Tuesday, September 03, 2019

பாக்கிஸ்தானிய எழுத்தாளர் உஸ்மா அஸ்லம் கான்


உஸ்மா அஸ்லம் கான்: உடல் என்ன நினைவூட்டுகிறது

உஸ்மா அஸ்லம் கான்: உடல் என்ன நினைவூட்டுகிறது
50 வயதான பாக்கிஸ்தானிய எழுத்தாளர் உஸ்மா அஸ்லம் கானுக்காக எழுதுவது மிகவும் ஆழமான செயலாகும் - இது உடல் ரீதியாக தன்னை கோருவதாக அவர் கூறுகிறார். "எனக்கு ஒருபோதும் ஒரு அவுட்லைன் அல்லது எந்தவிதமான திட்டமும் இல்லை என்பதால், பேனாவுக்கும் பக்கத்துக்கும் இடையிலான ஒன்றிணைப்பு உடலாக மாறியது போல் இருக்கிறது," என்று அவர் கூறுகிறார், தனது எழுத்து செயல்முறை மற்றும் அவரது நாவல்களில் கார்போரல் மீது அவர் நடத்திய சிகிச்சை பற்றி பேசுகிறார். கான் ஐந்து நாவல்களை எழுதியவர். அவரது சமீபத்திய, நோமி அலியின் அதிசய உண்மை வரலாறு (சூழல்) இந்த ஆண்டு வெளியிடப்பட்டது. எல்லா புனைகதைகளையும் போலவே, அவரது சமீபத்திய "நம்பிக்கையின் பாய்ச்சல்" ஆகும்.

கான் கூறுகையில், அதிர்ச்சியின் பேரழிவு தாக்கத்தை நாம் கவனிக்க முனைகிறோம் - உள்ளூர், குடும்பத்திற்குள், மற்றும் உலகளாவிய - உடலில். "உடல் வரலாறு மற்றும் நினைவகத்திலிருந்து எழுதப்பட்டால் என்ன நடக்கும், தலைமுறைக்குப் பின் தலைமுறை, எழுத முடியும், மீட்டெடுக்கலாம், உடலால் குணமடைய முடியும்" என்று அவர் கூறுகிறார். 

எழுத்தின் மூலம், மக்களை எல்லைகளைத் தாண்டி மனிதாபிமானம் செய்வதில் அவர் வெற்றிபெற்றால், அந்த எல்லைகளில் சிலவற்றிற்கு எதிராக அவர் சேர்ந்து வாழ வேண்டியிருக்கலாம், மேலும் அவர் எங்கிருந்து வருகிறார் என்பதை உறுதியாக சொல்ல முடியாது என்று அவர் கூறுகிறார். ஒரு நேர்காணலின் பகுதிகள்: 

ஷிரீன் காதிரி: சுதந்திரத்திற்கு முந்தைய நாட்களில் அந்தமான் தீவுகளில் அமைக்கப்பட்ட உங்கள் சமீபத்திய நாவலான நோமி அலியின் அதிசய உண்மை வரலாறு , பிரிட்டிஷ் மற்றும் ஜப்பானிய படைகளின் கைகளில் தீவை ஆக்கிரமித்தபோது குற்றவாளிகள் அனுபவித்த துன்பங்களுடன் நிறைவுற்றது. . இந்த நாவலின் தலைப்பில் உள்ள “உண்மையான வரலாறு” ஒரு புதிரான கூறுகளை அளிக்கிறது. அதன் தோற்றம் மற்றும் கருத்தாக்கம் மற்றும் நாவலுக்கான ஆராய்ச்சி பற்றி சொல்லுங்கள். இந்த விஷயத்தில் பொருள் பற்றாக்குறைக்கு என்ன காரணம்? 

