Thursday, April 25, 2024

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 4

ரசூல் கம்சடோவ் - உனக்கு என்னை வேண்டுமா, என் காவியமான தாகெஸ்தான்...



நான், என் காவியமான தாகெஸ்தான்,
பிரார்த்தனை செய்ய வேண்டாமா,
நான் உன்னை காதலிக்க வேண்டாமா, கொக்கு போல உங்கள் கிராமத்தில் பிரிந்து செல்லும் பறவையாக இருக்க
வேண்டுமா ? தாகெஸ்தான், மக்கள் எனக்கு வழங்கிய அனைத்தையும், நான் உங்களுடன் மரியாதையுடன் பகிர்ந்து கொள்கிறேன், எனது ஆர்டர்களையும் பதக்கங்களையும் உங்கள் சிகரங்களில் பொருத்துவேன் . நான் உங்களுக்கு அர்ப்பணிப்பேன் .

ரசூல் கம்சாடோவ் - என் நண்பர் எனக்கு கடிதம் எழுதுவதில்லை...



என் நண்பன் எனக்கு கடிதம் எழுதுவதில்லை,
என் நண்பன் எனக்கு கடிதம் எழுதுவதில்லை. ஒரு நண்பர் எனக்கு எழுதுவது போல்
நான் எனக்கு கடிதங்களை எழுதுகிறேன் . நான் அண்டை வீட்டாருக்கு கடிதங்களைப் படித்தேன், அண்டை வீட்டாருக்கு கடிதங்களைப் படிக்கிறேன் - ஒரு நண்பர் எனக்கு எழுதாத அழகான, அன்பான கடிதங்கள் .

ரசூல் கம்சடோவ் - எனது பிராந்தியத்தை பெரியது என்று அழைக்காதே...



- என் நிலத்தை பெரியதாக அழைக்காதே, -
வரைபடத்தில் அது ஒரு குஞ்சு போல் தெரிகிறது ...
ஆனால் உலகில் காதல் நாடு உள்ளது!
காதல் பூமி, நீ எங்கே இருக்கிறாய்?..

- நான் இங்கே இருக்கிறேன். நான் எல்லா இடங்களிலும் எப்போதும் இருக்கிறேன்.
என் மனதில் மகிழ்ச்சியும் துன்பமும் இருக்கிறது. ஒரு தேதியில் உங்கள் காதலியைப் பார்க்க விரைந்தால்
உங்கள் கண்களில் ஒரு நட்சத்திரம் ... - ஆனால் பூமியின் வானத்தில் ஒரு உயரமான மலை உள்ளது என்பதை அனைவரும் புரிந்துகொள்ளும் நாட்டில் நான் நேற்று பிறக்கவில்லை . என் சதாஸ்தான், அழியாத தேசமே, நீங்கள் எதை நம்புவீர்கள் ?.. - பாடல்கள் மற்றும் கனவுகளின் சிறகுகளில்! என் தங்குமிடம் முழு பிரபஞ்சம் ... - ஆனால் இறையாண்மை சக்திகளுக்கு இடையே எல்லைகள் உள்ளன ! சொல்லுங்கள், நீங்கள் யாருடன் எல்லையில் இருக்கிறீர்கள்? இதைப் பற்றி தெரிந்து கொள்வது எனக்கு வலிக்காது.. - என்னை துண்டு துண்டாக பிரிக்க வேண்டாம். நினைவில் கொள்ளுங்கள்: பிரகாசமான சூரியனைப் போல, காதல் பூமியின் கண்டங்களுக்கு மேல் பறக்கிறது , எல்லைகள் எதுவும் தெரியாது! ஆனால் அழியாத காதல் நிலத்திற்கு உண்மையில் ஒரு காவலர் தேவையா?.. - ஆம்! காதலுக்கும் எதிரிகள் உண்டு. தயவுசெய்து உங்கள் அன்பை கவனித்துக் கொள்ளுங்கள். ஒரு நகையைப் போல, அதை விரும்பும் ஒவ்வொருவரிடமிருந்தும் கவனித்துக் கொள்ளுங்கள் . 

ரசூல் கம்சடோவ் - தெரியாத தளங்களில்...



தெரியாத பிளாட்ஃபார்ம்களில்
நான் கார்களில் இருந்து இறங்குகிறேன்
குறுகிய நிறுத்தங்களில்:
திடீரென்று நான் உன்னைப் பார்க்கிறேன்!

தொலைதூர, அறிமுகமில்லாத நாடுகளில்
வெளிநாட்டு விமானநிலையங்களில் நான் வெளியே செல்கிறேன்: திடீரென்று உங்களைப் போன்ற
ஒருவரைப் பார்க்கிறேன் !

ரசூல் கம்சாடோவ் - ஷாமிலின் சபர் எரிந்து கொண்டிருந்தது ...



