்பிய இனிமையான காற்றை நான் பேராசையுடன் குடித்தேன் . பாதைகள் செங்குத்தாக பின்னிப் பிணைந்த இடத்தில் நான் பனித்துளிகளை குடித்தேன். நான் நினைவில் வைத்திருக்கிறேன்: ஸ்னோஃப்ளேக்ஸ் உருகி, வழியில் என்னைப் பருகியது. நான் வசந்த காலத்தில் குடித்தேன், மலைகளில் விதைக்கும்போது அவர்கள் அங்கும் இங்கும் சுடுவார்கள். வடக்கே டிகிரி பலமாக இருக்கும் இடத்தில், அவர்கள் வோட்கா குடிப்பது போல நான் உறைபனியைக் குடித்தேன். நான் இடியுடன் கூடிய மழையைக் குடித்தபோது, ​​​​அது நடந்தது, யாருடைய மகிமை நிலங்களுக்கு மிகவும் பிடித்தது, ஒரு கண்ணாடியின் மேல் விளிம்பில், ஒரு வானவில்-வில் மின்னியது. மீண்டும் முட்கள் நிறைந்த ரோஸ்ஷிப் மலர்ந்தது, மற்றும் இருண்ட பாறைகளில் இருந்து ஹாப்ஸ் கசிந்தது. நான், செங்குத்தான சரிவுகளில் ஏறி, போதை வாசனையை சுவாசித்தேன். நான் பூமியின் அழகில் மகிழ்ந்தேன், அதன் விதியை ஆசீர்வதித்தேன். ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை நான் காதலித்தேன், காதலித்தேன் , பாடல்களைப் பாடும்போது பாடல்களைக் குடித்தேன். மனித ஆன்மாவின் தன்மை சிக்கலானது, - நான் ஒரே நேரத்தில் நண்பர்களுடன் குடித்தேன், மகிழ்ச்சியின் ஒரு மணி நேரத்தில் - தேன் ஒரு பூசா, துக்கத்தின் ஒரு மணி நேரத்தில் - கசப்பான மது. அவர் இதயத்துடன் குடித்தால், அவர் வேடிக்கை மற்றும் மகிழ்ச்சிக்காக குடிக்கவில்லை . ஹிரோஷிமாவின் சாம்பலை பார்த்தேன், திருவிழாக்களில் சிரிப்பு சத்தம் கேட்டேன். மேலும், பீர் போல கூர்மையாக ஊதி, வெற்று நுரையை வீச, அவர் வாழ்க்கையின் சாரத்தை குடித்தார்: அது பொய்யல்ல, உண்மை - வாழ்க்கையின் சாராம்சம். நான் நேசிக்கிறேன், நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன், நான் கஷ்டப்படுகிறேன், நான் ஒவ்வொரு நாளும் குடிப்பேன், மீண்டும் நான் தாகமாக உணர்கிறேன், வாழ்க்கை மட்டுமே இதற்குக் காரணம். என் தாகத்தைத் தணிக்காமல் ஒரு நாள் நான் உலகை விட்டுப் போகட்டும் , ஆனால் பூமி சுழலும் வரை இந்த தாகத்திற்காக மக்கள் தாகமாக இருப்பார்கள் .

ரசூல் கம்சாடோவ் - மகிழ்ச்சி, காத்திருங்கள், நீங்கள் எங்கே பறக்கிறீர்கள்? ..



- மகிழ்ச்சி, காத்திருங்கள், நீங்கள் எங்கே பறக்கிறீர்கள்?
- நேசிக்கும் இதயத்தில்!
- இளைஞரே, திரும்புவதற்கு நீங்கள் எங்கே அவசரப்படுகிறீர்கள்?
- நேசிக்கும் இதயத்தில்!

- வலிமை மற்றும் தைரியம், நீங்கள் எங்கே போகிறீர்கள், எங்கே?
- நேசிக்கும் இதயத்தில்!
- நீங்கள் எங்கே போகிறீர்கள், சோகம் மற்றும் துரதிர்ஷ்டம்?
- நேசிக்கும் இதயத்தில்!