உஸ்மா அஸ்லம் கான்: இது 26 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு விபத்துடன் தொடங்கியது. நான் தவறான புத்தகத்தை ஒரு நூலக அலமாரியில் இருந்து இழுத்து அந்தமான் “கைதி சொர்க்கம்” பற்றி ஒரு மேற்கோளைக் கண்டேன். நான் விரும்பிய புத்தகத்தை நான் கண்டுபிடிக்கவில்லை, ஆனால் நான் எழுத வேண்டிய புத்தகத்தைக் கண்டுபிடித்தேன். அடுத்த இரண்டு தசாப்தங்களாக நான் தண்டனைக் காலனியின் உண்மையான வரலாறுகளைத் தேடினேன், ஆனால் எதுவும் கிடைக்கவில்லை. எல்லா புனைகதைகளையும் போலவே, நோமி அலியின் அதிசய உண்மை வரலாற்றை எழுதுவது நம்பிக்கையின் பாய்ச்சல். நான் கண்டுபிடிக்கக்கூடிய ஒவ்வொரு புத்தகம், கட்டுரை மற்றும் புகைப்படத்தையும் நான் சேகரித்திருந்தாலும், இறுதியில், வரலாறு இரண்டாம் நிலை ஆனது. இது கற்பனையான கதாபாத்திரங்களுடனான எனது ஆவேசம், எங்கள் கூட்டு நினைவிலிருந்து அவர்கள் விடுபடுவது இனி ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது என்ற பிடிவாதமான நம்பிக்கையாக இருந்தது, அது முதன்மையாக வளர்ந்தது, ஒரு மொழியை உருவாக்க மற்றும் பொருளின் பற்றாக்குறையை ஈடுகட்ட எனக்கு உதவியது. 

ஷிரீன் காதிரி: உள்ளூர் பிறந்தவர்களான நோமி மற்றும் ஜீ ஆகியோரின் கதை, அதன் தந்தை ஹைதர் அலி ஒரு குடியேறிய குற்றவாளி, மற்றும் அவரது தாயார் ஃபெஹ்மிடா ஒரு விதத்தில் அமைப்பின் ஒரு பகுதியாக இருக்கிறார், இது நாவலின் மைய இணைப்பாகும், இது மற்றவர்களின் வாழ்க்கை தீவு - குற்றவாளிகள், கைதிகள் மற்றும் பழங்குடியினர் - பின்னிப்பிணைந்தவர்கள். ஒரு குடும்பம் அல்லது குடும்பங்கள் தீவில் வெளிவரும் பெரிய கதையின் நுண்ணியதாக இருக்க விரும்புகிறீர்களா? 

உஸ்மா அஸ்லம் கான்: குறிப்பாக இல்லை. எந்தவொரு கதாபாத்திரத்திற்கும் அது நடக்கும் வரை என்ன நடக்கும் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை. என்னிடம் எந்த அவுட்லைன் இல்லை. இறுதிவரை என் வழியை மட்டுமே என்னால் உணர முடிந்தது. 
ஷிரீன்காதிரி:  நோமி மற்றும் ஜீ மற்றும் லோகா, ஒரு பழங்குடியினர், சகுந்தலா மற்றும் அவரது மகள் ஒயிட் பவுலா, ஜப்பானிய மருத்துவரான சுசுமு சான், போரின் போது பிரிக்கமுடியாத வகையில் ஒன்றோடொன்று இணைந்திருக்கும் கண்கவர் கதாபாத்திரங்களால் இந்த நாவல் நிரம்பியுள்ளது. அவர்கள் அனைவருக்கும் ஒரு நிகழ்காலம் உள்ளது. இந்த நம்பமுடியாத சுவாரஸ்யமான எழுத்துக்களை உருவாக்கும் செயல்முறை பற்றி எங்களிடம் கூறுங்கள். 

உஸ்மா அஸ்லம் கான்: ஒவ்வொரு கதாபாத்திரத்திற்கும் அதன் சொந்த தோற்றம் இருந்தது, சிலவற்றை நான் முதலில் கற்பனை செய்ததிலிருந்து பெரிதும் மாறியது. உதாரணமாக, சகுந்தலா. முந்தைய வரைவுகளில், சிட்டகாங்கில் அவரது கடந்த காலங்கள் அதிகம் இருந்தன. தீவுகளில் நான் அவளை நன்றாக புரிந்து கொள்ள வளர்ந்தபோது, ​​முந்தைய பகுதிகளை ஒழுங்கமைத்தேன். பின்னர், ஒருவருக்கொருவர் உருவாகும் என்று தோன்றும் கதாபாத்திரங்கள் உள்ளன. நோமியும் கைதியும் ஒரு வகையான இரட்டை திசைகாட்டி. Q 5 இல் உள்ள கைதியைப் பற்றி நான் பேசுவேன், ஆனால் நான் நோமியைக் கண்டதும், கதை அதன் வேகத்தைக் கண்டறிந்தது. மற்றவை உண்மையான புள்ளிவிவரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. முதல் அத்தியாயம், ஜப்பானியர்கள் திருடும் கோழிகளைப் பற்றி, உண்மையான நிகழ்வுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அந்தமான் தீவுகளில் இந்தியர்களுக்கு எதிரான முதல் ஷாட் ஒரு சிறுவன் கோழியைக் காப்பாற்ற முயன்றபோது சுடப்பட்டது. ஜீயின் கதாபாத்திரம் அந்த சிறுவனை அடிப்படையாகக் கொண்டது, ஆனால் நோமி உருவாக்கப்பட்டது. 