ஷமிலின் சப்பரில் வார்த்தைகள் எரிந்தன
, சிறுவயதிலிருந்தே நான் அவர்களை நினைவில் வைத்தேன்:
"போரில்,
விளைவுகளைப் பற்றி சிந்திக்கும் அவர் தைரியமானவர் அல்ல!" கவிஞரே, உங்கள் பேனாவுக்கு அடுத்ததாக

அச்சிடப்பட்ட வார்த்தைகளின் அடையாளங்கள் வாழட்டும்: "அவர் ஒரு போரில், விளைவுகளைப் பற்றி சிந்திக்கும் ஒரு துணிச்சலான மனிதர் அல்ல!"

ரசூல் கம்சாடோவ் - அலசன்யாவுக்கு மேலே



நான் அலசானை கடந்தேன்...
என். டிகோனோவ்

மற்றும் நான் அலசானை கடந்தேன்.
அவளுக்கு மேலே, குன்றின் மேல் இருந்து எழும்பி, மலை கழுகுகள்
அதிகாலையில் ரோந்துக்கு உயர்ந்தன. அவர்கள் என்னைத் திரும்ப அழைக்கவில்லை , பிரச்சனையை தீர்க்கதரிசனம் சொல்லவில்லை, நான் துப்பாக்கி இல்லாமல் , சோகமின்றி நடந்தேன். பழைய நாட்களைப் போல, ஒரு பறவையின் இறக்கையின் நிழலுக்குப் பின்னால் நதி பறந்தது, ஆனால் அது இரத்தத்திலிருந்து ஊதா நிறமாக மாறவில்லை - விடியல் அவள் மார்பில் கிடந்தது. தூரத்தில் இருந்த காடு விழித்தது. மற்றும், அலை மீது குனிந்து, நான் என் உள்ளங்கையில் விடியலை எடுத்து, மெதுவாக என் முகத்தை கழுவினேன். நதி, பள்ளத்தாக்கிற்குள் ஊடுருவி, சிறிது வளைந்து ஓடுகையில், புல்வெளியில் புல் வெட்டும்போது ஒரு ககேடியன் மனிதனை நான் சந்தித்தேன் . அவர் ஹெராக்ளியஸ் II போல தோற்றமளித்தார், ஆனால் அவர் சில வழிகளில் ஒரே மாதிரியாக இருந்தார், ஆனால் இதயத்திலிருந்து வரும் வார்த்தை ஏற்கனவே அமைதியாக இருந்தது. நாங்கள் எங்கள் தாத்தாவின் குறைகளை நினைவில் கொள்ளாமல் ஒருவரையொருவர் பார்த்து சிரித்தோம் . கொம்பு வட்டமாகச் செல்லட்டும் , நட்பு இதயத்தை ஒளிரச் செய்யட்டும். நான் அலசன்யாவை ரசித்தேன். காலை, இருளை மீறி, தாகெஸ்தான் மலைகளில் இருந்து ஆற்றுக்கு ஒரு பயமற்ற டோவைப் போல இறங்கியது .

ரசூல் கம்சாடோவ் - உங்கள் நேரத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்



நீங்கள், விடியற்காலையில் எழுந்து, ஒரு உதவி செய்யுங்கள்,
ஒரு கணம் தனியாக
இருங்கள் மற்றும் இரவில் நீங்கள் கனவு கண்ட அனைத்தையும் நினைவில் கொள்ளுங்கள்:
நீங்கள் உங்கள் தூக்கத்தில் சிரித்தீர்களா அல்லது அழுதீர்களா!

ஜன்னலுக்கு வெளியே பாருங்கள்: அங்கு வானிலை எப்படி இருக்கிறது,
அது பனிமூட்டமாக இருக்கிறதா அல்லது பிரகாசமாக இருக்கிறதா?
பனி வானத்தின் விளிம்பிற்குச் செல்கிறதா
, அல்லது மழை கண்ணாடியுடன் உருளுமா?

இந்த நேரத்தில் அலாரம் ஒலிக்கவில்லை என்றால்,
தொலைவில் உள்ள சக்லியா ஒரு சரிவால் அடித்துச் செல்லப்படவில்லை,
அவசரப்பட வேண்டாம், வாசலில் இருந்து பிசாசு
மலை சேணத்தில் குதிக்க வேண்டாம், அன்பே.