ரசூல் கம்சடோவ் - உரையாடல்



- சொல்லுங்கள்,
உங்கள் ஆண்டுகள் கடந்துவிட்டதால்,
சிறந்த நேரம் எது? - என் காதலி என்னை நேசித்த
மகிழ்ச்சியான நாட்கள் ... - அப்படியொரு நாள் இல்லை என்று சொல்லுங்கள் , நீங்கள் அழுதபோது, ​​உங்கள் துயரத்தை மறைக்கவில்லையா? - என் காதலி என்னை மறந்துவிட்டாள். நான் அந்த நாளை கருப்பு என்று அழைக்கிறேன் ... - ஆனால் காதலிக்காமல் இருப்பது சாத்தியம்! காதல் இல்லாமல் வாழ்வது எளிமையானது மற்றும் அமைதியானது!.. - இது அநேகமாக எளிமையானது. இருக்கலாம்... ஆனால் என் வாழ்க்கையில் அப்படி ஒரு நாள் எனக்கு நினைவில் இல்லை .



ரசூல் கம்சாடோவ் - கடிகாரத்துடன் உரையாடல்



நானும் வீட்டில் இருக்கும் கடிகாரமும் தான். நாங்கள் தனியாக இருக்கிறோம்.
மணியை அடைந்ததும்,
அவர்கள் நள்ளிரவைத் தாக்கி
கேட்டார்கள்:
- நீங்கள் ஏன் தூங்கவில்லை?

- இது பெண்ணின் பாவமான தவறு:
இன்றிரவு,
அவள் என்னை அவமானப்படுத்தினாள்,
அதனால் நான் தூங்க முடியாமல் போனது.

கடிகாரம் அமைதியாக பதிலளித்தது:
"இது எப்போதும் உலகில் நடந்தது."
ஒரு இனிமையான கனவில் ஒரு பெண்
நீங்கள் எப்படி விழித்திருக்கிறீர்கள், அமைதியை இழந்துவிட்டீர்கள் என்று பார்க்கிறாள் ...

வீட்டில் நானும் ஒரு கடிகாரமும் உள்ளது. நாங்கள் தனியாக இருக்கிறோம்.
மணியை அடைந்ததும்,
அவர்கள் நள்ளிரவைத் தாக்கி
கேட்டார்கள்:
- நீங்கள் ஏன் தூங்கவில்லை? - பூமிக்குரிய ஆன்மாவுடன் இனிமையாகவும் பாவமற்றவளாகவும் இருக்கும் அவள், அதிகாலையில் என்னை கவனக்குறைவாக புண்படுத்தினால்,

நீங்கள் எப்படி தூங்குவீர்கள் . - கவலைப்படாதே. ஒரு குற்றவாளி திடீரென்று தூக்கத்தை இழந்தார் . நான் மன்னிக்கப்பட்டேன், சோகத்திற்கான காரணம் மறைந்துவிட்டது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை . நானும் வீட்டில் இருக்கும் கடிகாரமும் தான். நாங்கள் தனியாக இருக்கிறோம், இரவு ஆந்தைகள் விருப்பமின்றி... மனக்கசப்பிலிருந்து, விதி, பாதுகாத்து , குற்றவாளியின் பாத்திரத்தை எனக்குக் கொடுக்காதே. 

ரசூல் கம்சடோவ் - பாறைகளின் மங்கலான வரையறைகள்...



பாறைகளின் மங்கலான வரையறைகள் -
நாள் விடியற்காலையில் இருந்து மூடுபனி மற்றும் மங்கலானது.
அவர் எங்களிடம் வந்தார், இறங்கினார், வந்தார்,
ஆனால் அவர் சூரியனை எங்கோ விட்டுவிட்டார். போர்க்களத்தில் இருந்து இருளில் திரும்பி வரும்

குதிரை போல , சவாரி செய்பவனை அசையாமல் தரையில் கிடத்தி விட்டு ...

ரசூல் கம்சாடோவ் - தாய்மொழி



ஒரு கனவில் உள்ள அனைத்தும் எப்போதும் அபத்தமானது மற்றும் விசித்திரமானது.
இன்று என் மரணம் பற்றி கனவு கண்டேன்.
தாகெஸ்தான் பள்ளத்தாக்கில் மதிய வெயிலில்,
நெஞ்சில் ஈயத்துடன் அசையாமல் கிடந்தேன்.