பின்னர் வரைவு செயல்பாட்டில் வந்த எழுத்துக்கள் உள்ளன; உதாரணமாக, சுசுமு சான். நான் அவரை மிதிவண்டியில், அவரது சைக்கிளில் பார்த்தேன். நான் ஒரு குழந்தையாக ஜப்பானில் வாழ்ந்தேன், பின்னர் நான் திரும்பி வரவில்லை என்றாலும், சுசுமு சான் விசித்திரமாகவும் உடனடியாகவும் பழக்கமானவர். அவர்களின் பின்னணியையோ, அல்லது அவர்களின் குற்றங்களையோ பொருட்படுத்தாமல், இந்த கதாபாத்திரங்களை உருவாக்க எனக்கு உதவியது என்னவென்றால், எனக்கு ஒவ்வொருவரும் எப்போதும் நெருக்கமாக மனிதர்களாக இருந்தார்கள். இல்லையெனில், நான் 26 ஆண்டுகளாக புத்தகத்தை எடுத்துச் சென்றிருக்க முடியாது. பல அடுக்குகள், நிழல்கள் மற்றும் ஒளி ஆகியவற்றால் நான் மயக்கமடைந்தேன். 
ஷிரீன் காதிரி: இந்த நாவல் போரின் போது நடந்த கொடூரத்தை தீவின் மயக்கும் அழகுடன் இணைக்கிறது. தீவு நாவலில் வாழ்க்கையுடன் இணைகிறது. நீங்கள் இதை நனவுடன் வேலை செய்தீர்களா? உங்களிடம் ஏதேனும் தீவு நாவல் வார்ப்புருவாக இருந்ததா?  
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: ஆரம்பத்தில் இருந்தே என்னை வேட்டையாடிய ஒரு கேள்வி என்னவென்றால், வங்காள விரிகுடாவின் இந்த பாக்கெட்டில் ஆங்கிலேயர்கள் கண்டுபிடித்த தேங்காய் தோப்புகள் மற்றும் படிக விரிகுடாக்கள் இருந்தபோதிலும், அவர்கள் அதை ஒரு தண்டனையாக மாற்றினர். அழகைப் பார்த்து, அதற்கு பதிலாக, சித்திரவதைக்கான ஒரு வழிமுறையைப் பார்க்கும் மனம் என்ன? விப்பிங் ஸ்டாண்டுகள், தூக்கு மேடை மற்றும் இறுதியில் மிகவும் அதிநவீன பனோப்டிகான் சிறை என்று அது விரும்புகிறதா? பூக்களால் சூழப்பட்டிருக்கும் போது, ​​ஒரு தனி பூட்டுதலின் தலைமை கான்ஸ்டபிள் ஆக விரும்புகிறாரா? அதாவது, அதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள், குளிர்ச்சியான இரத்தம் கூட. பழங்குடி மக்களையும் நிலங்களையும் ஏன் அழிக்க வேண்டும், அவர்களை கைதிகளுக்கு பதிலாக மாற்றுவதற்கு நீங்கள் மிகவும் கடினமாக உழைக்க வேண்டும்?