தாத்தாக்கள் உயிலை அளித்தது போல், உங்கள் நேரத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்,
ஒவ்வொரு முறையும், வழக்கத்திற்கு இணங்க, குதிரையை
முதலில் கல்லின் புறநகர்ப் பகுதிக்கு அழைத்துச் செல்லுங்கள். எத்தனை முறை, எங்காவது பாதையை அமைத்து, குதிரைகளை கடிவாளத்தால் பிடிக்க விரும்புவதில்லை , மேலும், அவர்களின் பக்கங்களில் இரத்தம் சிந்தியதால், நாங்கள் அரச தூதுவர்களை விட வேகமாக பறக்கிறோம். உப்பில் இருந்து எங்கள் சட்டைகள் மங்கிவிட்டன , வியர்வைத் துளிகள் எங்கள் கோவில்களில் கொட்டுகின்றன. வயலில் இறங்கி ஆற்றின் அருகே நிறுத்த மறந்து விடுகிறோம். இன்றுவரை உயர்ந்த வார்த்தைகளைப் பாராட்டக் கற்றுக் கொள்ளவில்லை , சில சமயங்களில், உச்சியில் அமைதியாகப் பேசப்படும், மலையின் கீழ் சத்தமாக கத்துகிறோம். புத்திசாலிகள் என்று புகழப்பட்ட எங்கள் குதிரைகளை பழைய பாணியில் கிராமத்தின் முன் ஏற்றி, அதில் திருமணமோ அல்லது எழுச்சியோ இருக்கிறதா என்பதைக் கண்டறிய, நாங்கள் தலைகீழாக விரைகிறோம். அவதூறு செய்யப்பட்ட ஹீரோக்கள் நம் காலத்தில் சண்டைகளில் விழவில்லை, அவர்களின் பெயர்கள் தாமதமாக ஆனால் புனித சோகத்தில் அச்சமின்றி உயிர்த்தெழுப்பப்பட்டன . அவசரத் தீர்ப்புகளை வழங்காதே, அவசரமாக விருதுகளை வழங்காதே, அதனால் வெட்கப்படாமல் இருக்க, நிந்தைகளைத் தவிர்க்க, வழியில் திரும்பிப் பார்க்கும்போது. மற்றும் தைரியம் தன்னை கட்டுப்படுத்த வேண்டும்! யார் அவசரப்படுகிறார்களோ, யார் வதந்திகளை விட அதிக காற்று வீசுகிறார்களோ, அவர் போர்க்களத்திலிருந்து குதிரை இல்லாமல் திரும்புவார் அல்லது முட்டாள் தலை இல்லாமல் குதிரையின் மீது திரும்புவார். நான் அமைதிக்காகவோ உறக்கநிலைக்காகவோ அழைக்கவில்லை, இடியுடன் கூடிய மழையை நானே விரும்புகிறேன், ஆனால் வாழ்க்கை என்பது வாழ்க்கை, ஓடுவது அல்ல, பந்தயம் அல்ல, வாழ்க்கையில் வெற்றி பெறுவது பரிசுகள் அல்ல. கற்று, கவிஞர், கடுமையான பாடங்களைக் கற்றுக்கொடுங்கள் மற்றும் சண்டையின்றி நகரங்களை எடுத்துக் கொள்ளாதீர்கள், இதனால் நீங்கள் அவசரமாக எழுதப்பட்ட வரிகளை பின்னர் கிழித்து விடாதீர்கள், அவமானத்தால் எரியும். நீங்கள் சேணத்தில் அமர்ந்து, மகிழ்ச்சியாக அல்லது இருட்டாக, உங்கள் நேரத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், உங்கள் மனதை முரண்படாதீர்கள், பாதியிலேயே, நிறுத்துங்கள், சிந்தியுங்கள், திரும்பிப் பாருங்கள், மீண்டும் பாதையைத் தொடருங்கள்!

ரசூல் கம்சாடோவ் - ஒரு நட்சத்திரம் இருண்ட பெட்டகங்கள் வழியாக விரைந்தது,



நான் நினைத்தேன், பாவமான மனிதனே,
என் சொந்த ஆண்டுகளை வீணடித்து,
நான் வாழ்கிறேன், வேறொருவரின் நூற்றாண்டைக் கைப்பற்றுகிறேன்.

காயத்திற்கு முன்பே இதைப் பற்றி நான் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை யோசித்தேன்,
வருடத்தின் முகடுகளில் வருந்துவது போல. மூடுபனியில் ஒரு கொக்கு ஆப்பு எனக்கு மேலே விடைபெற்றது
என்பதாலா ? மறந்த பள்ளத்தாக்கில் நான் அலைந்தேனா, வெப்பத்தில் வாடிப்போன நீரோடையைப் பார்த்தேனா, இறந்த மானை இன்னும் தோளில் சுமந்தபடி ஒரு வேட்டைக்காரனைச் சந்தித்தேனா ? சூரியன் மறையும் சிறகுகள் கொண்டவன், விறகுகளை எரிப்பது இதுவே முதல் முறையல்ல , நெருப்பைப் பார்த்தானா , அவன் வெகுஜனப் புதைகுழியின் முன் குற்றவாளி தலையுடன் நின்றானா? லெர்மண்டோவின் ஆண்டுகளை எட்டாத கவிஞர்களை நான் மீண்டும் நினைவு கூர்ந்தேன் , ஆனால் அவர்கள் ஒருமுறை பாடிய பாடல்கள் இன்னும் உலகை வியப்பில் ஆழ்த்தியது. அல்லது நான் அவர்களின் இறுக்கமான இறக்கைகளையும் உயரம் தொடர்பான வார்த்தையையும் எடுத்துக்கொண்டேன், மற்றவர்கள் தங்கள் மணப்பெண்களை மனைவிகளாக எடுத்துக்கொண்டு, திருமண முக்காடுக்கு அடியில் அவர்களை மோதிக்கொண்டேன்? மேலும், சுதந்திரத்திற்கு தகுதியானவர், வார்த்தைகளுக்கு கீழ்ப்படிதல் மற்றும் நதிகளின் கீழ்ப்படியாமை என்று எனக்குத் தோன்றியது , நான் எனது நாட்களை, ஆண்டுகளை வீணடித்தது போல, வேறொருவரின் நூற்றாண்டைப் பயன்படுத்துகிறேன். உலகில் உள்ள மற்ற நம்பிக்கைகள் எனக்கு மிகவும் பிடித்தவை அல்லவா - மரியாதைக்காக இறப்பது. இறந்தவர்களின் நினைவுக்கு நான் பொறுப்பு, வழியில் இறந்தவர்களை நிறைவேற்றுபவர். 