ஆற்றில் வளையாமல் ஓடுகிறது.
யாருக்கும் தேவையில்லாத மறந்து, நானே பூமியாக மாறுவதற்கு முன்
என் சொந்த மண்ணில் விரிந்தேன் . நான் இறந்து கொண்டிருக்கிறேன், ஆனால் யாரும் அதைப் பற்றி எனக்குத் தெரியாது, என்னிடம் வர மாட்டார்கள், உயரத்தில் கழுகுகள் எங்கோ சத்தமிடுகின்றன , மான்கள் எங்கோ பக்கமாக முனகுகின்றன. மேலும் என் கல்லறையில் அழுவதற்கு, நான் என் வாழ்க்கையின் முதன்மையான நேரத்தில் இறந்துவிட்டேன் என்ற உண்மையைப் பற்றி, அம்மா இல்லை, தோழி இல்லை, காதலி இல்லை, என்ன இருக்கிறது - துக்கப்படுபவர் இல்லை. அதனால் நான் அங்கேயே கிடந்தேன், சக்தியின்றி இறந்து போனேன் , திடீரென்று இரண்டு பேர் வெகு தொலைவில் நடந்து வந்து என் தாய்மொழியில் பேசுவதைக் கேட்டேன் . தாகெஸ்தான் பள்ளத்தாக்கில் மதிய வெப்பத்தில், நான் இறந்து கொண்டிருந்தேன், மக்கள் சில ஹசனின் தந்திரத்தைப் பற்றி, சில அலிகளின் குறும்புகளைப் பற்றி பேசினர் . மேலும், என் சொந்த பேச்சின் ஒலியை தெளிவற்ற முறையில் கேட்டு, நான் உயிர் பெற்றேன், அந்த தருணம் வந்தது, நான் ஒரு டாக்டரால் அல்ல, ஒரு குணப்படுத்துபவரால் அல்ல, ஆனால் என் தாய்மொழியால் குணமடைவேன் என்பதை உணர்ந்தேன் . வேறொரு மொழி ஒருவரை நோயிலிருந்து குணப்படுத்துகிறது , ஆனால் என்னால் அதில் பாட முடியாது, நாளை என் மொழி மறைந்தால், நான் இன்று இறக்கத் தயாராக இருக்கிறேன். நான் எப்போதும் என் ஆன்மாவுடன் அவருக்கு வேரூன்றுகிறேன், என் மொழி ஏழை என்று அவர்கள் சொல்லட்டும், அது சட்டசபையின் மேடையில் இருந்து கேட்கக்கூடாது, ஆனால், எனக்கு அன்பே, அது எனக்கு பெரியது. மேலும் மஹ்மூத்தை புரிந்து கொள்வதற்காக, எனது வாரிசு உண்மையில் மொழிபெயர்ப்பை படிப்பாரா? அவரில் கடைசியாக எழுதிப் பாடிய எழுத்தாளர்களில் நானும் ஒருவனா ? நான் வாழ்க்கையை நேசிக்கிறேன், நான் முழு கிரகத்தையும் விரும்புகிறேன், அதன் ஒவ்வொரு மூலையிலும், சிறியது கூட, சோவியத்துகளின் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, என்னால் முடிந்தவரை அவாரில் அதைப் பற்றி பாடினேன். மலரும் மற்றும் சுதந்திரமான நிலம் எனக்கு மிகவும் பிடித்தது, பால்டிக் முதல் சகலின் வரை - இவை அனைத்தும். அவனுக்காக நான் எங்கும் இறப்பேன், ஆனால் அவர்கள் என்னை இங்கு மண்ணில் புதைக்கட்டும்! எனவே கிராமத்திற்கு அருகிலுள்ள கல்லறையில், அவர்கள் சில சமயங்களில் அவர்களின் சக நாட்டவரான ரசூலை அவர் வார்த்தையுடன் நினைவு கூர்வார்கள் - Tsad லிருந்து Gamzat இன் வாரிசு. 

ரசூல் கம்சடோவ் - பல ஆண்டுகளாக நாம் நிறைய மாறுகிறோம்.



பல ஆண்டுகளாக நாம் நிறைய மாறுகிறோம்.
இங்கே மூன்று பெண்கள் என்னைப் பார்க்கிறார்கள்.
"நீங்கள் நன்றாக இருந்தீர்கள்,"
அவர்களில் ஒருவர் கூறினார்.
பத்து வருடங்களுக்கு முன்பு அவளை சந்தித்தேன்.

பனிப் பிரதேசத்தின் மலைகளைத் தொட்டு,
தூரத்தில் ஒரு அக்கினி சூரிய அஸ்தமனம் எரிகிறது.
"நீங்கள் இன்னும் அப்படியே இருக்கிறீர்கள்," இரண்டாவது
ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மறந்துவிட்டதாக கூறுகிறார்.

மூன்றாவது, தன் அன்பான கைகளைத் திறக்காமல்,
சூடாக, நடுக்கம் நிறைந்த என்னிடம் கிசுகிசுக்கிறாள்:
- நீங்கள் மோசமாக இருந்தீர்கள் ... நீங்கள் அவர்களை நேசிக்கவில்லை என்று சொல்லுங்கள் ... -
நான் எப்படி இருந்தேன் என்று அவளுக்குத் தெரியாது.

No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....