இந்த கேள்விகளில் நான் மிகவும் ஆர்வமாக இருந்தேன். நாம் ஒப்புக்கொள்ள விரும்புவதை விட அவை நெருக்கமானவை. நம்மில் பலர் அந்த அழிவுகரமானவர்களாக இல்லாமல் இருக்கலாம், ஆனால் நாம் ஒவ்வொரு நாளும் ஒருவருக்கொருவர் மற்றும் நமது சூழலை அழிக்கிறோம். நாம் எப்போதுமே அழகுக்கு ஈர்க்கப்பட்டிருக்கிறோம், அதை ஒரு பொருட்டாக எடுத்துக் கொள்ளவில்லை, அதை அதிகாரத்துடன் இணைத்துள்ளோம், பேரழிவு தரும் விளைவுகளுடன். எனவே இந்த கேள்விகளால் நான் இன்னும் வேட்டையாடப்படுகிறேன். நம்மை ஈர்க்கும் விஷயத்தில் நாம் என்ன செய்வது - அதைப் பாதுகாத்தல் அல்லது கெடுப்பது? 

கடைசி கேள்வியைப் பொறுத்தவரை, என்னிடம் ஒரு தீவு நாவல் வார்ப்புருவாக இல்லை, ஆனால் பிரிட்டிஷ் நூலகம் மற்றும் கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகத்தில், தீவுகளில் பிரிட்டிஷ் குடியேறியவர்களின் பல கணக்குகளைப் படித்தேன். 
ஷிரீன் காதிரி: பெயரிடப்படாத கைதி, கைதி 218 டி, லாகூரில் விசாரணைக்கு உட்படுத்தப்பட்டு பின்னர் அந்தமானுக்கு அழைத்து வரப்பட்ட கதை, மிகவும் திறமையாக வடிவமைக்கப்பட்டு, மிக மோசமானதாக உள்ளது. அவர் தனது உடல் மற்றும் நினைவாற்றலுடன் இரண்டு சாம்ராஜ்யங்களுக்கு எதிராக பேரரசை நடத்துகிறார், மேலும் சிறைச்சாலைகளால் மான்ஸ்ட்ரோசிட்டியைப் பெறுகிறார். பிரிக்கப்படாத துணைக் கண்டத்தின் வரலாற்றில் ஆழமாகப் பதிந்திருக்கும் அவரது கதையில் நீங்கள் எவ்வாறு பணியாற்றினீர்கள்? 
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: பெயரிடப்படாத பெண் கைதி தான் நான் எழுதிய முதல் கதாபாத்திரம். தனிப்பட்ட துயரங்கள் மற்றும் நான் வாழ்ந்த இடங்கள் - வட அமெரிக்கா, வட ஆபிரிக்கா, தெற்காசியா, ஓசியானியா - நான் அவளை சுமந்தேன். நான் இவ்வளவு காலமாக வேறு எந்த கதாபாத்திரத்தையும் சுமந்ததில்லை. அவள் உடல் மற்றும் நினைவாற்றலுடன் இரு பேரரசுகளுக்கும் எதிராக கூலி செய்கிறாள். இதைச் செய்ய அவளுக்கு, அவள் தயாரிப்பில் நீண்ட, நீண்ட நேரம் இருக்க வேண்டியிருந்தது. நாங்கள் ஒன்றாக வயதாக வேண்டியிருந்தது. நோமியும் கைதியும் ஒரு வகையான இரட்டை திசைகாட்டி என்று நான் முன்பு குறிப்பிட்டேன். கைதி இந்த புத்தகத்திற்கான பயணத்தைத் தொடங்கினார். நோமி அதை நிறைவு செய்தார். புத்தகத்தில் அவர்கள் சந்திப்பு எனக்கு சிறப்பு அதிர்வுகளைக் கொண்டுள்ளது. இது வாசகருக்கும் இருக்கும் என்று நம்புகிறேன். 
ஷிரீன் காதிரி: கைதி 218 டி இன் துன்பத்தை விவரிக்கும் தூண்டுதலான பத்திகளும் உங்கள் முந்தைய நாவல்களில் தெளிவாகத் தெரிந்திருக்கும் கார்போரல் குறித்த உங்கள் சிகிச்சையையும் மனதில் கொண்டு வருகின்றன. நீங்கள் ஒரு நாவலில் வேலை செய்யத் தொடங்கும் போது, ​​இந்த உறுப்பில் நீங்கள் வேலை செய்ய வேண்டுமா?
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: எனக்காக எழுதுவது மிகவும் ஆழமான செயலாகும் - இது உடல் ரீதியாக என்னை கோருகிறது. என்னிடம் ஒருபோதும் ஒரு அவுட்லைன் அல்லது எந்தவிதமான திட்டமும் இல்லை என்பதால், பேனாவுக்கும் பக்கத்துக்கும் இடையிலான ஒன்றிணைப்பு உடலாக மாறும். 