ரசூல் கம்சாடோவ் - காதல் பற்றி



மீண்டும் பிடிபட்டேன்...
நான் ஒரு காலத்தில் சிறுவனாக இருந்தேன்,
காதல் வந்தது, கவசத்தின் ரோஜா,
அதன் அடாட்டின் ரகசியத்தை வெளிப்படுத்தியது
, உடனடியாக என்னை வயது வந்தவனாக்கியது.

வருடங்களின் முகடுகளில், ஒரு தெய்வத்தின் வடிவத்தில் அல்ல,
ஆனால் சதையும் நெருப்பும் கொண்ட ஒரு பெண்ணாக,
அவள் இன்றுவரை எனக்குத் தோன்றி
என்னை ஒரு பையனாக மாற்றுகிறாள்.

அதில் கூச்சம், வெட்கம் மற்றும் நடுக்கம்,
நான் மீண்டும் ஒளிருகிறேன், அதனால்தான் கற்பனையானது ஒரு துணைப் பெண்ணிலிருந்து ஒரு தெய்வத்தை
வணங்குகிறது . ஒரு தளபதியின் முட்டாள்தனத்தைப் போல, ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை காதல் ஆபத்து நிறைந்தது, ஆனால் அது ஒரு சிப்பாயின் தைரியத்தைக் காட்டியது, பொறுப்பற்றவர் கட்டளையை நிறைவேற்றினார். இது எப்போதும் ஒரு போர் போல் தெரிகிறது, அதில் நாம், விதியால் ஏற்கனவே தோற்கடிக்கப்படுவோம் என்று தோன்றுகிறது , திடீரென்று - இதோ! - நாங்கள் போரில் வென்றோம்! இது எப்போதும் அவர்கள் நம்பிய ஒரு போர் போல் தெரிகிறது , ஆனால் எதிர்பாராத விதமாக அது முற்றிலும் தொலைந்துவிட்டதாக ஒரு அறிக்கை வருகிறது . காதல் வலியிலிருந்து வெட்கப்படவில்லை என்றாலும், சில சமயங்களில், காயங்களைத் திறக்காமல், தாலாட்டு மழையின் போது வயலில் ஒரு ஆடையின் கீழ் ஒரு கனவு போல அது இனிமையாக இருந்தது . நான் நடுத்தர வயதின் எல்லையை அடைந்துவிட்டேன் , எதற்கும் கண்களை மூடாமல், கடைசி நேரத்தில் கவிதை எழுதுகிறேன், முதல் முறையாக காதலிக்கிறேன்.

ரசூல் கம்சாடோவ் - தாய்நாட்டைப் பற்றி



1

என்னால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை, ஆனால் இப்போது எனக்கு புரிகிறது -
மேலும் எனக்கு எந்த மொழிபெயர்ப்பும் தேவையில்லை -
என்ன, பறந்து செல்லும் போது, ​​இலையுதிர் மந்தை
மிகவும் சோகமாக அழுகிறது,
மிகவும் சோகமாக பாடுகிறது.

நான் நினைத்தேன்:
சாலையோரம் புழுதியில் கிடக்கும் இலைகளுக்கு மத்தியில் சோகம் காரணமற்றது.
அவர்களின் சொந்த கிளை, அவர்களின் சோகம் மற்றும் துக்கம் பற்றி -
இப்போது எனக்கு புரிகிறது,
ஆனால் அதற்கு முன் என்னால் முடியவில்லை.

எனக்குத் தெரியாது, எனக்குத் தெரியாது, ஆனால் பல ஆண்டுகளாக நான் புரிந்துகொண்டேன்,
என் தலை இப்போது முற்றிலும் வெண்மையாக இருந்தது,
பாறையில் இருந்து கிழிந்த கல் என்னவென்று
புலம்புகிறது மற்றும்
உயிருடன் இருப்பது போல் அழுகிறது. விதி அல்லது சாலை உங்களை

உங்கள் பூர்வீக நிலத்திலிருந்து வெகுதூரம் அழைத்துச் சென்றபோது, ​​​​சோகமான மகிழ்ச்சி - இப்போது நான் புரிந்துகொள்கிறேன், மற்றும் பாடல் கசப்பானது, மேலும் காதல் பிரகாசமாக இல்லை, ஓ தாய்நாடு, 2 உங்கள் மணிகளின் இடியின் கீழ், நான் உன்னை மகிமைப்படுத்துகிறேன். பெயர். உலகில் இனிமையான வார்த்தைகள் இல்லை, மேலும் அன்பான ஒலி இல்லை. என் பாடல் இரவிலோ அல்லது விடியலோ அமைதியாகிவிட்டால் , நான் இறந்துவிட்டேன் , நான் உலகில் இல்லை என்று அர்த்தம். நான், ஒரு கழுகைப் போல, வசந்த காலத்தில் உங்கள் செதில்களுக்கு மேல் பறக்கிறேன். உங்கள் முதுகுக்குப் பின்னால் உள்ள இந்த இறக்கைகள் உமது புனித நாமம். ஆனால் திடீரென்று ஒரு கருணையற்ற காற்று அவர்களை உடைத்து விட்டால் - இந்த பரந்த உலகில் என்னை உயிருடன் தேடாதே . நான் உங்கள் குத்துச்சண்டை. நான் போரில் இருந்தேன் , கலகக்காரன், கலகக்காரன். கறுப்பு நாள் வந்தால் உங்கள் மானத்திற்காக நான் எழுந்து நிற்பேன் . சோகத்தின் போது உங்கள் போராளிகளின் வரிசையில் நான் நிற்கவில்லை என்றால் , நான் உயிருடன் இல்லை, நான் மறைந்துவிட்டேன், நான் மறைந்துவிட்டேன், நான் மூழ்கிவிட்டேன் என்று அர்த்தம். நான் ஒரு வெளிநாட்டு தேசத்தில் நடந்து கொண்டிருக்கிறேன், அந்நியர்களின் பேச்சுகளைக் கேட்கிறேன் , மேலும் எங்கள் சந்திப்பின் நிமிடத்திற்காக நான் மேலும் மேலும் பொறுமையின்றி காத்திருக்கிறேன் . உங்கள் கண்களின் தோற்றம் மகிழ்ச்சியாக இருக்காது, பிரகாசமாக இருக்காது - எனவே இந்த உலகில் நான் ஏற்கனவே உயிருடன் இருக்க மாட்டேன் என்று அர்த்தம். 3 வண்டிச் சக்கரங்களின் பாடல், பறவைகளின் கீச் சத்தம், பிர்ச்ச்களின் சலசலப்பு என்ன? தாயகத்தைப் பற்றி, தாயகத்தைப் பற்றி மட்டுமே. மேகங்கள் கப்பலேறும்போது எதற்காக வருத்தப்படுகின்றன ? புறப்படும் கப்பல்கள் எதற்காக ஏங்குகின்றன? தாயகத்தைப் பற்றி, தாயகத்தைப் பற்றி மட்டுமே. கசப்பான துயரங்கள் மற்றும் கடுமையான துன்பங்கள் நிறைந்த நாட்களில், யார் நமக்கு உதவுவார்கள்? யார் உதவுவார்கள்? அது உன்னைக் காப்பாற்றுமா? தாயகம். தாயகம் மட்டுமே. அதிர்ஷ்டத்தின் தருணங்களில், வெற்றியின் மணிநேரங்களில் நம் எண்ணங்களும் வார்த்தைகளும் எதைப் பற்றியது? தாயகத்தைப் பற்றி, தாயகத்தைப் பற்றி மட்டுமே. உங்களுடன் மகிழ்ச்சி மற்றும் துரதிர்ஷ்டம் இரண்டையும் இணைத்தவர் மற்றும் இருளில் நீங்கள் ஒரு நட்சத்திரத்தைப் போல பிரகாசிக்கிறீர்கள், ஓ தாய்நாட்டே!

ரசூல் கம்சாடோவ் - ஒரு நயவஞ்சக மனைவியின் வெளிப்பாடு




எல்லாவற்றிலும் என் சொந்த பழிவாங்கலில் ஈடுபட்டு, என் அமைதியை மறந்ததால் நடுங்குகிறேன் !
நீ யார் என்பதைக் காட்டுவேன்,
நான் யார் என்பதைக் காட்டுவேன். நீங்கள் தகுதியற்ற மனிதராக மாறிவிட்டீர்கள் என்ற