சுவாரஸ்யமாக, என் நாவல்களும் எனக்கு உடல் ரீதியாக செலவு செய்துள்ளன. என் மூன்றாவது, கடவுளின் வடிவியல், காயமடைந்த கணுக்கால் எழுதப்பட்டது, சிகிச்சையில் அக்கறை கொள்ள நான் புத்தகத்தில் இழந்துவிட்டேன். அடுத்த பிறகு, தோலை விட மெல்லியதாக , முழங்கால் காயம் ஏற்பட்டது, கணுக்கால் போல, ஒருபோதும் குணமடையவில்லை. பிற உடல்நலப் பிரச்சினைகள் நோமி அலியின் அதிசய உண்மை வரலாற்றின் எழுத்தை குறைத்தன , மேலும் நீண்ட நேரம் என் மேசையில் உட்கார்ந்துகொள்வது எனக்கு மிகவும் கடினம், ஆனால் வலியை நான் புறக்கணிக்கிறேன், ஏனெனில் அந்த எழுத்தில் மூழ்குவதற்கு எனக்கு அந்த நேரம் தேவைப்படுவதால் . 

சமீபத்தில், ஃப்ரிடா கஹ்லோவின் நோய்கள் பற்றிய ஒரு கட்டுரையைப் படித்தேன், அவளுடைய பணி இதை எவ்வாறு பிரதிபலித்தது. என்னுடையது கூட செய்தது என்பதை நான் உணர்ந்தேன். நான் எனது வேலையை அவளுடன் ஒப்பிடவில்லை, ஆனால் எனக்கு ஒரு கடினமான குழந்தைப்பருவமும் இருந்தது, உடல்நலம் வாரியாக இருந்தது, இது முதிர்வயதுக்குள் சென்றுவிட்டது, மேலும் இயலாமை ஆராய்வதற்கான தளமாக மாறும் என்பது எனக்கு சுவாரஸ்யமானது. எனது கதாபாத்திரங்கள் உடலில் ஏற்படும் அதிர்ச்சியைக் கையாளுகின்றன. ஒரு வாசகர் சமீபத்தில் ஒருவரையொருவர் உடல் ரீதியாகவும், பெரும்பாலும் தண்ணீரிலும் பூமியிலும் குணப்படுத்துவதாகவும் சுட்டிக்காட்டினார். ஹைதர் அலியின் தாய் அவருக்கு முல்தானி மிட்டிக்கு உணவளிக்கிறார். அவர்கள் நீந்தும்போது அய் ஜீயைப் பிடித்துக் கொண்டார். பழங்குடி பெண்கள் ஆண்களை களிமண்ணால் வரைகிறார்கள். மற்றும் பிற எடுத்துக்காட்டுகள்.
அதிர்ச்சியின் பேரழிவு தாக்கத்தை நாங்கள் இன்னும் கவனிக்கவில்லை என்பதை நான் வலியுறுத்துகிறேன் - உள்ளூர், குடும்பத்திற்குள், மற்றும் உலகளாவிய - உடலில். உடல் வரலாறு மற்றும் நினைவகத்திலிருந்து எழுதப்படும்போது என்ன நடக்கிறது, தலைமுறைக்குப் பின் தலைமுறை, உடலால் மட்டுமே எழுதவும், மீட்டெடுக்கவும், குணப்படுத்தவும் முடியும்.
ஷிரீன் காதிரி: இயற்கையை நாவலின் கதாபாத்திரங்களில் ஒன்றாக நீங்கள் காண்கிறீர்களா, ஏனெனில் அது நிறம், ம n னம், இடம், வானம், நிலம் மற்றும் கடல் ஆகியவற்றின் விரிவாக்கம் மற்றும் நாவலுக்கு மூச்சு மற்றும் அகலத்தை அளிக்கிறது. 