நூறு ஆண்டுகால வதந்தி கபருக்கு தெரிவிக்க முயற்சிப்பேன் . உங்கள் கழுதையின் தலையில் இருக்கும் அனைவருக்கும் முன்னால், நான் போபக்கிற்கு பதிலாக ஒரு குப்பை வாளியைக் கொண்டு வருவேன். துப்பாக்கியைக் காட்டியவுடன் நான் உங்களுக்கு கட்டளையிடுவேன்: உங்கள் மீசையை மழிக்கவும், என்னால் முடிந்ததைச் செய்வேன், இப்போது அதைச் சுருட்டுவதற்கு நேரமில்லை, இரவு உணவை சமைக்கவும், பசுவின் பால் கறக்கவும்! நீங்கள் எதிர்க்கத் தொடங்கினால், நான் முழு கிராமத்தையும் உயரும்படி கட்டாயப்படுத்துவேன், பதட்டத்தை சமாளிக்கிறேன், நான் கூரையிலிருந்து கத்த ஆரம்பிக்கிறேன்: - காவலர்! என் கெட்ட கணவர் என் பிரச்சினைகளை தீர்க்க விரும்புகிறார்! நீங்கள் காற்றில் புதர் போல் என்னை வணங்கினால், நீங்கள் ஓட விரும்பினால், நான் உடனடியாக உங்கள் பின்னால் விரைந்து செல்வேன். நான் உன்னை செம்மறியாட்டைப் போல தோலுரிப்பேன், அதிலிருந்து அவர்கள் எனக்கு குளிர்காலத்தில் ஒரு செம்மறி தோலை உருவாக்குவார்கள். நினைவில் கொள்ளுங்கள்: நான் படிக்கவும் எழுதவும் கற்றுக்கொண்டேன், பாவங்களின் மலையை உங்களுக்குக் கூறுவதற்கு அதிக நேரம் எடுக்காது. மேலும் நான் வழக்கறிஞருக்கு கடிதம் எழுதும் போது ஒட்டுமொத்த காவல்துறையும் எங்கள் வீட்டிற்கு வருவார்கள் . மேலும், ஆச்சரியக்குறி போல் சக்திவாய்ந்ததாக, நான் தாமதமின்றி ஒரு சந்திப்பைக் கோரினேன், தேவைப்பட்டால், கண்ணாடி உடனடியாக துண்டுகளாக சிதறும் வகையில் நான் மேஜையைத் தாக்கினேன். கொள்ளைக்காரனே, யார் சரி, யார் தவறு என்பதை நீங்கள் கண்டுபிடிப்பீர்கள், பழிவாங்குவதற்கான வாய்ப்பை நான் அறிந்திருக்கிறேன். நான், என் ஆடைகளைக் கிழித்துக்கொண்டு, பாஸ் இல்லாமல் பிராந்தியக் குழுவின் கதவுகளுக்குள் நுழைய முடியும். நான் கிஸ்ரீவாவின் அலுவலகத்தை விரைவாகக் கண்டுபிடிப்பேன், சோபிங், நான் பிரார்த்தனை செய்வேன்: - பதிமாத், அன்பே, என்னைக் காப்பாற்றுங்கள், நான் பல ஆண்டுகளாக அழிந்து வருகிறேன், நான் என் கணவரின் அடிமை மற்றும் வேலைக்காரனை வேதனைப்படுத்துகிறேன். நான் கானின் கீழ் வாழ்கிறேன், விருப்பத்திற்காக வருந்துகிறேன், இந்த பங்கு கல்லறையை விட நூறு மடங்கு எனக்கு மிகவும் பிடித்தது - கிஸ்ரியேவ் உங்கள் தலையை எடுத்துக்கொள்வார் - உண்மையில், அவள் இதை அவளது கையால் நிரப்பினாள். ஆனால் அவள் கையால் அறைவதை விட இரக்கமின்றி உங்களை முந்திச் செல்லத் தவறினால் , பெண்களின் புகார்களுக்கு உணர்திறன் கொண்ட மத்திய குழுவுக்கு நான் ஒரு அறிக்கையை எழுதுவேன் . கட்சிக் கூட்டத்துக்கு முன்னாடியே பதில் சொல்லுவீங்க! இதை நான் பார்த்துக்கொள்கிறேன், நீங்களும் உங்கள் கட்சி அட்டையை கீழே போடுவீர்கள், உலகம் முழுவதும் ஒரு அயோக்கியத்தனமான அயோக்கியனாக அறியப்பட்டவர். பின்னர் நான் உன்னை விவாகரத்து செய்வேன், முட்டாள், நீங்கள் உங்கள் மாமியாருடன் உங்கள் தந்தையின் சுவர்களில் தங்குவீர்கள், மேலும் நான் உங்கள் குனக்குடன் உல்லாசமாக செல்வேன் , நான் உங்களிடமிருந்து ஜீவனாம்சம் சேகரிக்கத் தொடங்குவேன். ஒரு பெண் கோபத்தில் வலிமையானவள், உணர்ச்சிமிக்க அன்பைப் போலவே, வஞ்சகத்திலும் நுட்பமானவள் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். ஒரு காலத்தில் , கோபம் வந்தால் அரசை எப்படி அழிப்பது என்று அவளுக்குத் தெரியும். நான் உங்கள் அபாயகரமான விதியாக மாறுவேன் , கோபத்துடன், வானத்தில் மின்னலைப் போல, பிரகாசிக்கிறது, நீங்கள் யார் என்பதையும் நான் உங்களுக்குக் காண்பிப்பேன், நான் யார் என்பதையும் உங்களுக்குக் காட்டுவேன்.