உஸ்மா அஸ்லம் கான்: முற்றிலும். இயற்கை ஒரு முதன்மை பாத்திரம் - நோமி, கைதி மற்றும் பிற கதாபாத்திரங்கள் அதன் ஒரு பகுதியாகும். அவர்களை பிரிக்க முடியாது. இது நான் பாடுபட்ட ஒன்று அல்ல; நான் எப்படி வேலை செய்கிறேன் என்பதுதான். முந்தைய கேள்வியில் குறிப்பிட்டுள்ளபடி, நான் சுருக்கங்களுடன் நன்றாக வேலை செய்யவில்லை. உடல் உலகம் உணர்ச்சிபூர்வமான உண்மையைச் சொல்கிறது. உதாரணமாக, இரண்டாம் உலகப் போரில் அந்தமான் தீவுகளில் உள்ள பழங்குடி மீனவர்கள் ஒரு முதன்மை உணவு ஆதாரத்தை இழக்க நேரிட்டது என்று சொல்வது ஒரு விஷயம். நீருக்கடியில் சுரங்கங்களால் ஏற்படும் அச்சத்தையும், சுரங்கங்கள் மீனவர்களை அவர்களின் பழமையான கலாச்சார நட்பு நாடான கடலிலிருந்து இடம்பெயர்ந்த மொத்தத்தையும் காண்பிப்பது இன்னொன்று. ஒரு புனைகதை எழுத்தாளர் அந்த உறவையும், அதன் அழகையும், இழப்பையும், உடல் ரீதியாகவும், உணர்ச்சி ரீதியாகவும் கைப்பற்ற வேண்டும்.


ஷிரீன் காதிரி: நாவலுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட இசை இருக்கிறது. உங்கள் நாவல்களில் உள்ள சொற்களின் ஒலிகள் மற்றும் வடிவங்கள், அமைப்பு மற்றும் அமைப்பு பற்றி நீங்கள் கவலைப்படுகிறீர்களா? 
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: மிகவும். கதாபாத்திரங்களைப் போலவே, அதிக வேலை தேவையில்லாமல், ஒரு ஃபிளாஷ் தோன்றும் சில வாக்கியங்கள் உள்ளன. மற்றவர்களுக்கு நேரம் தேவை, சில நேரங்களில் முழுமையான நேரம். 

நீங்கள் கட்டமைப்பைக் குறிப்பிட்டதில் மகிழ்ச்சி அடைகிறேன். எனது இரண்டாவது நாவலான அத்துமீறலுக்குப் பிறகு , ஒரு கதையை ஒரே பார்வையில், நேரியல் நேரத்தில் எழுத ஆசைப்பட்டேன் . ஆனால் நான் முடிவு செய்யவில்லை என்பதை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டியிருந்தது. புத்தகம் தீர்மானிக்கிறது. அது வளைக்க விரும்பினால், அது வளைந்துவிடும். மாறிவிடும், ஐந்து நாவல்களும் பல பார்வைகளில், குறுக்குவெட்டு மற்றும் வளைவு செய்ய விரும்பின. என்பதால் க்கான நோமி அலி அற்புதமாகும் உண்மை வரலாறுநான் ஒரு பரந்த கதாபாத்திரங்களுடன் பணிபுரிந்தேன், அமைப்பு தன்னை வெளிப்படுத்த நீண்ட நேரம் எடுத்தது. எனது இறுதி திருத்தம் வரை இது எனக்கு ஏற்பட்டது, நான் கட்டமைப்பை வரைய முடியும். நான் ஒரு பூவை வரைந்தேன். இது புத்தகத்தின் முடிவில் ஒரு கூச்ச, கேமியோ பாத்திரத்தில் நடிக்க வந்தது. அய் மட்டுமே அதைப் பார்க்கிறான். எனது வரைபடத்தில் நான் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைகிறேன், எனது வெளியீட்டாளருக்கு நான் செய்ததைப் போல அதை உங்களுக்கு விவரிக்கிறேன். புத்தகத்தின் முதல் மூன்று பாகங்கள் ஒரு இதழின் வடிவம், எப்போதும் 1942 இல் தொடங்கி மீண்டும் சுழல்கின்றன. இந்த பூவின் மையம் ஜீக்கு என்ன ஆகும். நான்காவது, இறுதி பகுதி பிஸ்டில்: இது பின்னால் சுழலாமல் முன்னோக்கி சுடும். புத்தகத்தை எழுதும் போது எனக்கு அது தெரியாது, ஆனால் இப்போது நான் எப்போதும் பூவின் காட்சியை என்னுடன் எடுத்துச் செல்கிறேன்.
  