ரசூல் கம்சாடோவ் - நான் பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான புத்தகத்தைத் திறந்தேன்



காதல் எல்லைகளால் நிரம்பியுள்ளது
, துரோகம் முதல் வஞ்சகம் வரை அனைத்தும், - மாநிலத்தின் எல்லையைப் போலவே
பல ஆண்கள் இங்கு இறந்தனர் . சோகமான கதை தாள்கள். நான் பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான புத்தகத்தைத் திறந்தேன்: சொல்லுங்கள், பெண்ணே, அந்த அதிர்ஷ்டமான தருணத்தில் நீங்கள் எங்கே இருந்தீர்கள்? கரிய நதியின் மீது இரு கறுப்பு தும்பிக்கைகள் குறிவைத்த போது , ​​உருகிய மெழுகுவர்த்தியின் சுடரை அணைத்து, அறியாமையில் ஏன் உறங்கினாய் ? நீ நித்தியத்திற்குக் கடமைப்பட்டிருக்கிறாய், அப்போது நீ நீலநிறமான டிரங்குகளுக்கு முன் பனியில் நிற்கவில்லை வெள்ளை இறக்கைகளுடன் . நீங்கள் கடிதத்தை எரித்த ஒரு மணி நேரத்தில், யாருடைய சாம்பலை ஒரு கைப்பிடியாகப் பிழிந்தீர்கள், மேலும் பியாடிகோர்ஸ்கில் ஒரு முட்டாள் சண்டையிலிருந்து லெப்டினன்ட்டைக் காப்பாற்றியிருக்க முடியும் அல்லவா ? மாலையில் நீங்கள் அவரை ரகசியமாக உங்கள் கைகளில் கவர்ந்திருந்தால், ஆரம்பகால கல்லறை கவிஞரை மஷூக்கின் கீழ் அழைத்துச் சென்றிருக்காது . நீங்கள் திரும்பும் பாதையை நட்சத்திரக் கண்களின் ஒளியால் ஒளிரச் செய்திருந்தால், ஹட்ஜி முராத்தின் சூடான குதிரை வனச் சதுப்பு நிலத்தில் சிக்கியிருக்காது . சோக் கிராமத்தைச் சேர்ந்த மணப்பெண், நான் உன்னை நியாயப்படுத்த முடியும், நான் ஒரு பெருமூச்சு விட அதிகமாக வெளியேறியிருந்தால், திருமணத்தின் போது நான் முடிவு செய்திருப்பேன். உங்கள் அழுகை ஏன் ஒலிக்கவில்லை மற்றும் ருகுஜில் இருந்து எல்டரிலாவ் கண்ணாடியில் விஷம் ஊற்றப்பட்டதை மக்கள் உடனடியாக அடையாளம் காணவில்லை . உண்மையுள்ள தாயத்தை விட உண்மையுள்ள, வாழ்க்கையின் சூறாவளிக்கு மத்தியில், பெண்ணே, காயங்கள் மற்றும் மாயை மற்றும் மரணத்திலிருந்து எங்களைக் காப்பாற்றுங்கள். ஆனால் துன்பமும் அன்பும் கொண்ட, மரணத்திற்கு தகுதியான மனிதர்கள் உங்களுக்காக தங்களை தியாகம் செய்ய தயாராக இருக்கட்டும் . 