ஷிரீன் காதிரி: இந்த நாவலைப் பற்றி யாரும் உங்களிடம் கேட்கவில்லை, நீங்கள் பகிர விரும்புகிறீர்களா? 
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: இந்த கேள்விக்கு நன்றி. நான் கேட்க முடியுமா என்று எனக்கு ஆச்சரியமாக இருக்கிறது: இந்த கதை இன்று ஏன் முக்கியமானது? 

எனது பதில்: 1930 கள் மற்றும் 40 களின் அந்தமான் தீவுகளை வெறுமனே ஒரு "தொலைதூர" வரலாறாக அல்லது "முடிந்துவிட்ட ஒரு கடந்த காலமாக" நினைப்பது ஆபத்தானது. வலதுசாரி சித்தாந்தங்களுக்கு இடையில் உலகளவில் ஒரு பயங்கரமான போர் இன்றும் நடந்து வருகிறது. ஒவ்வொரு முறையும், நாங்கள் ஒரு நிலத்தையும் மக்களையும் “தொலைதூர” என்று முத்திரை குத்துகிறோம், அவர்களின் ஓரங்கட்டலுக்கு நாங்கள் உடந்தையாக இருக்கிறோம், இது ஒரு வகையான வன்முறையாகும். நோமி போன்ற குழந்தைகள் இன்னும் குறுக்குவெட்டுகளில் சிக்கியுள்ளனர். அவர்கள் இன்னும் குடும்பங்களை மரணம், தடுப்புக்காவல் மற்றும் மீளமுடியாத உணர்ச்சி சேதங்களுக்கு இழந்து வருகின்றனர். பெயரிடப்படாத கைதியைப் போன்ற பெண்கள் இன்னும் பெயரிடப்படவில்லை, இன்னும் மறந்துவிட்டார்கள். நாம் - உலகளாவிய நாம் - ஒருபோதும் பாசிசத்திலிருந்து நம்மை விடுவிக்கவில்லை. இன்றைய பன்முகத்தன்மை பற்றிய அனைத்து பேச்சுக்களுக்கும், "அறியப்பட்ட" யூரோ-அமெரிக்க பிரபஞ்சத்திற்கு வெளியில் இருந்து வரும் மக்களின் வாழ்க்கை இன்னும் அழிக்கப்பட்டு வருகிறது, மேலும் உயிர் பிழைத்தவர்கள் ஓரங்களில் நன்றியுடன் இருப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இன்னும் அமைதியாக இருக்கிறது, இன்னும் சமமற்றதாக இருக்கிறது. 
  
ஷிரீன் காதிரி: விசுவாசத்திற்கும் ஏக்கத்திற்கும் இடையிலான குறுக்குவெட்டுகளையும், உங்கள் நாவலில் அடையாளம் மற்றும் சொந்தமான நாடகங்களையும் நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள். அவை ஒவ்வொன்றையும் பற்றிய உங்கள் சொந்த கருத்துக்களை என்ன வடிவமைக்கிறது? 
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: நான் அடிக்கடி “பேசும்” இடங்களில் - பழுப்பு, பெண், மற்றும் முஸ்லீம் என்பதற்காக வாழ்ந்த ஒருவர் - மற்றும் பெண்கள் முதன்மையாக “மகள்” அல்லது “மனைவி” என்று அடையாளம் காணப்பட்ட ஒரு நாட்டிலிருந்து ஒருவர். சொல்லப்படாத, யார் காணப்படாததைக் குறிப்பிடுவதற்கு நான் பழகிவிட்டேன். எனக்குத் தெரிந்தவற்றில் பெரும்பாலானவை “தவறான” அடையாளத்தை குற்றவாளியாக்கும் ஆதாரங்கள் மூலமாகவே இருக்கின்றன, குறிப்பாக அது ஒரு நிலையான, ஒதுக்கப்பட்ட இடத்திலிருந்து வெளியேறும்போது. எனவே அடையாளம் என்பது ஒரு தந்திரமான கேள்வி. 

சில நேரங்களில், நான் இதிலிருந்து சக்தியைப் பெற முடியும். எழுத்தின் மூலம், நான் எல்லைகளைத் தாண்டி மக்களை மனிதநேயமாக்குவதில் வெற்றி பெற்றால், ஒருவேளை நான் சேர்ந்து வாழவும், அந்த எல்லைகளில் சிலவற்றிற்கு எதிராகத் தள்ளவும் உதவியிருக்கலாம், நான் எங்கிருக்கிறேன் என்று உறுதியாகச் சொல்ல முடியாது. ஒருவேளை இந்த நாவலை அதிகம் நினைத்துப் பார்க்கும் பாக்கியம் இல்லாத ஒருவரால் எழுதப்பட வேண்டியிருந்தது, ஆனாலும் எல்லாவற்றையும் புதிதாகக் கற்றுக் கொள்ள வேண்டும் என்ற புரிதலுடன்.
ஷிரீன் காதிரி: சில எழுத்தாளர்களை நீங்கள் மறுபரிசீலனை செய்ய வைக்க முடியுமா, ஏன்? 
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: வர்ஜீனியா வூல்ஃப் ஒருவரின் சொந்த அறை . ஒரு பெண் தனது சொந்த தடையற்ற இடத்திற்கு உரிமை உண்டு, தனது சொந்த பணத்தால் பாதுகாக்கப்பட்டு வளர்க்கப்படுகிறாரா? நான் பதினைந்து வயதில் இருந்தபோது இந்த வார்த்தைகளைப் படித்தேன், அவர்களிடம் இன்னும் ஒரு ரகசிய, தடைசெய்யப்பட்ட மோதிரம் இருக்கிறது. கோலம் மெக்கானின் இந்த நாட்டில் உள்ள அனைத்திற்கும் ஒரு சிறப்பு அதிர்வு இருக்க வேண்டும் , அதன் உரைநடைக்கான இசை மற்றும் குழந்தைகள் பெரிய நிகழ்வுகளில் எவ்வாறு ஈடுபடுகிறார்கள் என்பதற்கு. குழந்தைகள் பரம்பரை மற்றும் சில நேரங்களில் நிலைத்திருக்கும் அதிர்ச்சி தி படகில் நாம் லே மற்றும் தி காட் ஆஃப் ஸ்மால் திங்ஸில் அருந்ததி ராய் ஆகியோரால் மனதைக் கவரும்.எட்வர்ட் பி. இறுதியாக, எக்பால் அகமது (பாகிஸ்தான் அரசியல் விஞ்ஞானி, 1933-99) அவர்களின் வார்த்தைகள் ஒருபோதும் என் மேசையிலிருந்து வெகு தொலைவில் இல்லை. பல காரணங்களுக்காக நான் அவர்களிடம் திரும்புவேன் - வன்முறையின் சுழற்சியின் தன்மை பற்றிய அஹ்மதின் நுண்ணறிவு, அறிவார்ந்த வெளிச்சத்தை ஒரு கவிதை இதயத்துடன் தக்கவைத்துக்கொள்ளும் திறனைப் போலவே.
ஷிரீன் காதிரி: அடுத்து என்ன செய்கிறீர்கள்? 
உஸ்மா அஸ்லம் கான்: சமீபத்தில் 26 வருடங்களுக்கும் மேலான ஒரு புத்தகத்தை முடித்த நான், என் மூச்சைப் பிடிக்கிறேன். இருப்பினும், “மூச்சு” என்பது எனது பத்திரிகையில் சிறிய, பயமுறுத்தும் விதைகளை எழுதுவதும் டூட் செய்வதும் ஆகும். எந்த நோக்கத்திற்காக, நேரம் (வட்டம்) சொல்லும்.

No comments:

ரசூல் கம்சதோவ் கவிதைகள் 6

ரசூல் கம்சாடோவ் - சாண்டா கிளாரா காலை வரை நான் பவுல்வர்டில் அலைந்து திரிந்தேன், என்னால் இன்னும் சாண்டா கிளாராவை போதுமான அளவு பெற முடியவில்லை....