ரசூல் கம்சாடோவ் - ஒரு மது பாட்டிலின் பாடல்



- க்ளக்-க்ளக், க்ளக்-க்ளக்!
நான் உங்களை அறிவேன்,
உங்கள் பேச்சுகள் எனக்கு நினைவிருக்கிறது.
ஒவ்வொரு முறையும்
நாங்கள் சந்திக்கும் போது நீங்கள் என் தொப்பியைக் கிழித்தீர்கள்.
அவர்கள் அதை தங்கள் இதயத்தின் உள்ளடக்கத்திற்கு
கீழ் உதட்டின் மேல் கவிழ்த்தனர், ஆனால் பின்னர் அவர்கள் தங்கள்
கட்டுப்பாட்டையும் அதிகாரத்தையும் இழந்தனர் . நான் நீர்த்துளிகளின் ஆலங்கட்டி, பசை, தேவையற்ற சிக்கல்கள் இல்லாமல், உங்கள் தலையில், தோட்டாக்களின் ஆலங்கட்டி போல, நூற்றுக்கணக்கான துளைகளை துளைத்தேன். - புல்-புல், குல்-புல் - ஒரு எளிய மந்திரம், அவரது அடையாளத்தைக் கேட்டு, நீங்கள் ஒருவரையொருவர் முத்தமிட்டு, குடித்துவிட்டு, பின்னர் சண்டைக்கு விரைந்தீர்கள். அவர்கள் கண்ணீரை மறைக்காமல், என்னை சபித்து, அவர்கள் தங்கள் நெற்றியை மேசையில் பணிந்து , எனக்கு கீழ்ப்படிந்த அடிமைகளாக மாறினர் . கோஷம் ஒலித்தது: "புல்-புல், குல்-புல்," மற்றும் சில நேரங்களில் உங்கள் மனைவிகள் உங்களை விட்டு வெளியேறினர், நீங்கள் என்னை நேசித்ததால் அல்லவா ? ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை ஒரு ஹேங்கொவரில் நான் உங்கள் தொண்டையில் நெருப்பை ஊற்றி உங்களில் பலரை நிதானமான மதுக்கடைகளுக்கு அனுப்பினேன். க்ளக்-க்ளக், க்ளக்-க்ளக்! மது பாய்ந்து கொண்டிருந்தது, நான் என்ன துக்கத்தை உணர்கிறேன், உங்கள் பணப்பைகளுடன் உங்கள் மனசாட்சியை ஏன் குடித்தீர்கள் ? ஆட்டு கொம்புகளுடன் பிசாசுகளைப் பார்த்தீர்கள் , உங்கள் பக்தியுள்ள நண்பர்களைத் திட்டினீர்கள் , உங்கள் எதிரிகளுடன் கண்ணாடியை அழுத்தினீர்கள். பல பாதிக்கப்பட்டவர்கள், மலையிலிருந்து பறந்து, நீரோட்டத்தால் கொடூரமாக கொண்டு செல்லப்பட்டனர், ஆனால் நான் அவர்களின் காலத்திற்கு முன்பே டார்டாருக்கு பல பாதிக்கப்பட்டவர்களைக் கொண்டு சென்றேன். க்ளக்-க்லக், க்ளக்-க்ளக், தயவுசெய்து அதை ஊற்றவும். செய்யாததை கீழே! என்னை நேசிப்பதென்பது உங்களை அழித்துக் கொள்வதாகும், ஆனால் இது உங்களை பயமுறுத்துவதில்லை.

ரசூல் கம்சாடோவ் - மணிகள் கொண்ட பருந்து பற்றிய பாடல்



வானம் கருப்பாக இருந்தது, செம்மறி ஆட்டுத் தோல்கள்,
அவை அனைத்தும் குழப்பத்தில் சுழன்று கொண்டிருந்தன.
சிவப்பு பால்கன் தனது சொந்த சிகரங்களிலிருந்து வெகு தொலைவில்
ஒரு வெள்ளை கையுறையில் அமர்ந்தது.

பிடிப்பவர்கள் அவருக்கு மணிகள்
மற்றும் கில்டட் விளிம்புடன் ஒரு மோதிரத்தை கொடுத்தனர்.
அவர் இறக்கைகளை உயர்த்தினார், மீண்டும் மணிகள்
வெள்ளி ஒலிகளால் நிரப்பப்பட்டன.

அவர் கையுறையில் அமர்ந்தார், எந்த கவலையும் தெரியாது,
அவர்கள் ஒரு அடக்கமான விலங்கு போல அவருக்கு உணவளித்தனர்.
கருமேகங்கள்
மற்றும் ஒரு நதி ஓடைக்கு அருகில் ஒரு பாறையில் பறப்பதை மட்டுமே அவர் கனவு கண்டார்.

அவர் வீட்டிற்கு பறந்து, தனது மணிகளை ஒலிக்கச் செய்தார்,
ஒரு சிவப்பு ஃபால்கன், போருக்காக பிறந்தார்,
மற்றும் அவரது தோழர்களிடம் கத்தினார்:
-
ஒரு வெள்ளை கையுறையில் உட்கார்ந்ததற்காக என்னை மன்னியுங்கள்!

இடி முழக்கம்
மற்றும் மூடுபனிகள் சரிவுகளில் சுழல்கின்றன என்று அவர்கள் பதிலளித்தனர்:
"எங்களிடம் வெள்ளியால் ஒலிக்கும் மணிகள் இல்லை,
எங்களிடம் கில்டட் மோதிரங்கள் இல்லை."

நாங்கள் சுதந்திரமாக இருக்கிறோம், மணிகள் நம்மிடையே மரியாதைக்குரியவை அல்ல,
மற்றவர்களின் பழக்கவழக்கங்களை நாங்கள் மதிக்கிறோம்.
நீங்கள் எங்களில் ஒருவரல்ல, நீங்கள் ஒரு அந்நியன், திரும்பி பறந்து
வெள்ளை கையுறையில் உட்கார்ந்து கொள்ளுங்கள்.

No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....